Vnluxury

Điện ảnh ảnh Hàn vắng mặt LHP Cannes 2025 vì Netflix?

BZVN-THUMB-BONG-JOON-HO-CANH-CO-VANG-CANNES-2019

Đạo diễn Bong Joon Ho nhận giải Cành cọ vàng tại Cannes 2019. Ảnh: Getty Images

Hàn Quốc là một quốc gia châu Á có nền công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh mẽ. Các bộ phim từ xứ sở kim chi đã xuất hiện tại Cannes lần đầu vào năm 1984 và có phong độ khá ổn định. Hàn Quốc cũng từng có đạo diễn giành giải Cành Cọ Vàng (Palme d’Or), giải thưởng đắt giá nhất của liên hoan phim.

Từng đạt được những thành tích lẫy lừng như vậy, phim Hàn Quốc lại vắng bóng ở Liên hoan phim Cannes 2025. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp không có phim nào tranh giải (In Competition). Hiện tượng này đặt ra một câu hỏi lớn: Nguyên nhân nào cho sự vắng mặt này?

Tình hình ảm đạm tại rạp chiếu phim Hàn cản bước thế hệ kế thừa

bzvn-phim-han-cannes-2025 (2)

Hitman 2 có thành tích rất tốt tại rạp. Các bộ phim điện ảnh Hàn hiện tại dường như đang phần lớn dựa vào phần 2, 3 của phim bom tấn, hoặc dàn diễn viên nổi bật. Ảnh: CJ

Theo Jason Berchervaise, trợ lý giáo sư chuyên ngành truyền thông và văn hóa Hàn Quốc tại Đại học Hanyang, sự hiện diện của Hàn Quốc tại Cannes vốn luôn xoay quanh những nhà làm phim gạo cội như Park Chan Wook, Bong Joon Ho, Hong Sang Soo, Lee Chan Dong và các diễn viên như Song Kang Ho…

Điều này có hai khả năng: Thứ nhất, Cannes chưa cởi mở với những tài năng trẻ từ đất nước này. Thứ hai, từ nội tại Hàn Quốc đang thiếu đi một thế hệ trẻ đủ mạnh để kế thừa những nhà làm phim đó. Và khả năng thứ hai cao hơn lý do đầu.

Bối cảnh thực tế tại Hàn Quốc đang ghi nhận sự gia tăng chi phí sản xuất khổng lồ đối với các đội ngũ làm phim, trong khi rạp phim ngày một ít khách do chi phí đắt đỏ so với trải nghiệm.

Hệ quả là những nhà làm phim trẻ, nhà làm phim độc lập ít được rót vốn đầu tư phim mới, bởi vốn đã tập trung vào việc phát triển phần 2, phần 3 của các phim thành công, có nhà làm phim, diễn viên nổi tiếng tham gia với hi vọng hút khách đến rạp. Nhiều phim vì thế mãi nằm trên những trang giấy kịch bản do vấn đề chi phí.

bzvn-phim-han-cannes-2025 (1)

Yadang (2025) có Kang Ha Neul tham gia, và anh là điểm thu hút chính của phim. Các diễn viên trẻ vì thế càng có ít cơ hội tỏa sáng trong một nền công nghiệp phụ thuộc nhiều vào danh tiếng diễn viên, đoàn làm phim… Ảnh: Megabox Plus M

Đã có những diễn viên có tên tuổi lớn như Lee Dong Hwi chấp nhận đóng phim độc lập với mức cát-xê tối thiểu so với danh tiếng, với hi vọng có thể kéo sự chú ý của khán giả đến những bộ phim độc lập của các nhà làm phim mới, ít người biết, nhưng kết quả doanh thu vẫn không khả quan, khó hoàn vốn. Chính điều này đang tạo nên một thế độc quyền trong thị trường phim, nhà làm phim ngại đổi mới, kéo theo những công thức thành công dần dà sẽ chuyển thành lối mòn.

Quảng cáo

Trong tình hình khán giả ngày một ít ra rạp, các bộ phim điện ảnh chiếu rạp, muốn giảm thiểu lỗ, lựa chọn phát hành phim trên những nền tảng streaming. Chính hành động này tự khiến khách ra rạp ngày một ít hơn nữa: Chỉ cần chờ một thời gian ngắn, phim sẽ có trên nền tảng streaming với mức giá xem cả tháng thấp hơn một tấm vé xem phim ở rạp. Hậu quả của suy thoái kinh tế đã khiến khán giả đưa sự tiện lợi, tiết kiệm của việc xem phim streaming lên trên trải nghiệm văn hóa của những rạp chiếu bóng.

>>> LÝ DO RẠP PHIM HÀN NGÀY CÀNG VẮNG KHÁCH: ĐIỆN ẢNH HÀN THẤT THU Ở SÂN NHÀ, THÀNH CÔNG Ở ĐÔNG NAM Á

Netflix và những ông lớn streaming lôi kéo tài năng điện ảnh đến với màn ảnh nhỏ và ra khỏi rạp chiếu bóng

bzvn-phim-han-cannes-2025 (3)

Phim Hàn, cả điện ảnh lẫn phim nhiều tập, được yêu thích trên Netflix. Nhưng đây không hẳn là tin vui với thị trường nội địa. Ảnh: Netflix

Nếu streaming chỉ là sân sau của những phim chiếu rạp thất thu, điều đó vẫn chưa đáng báo động bằng chính việc những nền tảng này đang chiếm các tài năng điện ảnh, điều hướng họ tham gia làm phim streaming (cả phim bộ lẫn phim lẻ) thay vì phim chiếu rạp bằng số vốn đầu tư khổng lồ của mình. Và Cannes 2025 thì chỉ cho phép những bộ phim Hàn phân phối tại rạp được tham gia.

>>> ĐỌC THÊM: PHIM HÀN ĐỨNG THỨ HAI VỀ TỔNG LƯỢNG XEM TRÊN NETFLIX

Yeon Sang Ho, đạo diễn Train to Busan (2016), từ 2023 đến 2024 có 2 tác phẩm điện ảnh và 2 tác phẩm phim nhiều tập – tất cả đều làm cho Netflix. Choi Min Sik, diễn viên điện ảnh gạo cội của Hàn, cũng quay trở lại đóng phim nhiều tập sau 25 năm, trong một bộ phim của Disney+. Và thời gian để quay phim nhiều tập không hề kém cạnh so với phim điện ảnh.

Không chỉ có lời mời từ Netflix hay các nền tảng streaming là hấp dẫn. Chính các nhà làm phim cũng muốn làm ra những tác phẩm phù hợp với nền tảng này để tiếp cận với lượng khán giả tiềm năng khổng lồ trong kỷ nguyên phim trực tuyến.

Dạo gần đây, những phim Hàn nổi bật nhất gần như độc chiếm bởi các loại phim hành động, giật gân, zombie, phiêu lưu, khoa học viễn tưởng… – những loại phim thương mại làm ăn tốt trên nền tảng này, và thiếu vắng đi những câu chuyện mang tính phản ánh xã hội được đánh giá cao tại Cannes như LGBTQ+, biến đổi khí hậu.

lieu-the-match-cua-yoo-ah-in-co-xung-dang-tro-thanh-con-sot-phong-ve-7

Lee Byung Hun, Yoo Ah In trong phim điện ảnh The Match ra mắt tháng 3/2025. Ảnh: BH Entertainment

Dù trong 4 tháng đầu năm 2025, số lượng phim Hàn Quốc ra rạp nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2024, nhưng việc vắng bóng tại Liên hoan phim Cannes suốt 3 năm liên tiếp lại phát đi tín hiệu không mấy tích cực về chất lượng phim Hàn trong mắt các chuyên gia quốc tế. Bên cạnh đó, dù năm nay có nhiều tác phẩm mới – bao gồm cả phim của các ngôi sao lớn như Lee Byung Hun – song vẫn chưa có bộ phim nào tạo được tiếng vang ngang tầm Exhuma, niềm tự hào của điện ảnh Hàn Quốc hồi đầu năm 2024.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
  • MINA (TWICE) RA MẮT LHP CANNES 2025 VỚI VÒNG CỔ TỐN 1.000 GIỜ CHẾ TÁC
  • Ý NGHĨA PHỤC SỨC CHANEL CỦA KIM GO EUN TẠI LHP CANNES 2025

Harper’s Bazaar Việt Nam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm