Nghỉ lễ 30/4 thì đi đâu cho hợp lý dưới cái nắng đổ lửa

Dịp nghỉ lễ 30/4 với thời tiết tạnh ráo, ấm áp là điều kiện lý tưởng cho các hoạt động du lịch, khám phá. Không bị mưa gió cản đường, không bị mây mù khuất lối, du khách có thể trải nghiệm các hoạt động, thoải mái tạo dáng và có cho mình những bức ảnh đẹp.

Tuy nhiên, những thời điểm nắng chói chang, nền nhiệt cao có thể khiến du khách gặp những vấn đề về sức khỏe như cảm nắng, say nắng, bỏng da, cơ thể mệt mỏi do mất nước...

Kiểm tra thời tiết trước khi lên kế hoạch

Việc kiểm tra thời tiết giúp bạn có thể cân nhắc, lựa chọn địa điểm có khí hậu mát mẻ nhất trong các điểm đến để tránh nóng. Bên cạnh đó, du khách có thể lên kế hoạch vui chơi phù hợp với điều kiện thời tiết. Các bạn có thể tranh thủ đi chơi vào thời điểm mát mẻ nhất trong ngày đó là vào sáng sớm và chiều tốt, khi trời nắng gắt (10-15h) thì nên dành thời gian nghỉ ngơi.

Du lịch hè, khách nên ưu tiên chọn điểm tham quan có nhiều cây xanh hoặc các điểm vui chơi trong nhà, tránh hoạt động thể chất quá nhiều dưới trời nắng.

Nắm rõ thời tiết, du khách có thể chuẩn bị trang phục phù hợp với từng địa điểm, mang theo thuốc men, quần áo dự phòng nếu phải di chuyển tiết nhiều mồ hôi, trải nghiệm ở các khu vui chơi dưới nước...

Đi du lịch ra sao khi nghỉ lễ 30/4 cả nước nóng đổ lửa?
 

Kiểm tra thời tiết sẽ giúp bạn chọn địa điểm phù hợp nhất cho chuyến đi giải nhiệt hè.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng

Vui chơi, hoạt động dưới ánh nắng trực tiếp với cường độ cao trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất nước, kiệt sức và say nắng. Để bảo vệ sức khỏe, du khách nên hạn chế hoạt động lâu dưới trời nắng gắt, tận dụng những bóng cây, mái che khi tham gia các ngoài trời, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi ở trong phòng có không khí thoáng mát, sử dụng điều hoà để giảm nhiệt.

Tuy nhiên, khách du lịch cũng không nên bật máy lạnh nhiệt độ quá thấp, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột dẫn đến những tình huống nguy hiểm cho sức khỏe . Ngoài ra, đội nón rộng vành, đeo kính mát, mang áo khoác... sẽ giúp bạn không bị bỏng da nếu vui chơi ngoài trời.

Du khách nên bôi kem chống nắng trước khi ra đường 30 phút và thường xuyên dặm lại sau 2-3 tiếng. Ngoài ra, các bạn có thể làm mát, cấp ẩm cho da bằng cách sử dụng quạt cầm tay, dùng xịt khoáng và kem dưỡng ẩm.

Đi du lịch ra sao khi nghỉ lễ 30/4 cả nước nóng đổ lửa?

Du khách nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài

Bổ sung nhiều nước

Trời nắng, nhiệt độ và độ ẩm cao khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi dễ dẫn đến tình trạng mất nước. Tuy nhiên, nhiều người có xu hướng hạn chế uống nước khi đi du lịch để không phải đi vệ sinh nhiều trong quá trình vui chơi, di chuyển. Điều này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ vì mất nước và chất điện giải.

Hãy luôn mang theo bình nước khi ra ngoài, uống nước dù bạn chưa thấy khát, đặc biệt khi hoạt động thể chất ở ngoài trời, hạn chế uống nước ngọt có gas. Nếu không thể bổ sung nước liên tục trong suốt chuyến đi, hãy uống thật nhiều nước trước khi tham gia các hoạt động như tắm biển, đi bộ, leo núi... Ngoài ra, du khách có thể bổ sung thêm vitamin và khoáng chất bằng cách uống các loại nước ép, nước khoáng và nhiều trái cây, rau xanh trong suốt chuyến đi.

Đi du lịch ra sao khi nghỉ lễ 30/4 cả nước nóng đổ lửa?
Đi du lịch ra sao khi nghỉ lễ 30/4 cả nước nóng đổ lửa?

Các hoạt động thể thao ngoài trời khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, du khách hãy chú ý bổ sung nhiều nước và hoa quả.

Tránh ngộ độc thức ăn

Thời tiết nắng nóng sẽ khiến thức ăn nhanh hỏng nếu để ở nhiệt độ ngoài trời, vì vậy các bạn hãy hạn chế mua thức ăn tại các hàng quán có điều kiện bảo quản thực phẩm không tốt. Du khách nên chú ý chọn quán ăn có nguồn thực phẩm tươi ngon, được đánh giá tốt, tranh thủ thưởng thức đồ ăn khi vừa chế biến xong còn nóng. Nếu đồ ăn có mùi hay màu sắc lạ, thực khách nên báo ngay với bếp để xử lý.

Đối với các bạn tự chuẩn bị thức ăn ở nhà và mang theo, hãy chọn những món dễ bảo quản, có thể để được trong một khoảng thời gian. Trước khi ăn, bạn cần rửa tay với nước và xà bông hoặc sử dụng dung dịch rửa tay khô để giữ vệ sinh cá nhân.

Đi du lịch ra sao khi nghỉ lễ 30/4 cả nước nóng đổ lửa?

Lựa chọn hàng quán đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu của nhiều du khách

Cẩn thận khi vui chơi dưới nước

Trời nắng nóng, hòa mình trong làn nước mát là hoạt động yêu thích của nhiều người, đặc biệt khi mùa hè đến gần. Tuy nhiên, du khách nên chú ý quan sát, chọn địa điểm vui chơi, tắm mát phù hợp, không đến những vùng nước sâu, nước xoáy để tránh đuối nước, chỉ nên tắm ở những vùng biển được phép theo chỉ dẫn của đội cứu hộ.

Tắm biển quá lâu cũng dễ xảy ra tình trạng say nắng, chuột rút, vì vậy du khách không nên chủ quan, không quá ham vui dẫn đến tình trạng kiệt sức, nên mang áo phao khi vui chơi, đặc biệt là ở những sông, hồ...

Đi du lịch ra sao khi nghỉ lễ 30/4 cả nước nóng đổ lửa?

Du khách nên chú ý an toàn khi tham gia các hoạt động dưới nước.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các tỉnh thành trên cả nước có thời tiết chủ đạo nắng nóng.

Cụ thể, ngày 27-29/4, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Hà Nội có khả năng xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ phổ biến 35-37 độ C. Ngày 30-4 và 1-5, nắng nóng ở khu vực này suy giảm, chỉ còn cục bộ ở một vài nơi với nền nhiệt 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Trong kỳ nghỉ lễ, khu vực xảy ra nắng nóng nhất trên cả nước là Tây Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên xảy ra nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt ban ngày phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng xảy ra nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Ăn tối dưới pháo hoa dịp 30/4 tại TP.HCM