Công dụng thần kỳ của nước gạo đối với mái tóc

Rất lâu trước khi nước nước gạo trở thành một chủ đề “viral” trên khắp TikTok và YouTube, thì phương pháp làm đẹp này đã được phụ nữ châu Á áp dụng trong suốt nhiều thế kỷ.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Mỹ phẩm, các geisha trong thời kỳ Heian của Nhật Bản (794 - 1185 CN) đã sử dụng nước vo gạo để nuôi dưỡng mái tóc dài chạm sàn của họ. Phương pháp này sau đó đã được phổ biến ở Trung Quốc bởi những người phụ nữ ở ngôi làng Huangluo, nổi tiếng với mái tóc đen, chắc khoẻ dài tới 6 mét nhờ thường xuyên gội đầu bằng nước gạo. Mặc dù hầu hết các bằng chứng về hiệu quả của nước vo gạo chỉ giới hạn trong lịch sử và truyền thống, nhưng vẫn có các lý luận khoa học đằng sau lợi ích của nó.

Những phụ nữ Trung Quốc thường gội đầu bằng nước gạo Những người phụ nữ ở ngôi làng Huangluo (Trung Quốc) thường sử dụng nước vo gạo để nuôi dưỡng mái tóc đen dài của mình.

Để đi sâu hơn vào vấn đề này, cùng tìm lời giải thích cho những lợi ích của nước vo gạo — cùng với cách bạn có thể sử dụng nước vo gạo để dưỡng tóc tại nhà.

Nước vo gạo có lợi gì cho tóc?

Liệu nước vo gạo có biến bạn thành công chúa Rapunzel? Không chính xác. Nhưng nước gạo có đặc tính phục hồi và thúc đẩy sự phát triển của tóc. Về mặt khoa học, 18 loại axit amin phải kết hợp với nhau để tạo ra protein giúp phát triển tóc. Nước vo gạo chứa 8 trong số 18 loại axit amin này, do đó khi sử dụng nước gạo, mái tóc của bạn sẽ được nuôi dưỡng, tái tạo tốt hơn. Các vitamin trong nước gạo (B, C và E) cũng thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Hiện có những nghiên cứu, tuy còn hạn chế, nhưng đã cho thấy nước vo gạo có thể giúp giảm chứng rụng tóc ở cả nam và nữ giới. Đặc biệt, cám gạo có rất nhiều axit béo - axit linoleic và axit oleic có thể ức chế enzym 5-α-reductase - một trong những là nguyên nhân gây rụng tóc.

Quảng cáo

Có cần phải chế biến nước vo gạo trước khi dùng lên tóc?

Cách gội đầu bằng nước vo gạo rất dễ thực hiện tại nhà. Tất cả những gì bạn cần là một nhúm gạo nhỏ và 1 âu nước, vo gạo đều với nước và đậy kín, để ở môi trường thoáng mát từ 12-24 giờ. Sau đó, bạn hãy chắt lấy phần nước, trữ vào lọ có nắp đậy và sử dụng trong khoảng từ 3-4 ngày.

Sử dụng nước vo gạo để dưỡng tóc Bạn có thể ủ tóc bằng nước gạo trước khi gội đầu hoặc sử dụng nước gạo sau bước dầu gội và trước bước dầu xả.

Cần lưu ý những gì khi sử dụng nước gạo trên tóc?

Hãy coi nước vo gạo như một loại mặt nạ dưỡng tóc điển hình. Làm ướt tóc bằng nước vo gạo, chú ý đặc biệt ở vùng da đầu và xoa bóp trong 5 phút - giúp kích thích sự phát triển của các nang tóc và bổ sung sự chắc khoẻ cho từng sợi tóc. Sau đó, bạn có thể gội lại với dầu gội đầu hoặc dầu xả.

Nước vo gạo có an toàn cho mọi loại tóc không?

Có. Nước vo gạo có thể mang đến các kết quả khác nhau với từng chất tóc. Bởi về bản chất, tất cả các loại tóc đều giống nhau về cấu trúc, bao gồm cả tóc của người châu Phi, châu Âu và châu Á, nhưng chúng lại hấp thụ độ ẩm theo những cách khác nhau. Nước vo gạo rất giàu axit amin giúp củng cố chân tóc, thêm bóng và làm cho tóc mềm mượt. Nó cũng chứa một loại carbohydrate được gọi là inositol, giúp phục hồi tóc hư tổn và bảo vệ tóc khỏi bị hư hại thêm. Nước gạo là một phương pháp tự nhiên rất an toàn và không có bất kỳ tác dụng phụ nào đối với tóc và da đầu.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm