Đồng hồ Chanel J12 đã thay đổi ngành công nghiệp chế tác đồng hồ thế nào?

Đồng hồ Chanel J12 đã thay đổi ngành công nghiệp chế tác đồng hồ thế nào?
Sẽ là sai lầm nếu bạn đánh giá Chanel J12 là một cỗ máy đếm giờ bởi vượt lên khỏi vị thế của một thiết bị đơn thuần, những chiếc đồng hồ Chanel J12 đã góp phần thay đổi ngành công nghiệp chế tác đồng hồ.

Chiếc đồng hồ nam giới thay đổi định nghĩa đồng hồ của nữ giới

Theo truyền thống, những chiếc đồng hồ dành cho nữ giới luôn có kích thước nhỏ. Hãy nhớ lại hình ảnh bà trùm trong bộ phim Diệp Vấn Ngoại Truyện – Trương Thiên Chí. Mặc dù đả nữ Dương Tử Quỳnh từ lâu đã gắn liền tên tuổi của mình với những chiếc đồng hồ kích thước lớn của Richard Mille (Richard Mille RM 51-01 Michelle Yeoh Tourbillon Tiger and Dragon) nhưng trong bộ phim này, để hoàn thiện hình ảnh một bà trùm kiểu cũ, cô vẫn xuất hiện cùng với một chiếc đồng hồ có kích thước chỉ bằng cúc áo. Tuy nhiên, Chanel đã thay đổi điều đó, càng thú vị hơn khi nhà mốt danh giá của Pháp đã thực hiện điều này với một chiếc đồng hồ ban đầu được thiết kế hoàn toàn với khách hàng nhắm tới là nam giới.

Chanel J12 – tên của dòng đồng hồ – được cho ra đời vào những năm 1990 của thế kỷ trước. Mẫu đồng hồ này xuất phát từ nhu cầu muốn có một chiếc đồng hồ thể thao của Giám đốc Nghệ thuật trong gần 3 thập kỷ của Chanel, ông Jacques Hélleu. Với tinh thần thể thao quý tộc, đồng hồ được thiết kế với cảm hứng từ cuộc đua thuyền buồm J class 12 meters rất được yêu thích vào thời điểm đó. Điều thú vị là mặc dù có thiết kế 38mm (bản lớn) và 33mm (bản nhỏ), cả chất liệu và tỷ lệ thiết kế đều hướng tới một chiếc đồng hồ dành cho nam giới nhưng mẫu đồng hồ này lại được rất nhiều phụ nữ lựa chọn, tới mức rất nhiều người đã quên mất nguồn gốc của nó và xem nó như một thiết kế dành riêng cho nữ giới.

Chanel J12 Chanel J12.

Có thể nói, Chanel với mẫu đồng hồ J12 của mình đã giúp thay đổi hoàn toàn ý niệm về một chiếc đồng hồ cho phái yếu. Chanel xoá đi lối mòn của những chiếc đồng hồ kích cỡ nhỏ. Nhưng quan trọng hơn, hãng còn giúp khai sinh ra chất liệu xa xỉ mà chưa ai từng nghĩ tới là “sứ cao cấp”. Trước đó, Rado là hãng tiên phong sử dụng chất liệu sứ cho ngành chế tác đồng hồ. Tuy nhiên, phải đến khi Chanel giới thiệu chất liệu sứ cao cấp với dòng đồng hồ J12, sứ mới có một vị thế mới và được các thương hiệu đồng hồ cao cấp sử dụng rộng rãi.

“Viên kim cương” trên cổ tay phụ nữ

Vậy điều gì đã làm nên thành công của những chiếc đồng hồ Chanel J12. Có thể nói một phần tới từ may mắn, phần còn lại tới từ chiến lược khôn ngoan của thương hiệu. Mặc dù được định vị là một chiếc đồng hồ Unisex, các thiết kế được tập trung vào yếu tố nam tính, nhưng chiếc đồng hồ này lại là một lựa chọn siêu nữ tính. Ông Arnaud Chastaingt – người được bổ nhiệm làm Giám đốc của Phòng Chế tác Đồng hồ Chanel (Chanel’s Watchmaking Creation Studio) năm 2013 – chia sẻ: “Đồng hồ Chanel J12 giống như những chai nước hoa Chanel No.5 vậy, thiết kế của đồng hồ đã được chúng tôi thay đổi đến 10 lần, tuy nhiên không ai biết chính xác nó diễn ra thế nào.”

Quảng cáo

chanel J12

Liệu có chiếc đồng hồ nào dành cho nam giới được thiết kế với ý tưởng cốt lõi về một chiếc đồng hồ bóng bảy, nhẹ, có khả năng chống trày xước giống như kim cương? Và để biến ý tưởng táo bạo này thành hiện thực, Chanel J12 đã sử dụng chất liệu sứ vốn đang được dùng cho các tấm chắn nhiệt của tàu vũ trụ. Được biết, để phát triển và đưa chất liệu này vào trong lĩnh vực sản xuất và chế tác đồng hồ, Chanel đã mất bảy năm nghiên cứu.

Thiết kế của đồng hồ cũng là một điểm độc đáo. Nó hoàn toàn khác biệt với những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ. Ông Chastaingt chia sẻ: “J12 có thể coi là cuộc cách mạng tiên phong đầu tiên trong thế giới chế tác đồng hồ của thế kỷ 21. Nó thay đổi hoàn toàn những ý niệm về thiết kế cố điển.” Tất nhiên, Chanel có quyền nói như vậy, là bởi những chiếc đồng hồ J12 chỉ một màu trắng hoặc chỉ một màu đen của J12 đã mở ra một xu hướng thiết kế mới. Trước khi có J12 của Chanel, một chiếc đồng hồ chỉ có màu đen hoặc màu trắng là điều không thể. Cũng như cách trước khi có đồng hồ Chanel J12, sứ chỉ là một chất liệu dành cho dòng sản phẩm tầm trung.

Và những cách tân táo bạo

Có thể nói những chiếc đồng hồ Chanel J12 của Chanel mang theo một tinh thần … “rất Chanel”. Đó là việc không ngừng chinh phục, tiên phong và tìm ra những cách thức mới mẻ và hay ho để phát triển. Mặc dù được định vị là chiếc đồng hồ Unisex, nhưng việc luôn hợp tác với các KOL, Celeb và các ngôi sao nữ hạng A cho các chiến dịch quảng bá đồng hồ của mình đã đưa Chanel J12 trở thành “chén thánh” trong lòng của các tín đồ hàng hiệu nữ. Hiện nay, đồng hồ Chanel J12 là lựa chọn ưa thích của các ngôi sao như Keira Knightley, Naomi Campbell, Lily-Rose Depp và Claudia Schiffer.

chanel j12

Từ chiếc đồng hồ Chanel J12 được giới thiệu vào năm 2000, vũ trụ đồng hồ Chanel J12 tới nay đã không ngừng mở rộng với các ý tưởng đột phá. Không chạy theo lối mòn của những thương hiệu đồng hồ thời trang, đồng hồ Chanel J12 khẳng định vị thế của mình là thương hiệu đồng hồ cao cấp bằng chất lượng tuyệt đối. Đồng hồ Chanel J12 cũng tiên phong mang tới cho phụ nữ những chiếc đồng hồ Unisex được tích hợp các cơ chế rất đàn ông như: Chronograph (đếm giờ độc lập), Tourbillon (cuốn xoay). Hãng cũng không ngại hợp tác với thương hiệu đồng hồ khác để hoàn thiện vũ trụ J12 của mình. Cụ thể, năm 2008, Chanel đã hợp tác với một trong ba “anh cả” của ngành đồng hồ là hãng Audemars Piguet. Đặc biệt, tới năm 2019, sau khi cùng Rolex, Tudor nắm giữ một lượng cổ phần nhất định của công ty chuyên sản xuất máy đồng hồ Thuỵ Sỹ, Kenissi, hãng đã phát triển dòng máy riêng Calibre 12.1 cho đồng hồ Chanel J12.

Dòng máy Calibre 12.1 này đã thực sự giúp Chanel khẳng định vị trí của mình trên thị trường đồng hồ, chấm dứt kỷ nguyên sử dụng những cỗ máy ETA công nghiệp để bước sang giai đoạn của những cỗ máy in-house. Được biết, những cỗ máy này có trữ năng lên tới 70 giờ đồng hồ, độ chính xác thoả mãn yêu cầu COSC (một trong những tiêu chuẩn cao cấp để đánh giá chất lượng và độ chính xác của đồng hồ Thuỵ Sỹ).

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm