Nếu chỉ tình cờ nhìn thấy dinh thự này, ít ai sẽ nghĩ đây là ngôi nhà tư nhân. Dinh thự Rutland Gate ở London nổi tiếng toạ lạc tại 2-8a Rutland Gate ở khu Knightsbridge của thủ đô London (Anh), có tầm nhìn ra công viên Hyde Park.

Ban đầu, dinh thự Rutland Gate ở London khổng lồ được xây dựng với 4 ngôi nhà riêng biệt vào thập niên 1830, sau đó sáp nhập thành một vào những năm 1980. Nhìn bên ngoài, ngôi nhà trông giống khu chung cư phức hợp hay dãy nhà văn phòng.

Dinh thự Rutland Gate ở London

Vị trí đắc địa của dinh thự Rutland Gate ở London

Dinh thự Rutland Gate ở London nằm ở quận Knightsbridge giàu có ở trung tâm London, ngay phía nam của Công viên Hyde Park. Knightsbridge là địa chỉ đắt nhất ở London, nơi giá bất động sản trung bình là 18 triệu USD. Ngoài ra, bất động sản này nằm gần Cung điện Kensington, nơi ở của hoàng gia Anh.

Theo Christian Hilber, giáo sư địa lý kinh tế tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc lý giải dinh thự Rutland Gate ở London 2-8 Rutland Gate lại đắt như vậy. "Dinh thự nằm ở một trong những địa điểm đáng mơ ước nhất trên thế giới: Ngay cạnh công viên xinh đẹp, cung điện và nhu cầu đối với những bất động sản này là rất cao".

Ít nhất năm người mua tiềm năng đã đến tham quan bất động sản kể từ khi dinh thự Rutland Gate ở London được rao bán lại trên thị trường.

Dinh thự Rutland Gate ở London

Dinh thự Rutland Gate ở London - Nơi sinh sống của giới siêu giàu

Trong suốt lịch sử lâu dài, dinh thự Rutland Gate ở London đã có không ít lần đổi chủ, từng thuộc sở hữu của nhiều tỷ phú. Trong số đó bao gồm cố thái tử Ả Rập Xê Út, người đã mua lại từ cựu thủ tướng Lebanon Rafik Hariri, sau khi ông trùm kinh doanh qua đời vào năm 2005.

Hiện, trang web chính thức của dinh thự Rutland Gate ở London không tiết lộ ai đang sở hữu dinh thự, nhưng họ đề cập đến gia chủ là "gia đình ở nước ngoài".

Theo báo cáo vào tháng 10 của Financial Times, chủ sở hữu gần nhất của dinh thự Rutland Gate ở London là người sáng lập tập đoàn phát triển bất động sản Trung Quốc The Evergrande Group - Hui Ka Yan.

Dinh thự Rutland Gate ở London

Năm 2020, tỷ phú Trung Quốc Cheung Chung-kiu (người sáng lập công ty bất động sản CC Land Holdings) đã mua bất động sản này với giá kỷ lục 210 triệu bảng Anh (tương đương khoảng 232 triệu USD vào thời điểm đó).

Một số gia đình hoàng gia từ Trung Đông và các nhà đầu tư "siêu giàu" từ Mỹ đã hỏi về dinh thự Rutland Gate ở London kể từ khi bất động sản được rao bán vào đầu tháng 10.

Nikodem Szumilo (giáo sư về môi trường xây dựng, chuyên về kinh tế và tài chính tại Đại học London) nói rằng dinh thự Rutland Gate ở London giống nhiều tòa nhà ở Knightsbridge, thu hút nhóm khách hàng cụ thể là những cá nhân cực kỳ giàu có, rất bảo vệ danh tiếng và địa vị của họ.

Dinh thự Rutland Gate ở London

Dinh thự Rutland Gate ở London - Bên ngoài xa hoa, bên trong đổ nát

Dinh thự Rutland Gate ở London có tổng diện tích sàn khoảng 5.800 m2, lớn hơn sân bóng đá kiểu Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc tân trang lại nhà rất tốn kém. Tỷ phú Cheung đã được phép tái thiết và tân trang nhà vào năm 2021, ước tính trị giá ít nhất 276 triệu USD.

Nikodem Szumilo nói rằng việc tân trang sẽ chỉ làm tăng giá trị của dinh thự. 2-8a Rutland Gate dự kiến sẽ có giá trị lên tới 580 triệu USD sau khi tân trang.

"Chủ sở hữu có thể tự trả tiền cho việc tân trang rồi bán nhà, hoặc họ có thể bán bất động sản không tân trang với mức chiết khấu. Nhưng nếu ở trong tình trạng tốt hơn, dinh thự sẽ thậm chí còn đắt hơn so với giá hiện tại", Szumilo nói.

Báo cáo năm 2020 của The Guardian cho biết nếu 2-8 Rutland Gate được cải tạo và chia thành nhiều căn hộ, bất động sản có thể trị giá tới 900 triệu USD.

Dinh thự Rutland Gate ở London

Mặc dù là bất động sản đắt nhất nước Anh, nội thất của 2-8a Rutland Gate hoàn toàn hư hỏng. Trang The Guardian đưa tin dinh thự đã ở trong tình trạng này kể từ năm 2011. "Toà nhà hiện bị bỏ trống và đổ nát nặng nề, cần được tân trang toàn bộ trước khi chủ sở hữu mới đến ở", theo trang web của dinh thự.

Nikodem Szumilo cho biết dù nội thất đổ nát, kích cỡ khổng lồ của dinh thự đã đẩy giá bán lên cao. "Không có gì đặc biệt về dinh thự này, ngoài việc đây là khu bất động sản lớn. Nhưng bạn có thể biến dinh thự nhà thành những ngôi nhà nhỏ có giá trị hơn", ông nói thêm.

Trước khi rơi vào tình trạng hư hỏng. 2-8a Rutland Gate có 45 phòng ngủ sang trọng, hồ bơi, spa chăm sóc sức khỏe và phòng tập thể dục, cùng một nhà để xe ngầm.

Khi còn thuộc sở hữu của cố thái tử Ả Rập Xê Út, ngôi nhà chứa đầy nội thất lộng lẫy làm từ vàng 24 carat. Ngoài ra, 2-8a Rutland Gate còn được trang bị đèn chùm nạm ngọc, chậu vệ sinh và rèm nạm ngọc.

Dinh thự Rutland Gate ở London photo-1-16672950996691224729447.jpg

Masterise Home X ELIE SAAB – The Rivus: Khu dinh thự ven sông độc đáo