Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ

 Chrono24 đã bắt tay với công ty nghiên cứu thị trường YouGov để tiến hành một cuộc khảo sát vào đầu tháng 8/2024

Đồng hồ "cộp mác" Rolex, Patek Philippe và các thương hiệu xa xỉ khác luôn là biểu tượng của địa vị, những khoản đầu tư thông minh cũng như vật phẩm đáng khao khát sưu tầm. Ngoài những giá trị này, điều gì thực sự thúc đẩy các tín đồ xuống tiền mua sắm những chiếc đồng hồ xa xỉ và đắt đỏ?

Để trả lời câu hỏi này, Chrono24 đã bắt tay với công ty nghiên cứu thị trường YouGov để tiến hành một cuộc khảo sát vào đầu tháng 8/2024. Những chia sẻ từ hơn 2000 người tham gia đã hé lộ nhiều thông tin bất ngờ.

Đồng hồ xa xỉ: niềm khao khát sở hữu của nhiều người

Với giới sưu tầm, Chrono24 không còn là cái tên xa lạ: nền tảng thương mại điện tử đến từ nước Đức đã tiên phong khai phá thị trường đồng hồ qua sử dụng, góp phần tái định hình cách tậu đồng hồ xa xỉ của giới sưu tập từ khắp nơi trên thế giới.

Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ

Thẩm mỹ là yếu tố được cân nhắc hơn cả khi mua đồng hồ xa xỉ. Ảnh: Patek Philippe

Cuộc khảo sát của Chrono24 đã phác thảo một chân dung thú vị về khách mua đồng hồ xa xỉ.

Theo đó, số người quan tâm đến những mẫu đồng hồ đắt đỏ này chiếm tỷ lệ không nhỏ: 26% người được hỏi cho biết đã sở hữu ít nhất một chiếc đồng hồ hoặc đang cân nhắc xuống tiền. Tỉ lệ này ở nam giới là 33%, gần gấp đôi con số ở phái đẹp là 19%.

Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ
Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ
Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ

Kết quả khảo sát cũng hé lộ một khía cạnh đáng chú ý. Độ tuổi khách mua đồng hồ cao cấp ngày càng trẻ: 36% người được hỏi nằm trong khoảng từ 18-24 tuổi đã không ngần ngại chia sẻ về sở thích sắm đồng hồ xa xỉ của bản thân.

Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ

Cuộc khảo sát của Chrono24 đã phác thảo một chân dung thú vị về khách mua đồng hồ xa xỉ

Gen Z: Thế hệ chuộng sở hữu đồng hồ xa xỉ

Trong số những người tham gia khảo sát, nhóm Gen Z (có năm sinh trong khoảng từ 1997 đến 2012) đặc biệt khao khát mua sắm đồng hồ xa xỉ hơn cả: 20% số người được hỏi trong độ tuổi từ 18 đến 24 cho biết sẽ mua đồng hồ xa xỉ trong 12 tháng tới - gấp đôi tỷ lệ trung bình của nhóm được khảo sát.

Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ
Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ

"Đồng hồ xa xỉ từ lâu đã là một mảnh ghép quan trọng trong văn hóa đại chúng, được các ngôi sao nhạc hip-hop như Drake và Cardi B ca ngợi, cũng như nhiều diễn viên, vận động viên và nhạc sĩ nổi tiếng diện trên cổ tay. Các thương hiệu lớn cũng đang hợp tác với nhiều nghệ sĩ thời thượng để thu hút nhóm khách hàng mục tiêu trẻ tuổi, chẳng hạn như cái bắt tay giữa Audemars Piguet và rapper người Mỹ Travis Scott", Balazs Ferenczi, Trưởng phòng Hợp tác thương hiệu và là chuyên gia đồng hồ tại Chrono24, lý giải về hiện tượng này.

Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ

Đồng hồ xa xỉ từ lâu đã là một mảnh ghép quan trọng trong văn hóa đại chúng

Cụ thể, Audemars Piguet đã và đang nuôi dưỡng mối liên kết giữa thương hiệu với các lĩnh vực sáng tạo từ thể thao, văn hóa, âm nhạc đại chúng cho đến nghệ thuật và giải trí. Qua mỗi lần hợp tác với tên tuổi nổi tiếng như Jay-Z (2005) và LeBron James (2013), sự gắn kết giữa Audemars Piguet và văn hóa đại chúng ngày càng bền chặt. Phiên bản Royal Oak Perpetual Calendar Openworked giới hạn kết hợp cùng thương hiệu Cactus Jack do rapper Travis Scott sáng lập là thành quả mới nhất từ những mối lương duyên hợp tác này. Một thiết kế màu chocolate trẻ trung và cá tính, hấp dẫn người trẻ.

Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ

Royal Oak Perpetual Calendar Openworked phiên bản giới hạn đánh dấu sự kết hợp giữa Audemars Piguet và thương hiệu Cactus Jack do rapper Travis Scott sáng lập

Cũng theo Balazs Ferenczi, "không có gì ngạc nhiên khi người trẻ dành sự quan tâm đặc biệt cho đồng hồ xa xỉ. Đây là một ví dụ khác về sự linh hoạt của nhiều thương hiệu đồng hồ. Các tên tuổi như Vacheron Constantin, Omega và Patek Philippe đã tồn tại trong hơn 100 năm và vẫn giữ vững vị thế trong lĩnh vực chế tác đồng hồ cho đến ngày nay. Điều này sẽ khó thay đổi trong tương lai, như chính vẻ đẹp trường tồn của những chiếc đồng hồ xa xỉ".

Những yếu tố quan trọng đáng cân nhắc trước khi "xuống tiền"

Bên cạnh sự phân hóa về tuổi tác, khảo sát cho thấy điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua đồng hồ xa xỉ không phải tài chính mà thẩm mỹ mới là yếu tố được cân nhắc nhiều hơn cả. Có đến 50% số người được hỏi đã sở hữu hoặc đang có ý định mua đồng hồ xa xỉ cho biết thiết kế là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định mua. Theo sau đó là sự cân nhắc về chất lượng bộ máy và thương hiệu, chiếm 48% số người được hỏi. Giá cả và khả năng duy trì giá trị nằm trong số các yếu tố ít quan trọng hơn đối với người được hỏi, lần lượt là 36% và 35%.

Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ
Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ

Để làm rõ hơn về chân dung những người lần đầu tiên mua đồng hồ xa xỉ, Chrono24 đã "xắn tay áo" đi tìm lời giải từ dữ liệu về hành vi mua sắm của tệp khách này trên chính nền tảng của mình. Không ngạc nhiên khi Rolex vẫn là thương hiệu chễm chệ dẫn đầu ở vị trí số một trong tâm trí những người lần đầu mua đồng hồ xa xỉ với tỉ lệ trung bình 16,8%. Theo sau là Omega với 12,7%. Điều bất ngờ là Seiko góp mặt ở vị trí số 3 với 10,5% người mua lựa chọn. Phái đẹp lần đầu mua đồng hồ xa xỉ thường để tâm đến Rolex (27,7%), Cartier (11,6%) và Omega (9,6%).

Chrono24: Người trẻ ngày càng thích sắm đồng hồ xa xỉ

Rolex là thương hiệu Thụy Sĩ được nhiều người lựa chọn khi lần đầu mua đồng hồ xa xỉ. Ảnh: Rolex

"Rolex từ lâu đã là một thương hiệu mang tính biểu tượng với giá trị đồng hồ luôn duy trì ổn định theo thời gian. Vì vậy các mẫu đồng hồ của thương hiệu Thụy Sĩ truyền thống này thường được người mua lần đầu đặc biệt ưa chuộng. Tuy nhiên, theo quan sát nhiều năm của chúng tôi, những người càng quan tâm nhiều đến yếu tố thương hiệu trong lần đầu mua sắm thì về sau, gu của họ lại càng cá nhân hơn, cân nhắc lựa chọn thương hiệu và mẫu mã đa dạng hơn", Balazs Ferenczi cho biết thêm.

Hermès tham vọng trở thành Rolex thứ hai, chiếm lĩnh thị trường đồng hồ xa xỉ?