Nếu là một người thích những chuyến đi khám phá, bạn đừng bỏ qua cung đường Trekking núi lửa Bromo, núi lửa xanh Ijen và thác Tumpak Sewu.

Đất nước Indonesia nằm trong vành đai núi lửa Thái Bình Dương, tại đây còn rất nhiều núi lửa đang hoạt động. Hai trong số những núi lửa trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng là núi lửa Bromo và Ijen.Núi lửa Bromo

Núi lửa Bromo thuộc Vườn quốc gia Bromo Tengger Semeru trên đảo Java. Ngọn núi lửa này cao 2.392 m so với mực nước biển, thời tiết khá lạnh, có lúc xuống dưới 10 độ C nên nếu bạn muốn chinh phục đỉnh núi này, cần phải chuẩn bị trang phục dày dặn và đủ ấm.

Du lịch Indonesia
Ảnh: Trần Lê Ngọc Thắng

Khu vực núi lửa Bromo thu hút du khách nhờ vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết mà hùng vỹ. Các tín đồ du lịch mạo hiểm thích chinh phục đỉnh núi này, ngắm nhìn cảnh đẹp ngoạn mục lúc bình minh và hoàng hôn.

Núi lửa Bromo cách trung tâm thành phố Surabaya khoảng 100 km, bạn phải di chuyển qua 2 chặng từ TP HCM đến Kuala Lumpur rồi từ đó bay đến Surabaya. Tiếp đến còn phải di chuyển bằng xe ô tô thêm 3 giờ đồng hồ mới đến được làng Ceromo Lawang (Đông Java). Tại đây, bạn có thể nghỉ lại một đêm, sau đó thức dậy từ sáng sớm hôm sau để bắt đầu chặng đường chinh phục Bromo.

Du lịch Indonesia
Ảnh: Trần Lê Ngọc Thắng

Để kịp ngắm khung cảnh bình minh đẹp tuyệt vời trên đỉnh núi, bạn phải bắt đầu chuyến đi từ lúc 2 giờ sáng. Trước khi xuất phát cần chuẩn bị chu đáo về sức khỏe, đồ dùng chuyên dụng phục vụ cho việc leo núi, nước uống… Nhất định phải đi cùng người dẫn đường vì đoạn đường ở khu vực này khá khó đi, nhiều đoạn phải sử dụng xe jeep để di chuyển.

Du lịch Indonesia
Ảnh: Trần Lê Ngọc Thắng

Sau khi leo lên hơn 100 bậc thang, bạn sẽ tới được đỉnh núi lửa Bromo. Tại đây, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh hùng vỹ, tận mắt nhìn dung nham sôi sùng sục bên trong ngọn núi.

Lưu ý: Sức cháy nóng hừng hực của núi có thể nuốt chửng mọi thứ rơi vào bên trong nó, nên khi ngắm cảnh phải hết sức cẩn thận.

Bình minh trên Bromo là khoảnh khác được nhiều người mong đợi. Ánh sáng màu đỏ cam dần hiện lên và trải dài theo đường chân trời, khung cảnh trở nên mờ ảo hơn khi hòa quyện với những cột khói trắng nghi ngút bao quanh miệng núi lửa. Khoảnh khắc này chắc chắn sẽ khiến những người yêu xê dịch và đam mê nhiếp ảnh thích thú.

Du lịch Indonesia
Ảnh: Trần Lê Ngọc Thắng

 

Du lịch Indonesia
Ảnh: @ibn_tarmin_surawijaya

Núi lửa xanh Ijen

Ijen nằm trên ranh giới Kabupaten Bondowoso với Kabupaten Banyuwangi thuộc tỉnh Java Timur. Núi có độ cao 2.799 m so với mực nước biển, nằm cạnh núi Merapi và núi Raung. Núi lửa Ijen là một nơi vừa nên thơ vừa hùng vỹ. Miệng núi lửa có bán kính 361 m, diện tích bề mặt là 410 m2, sâu 200 m, thể tích đo được là 3.600 m3.

Du lịch Indonesia
Ảnh: vongquanhindo.com

Đứng ở đây, bạn sẽ có cảm giác thật bé nhỏ giữa thiên nhiên. Mỗi ngày có hàng trăm du khách leo lên núi lửa để xem ngọn lửa xanh phát ra từ quặng mỏ lưu huỳnh, ngắm bình minh dần lên từ màn sương mờ ảo, đắm chìm trong màu xanh ngọc bích huyền ảo của hồ axit nằm trong miệng núi.

Đường lên đến miệng núi khá nhỏ, nhiều dốc và kéo dài đến 4 km nên ít người đến tham quan nơi này vào ban đêm. Sau khi kênh truyền hình Human Planet của đài BBC và tổ chức National Geographic đề cập tới “ngọn lửa xanh”, nơi này đã thu hút nhiều khách du lịch vì tò mò mà ghé thăm.

Ngọn lửa xanh được tạo ra do khí lưu huỳnh bị đốt cháy thoát ra từ các kẽ nứt trong miệng núi lửa có nhiệt độ lên tới 600 độ C, và phun cao tầm 5m. Trời càng tối, những ngọn lửa trông càng huyền ảo và kỳ vĩ.

Du lịch Indonesia
Ảnh: vongquanhindo.com

Để được tận mắt chứng kiến ngọn lửa xanh kì lạ này, du khách trong và ngoài nước thường chọn đặt tour ban đêm để lên núi lửa Ijen. Khoảng 1, 2 giờ sáng, các đoàn xe Jeep nối đuôi nhau đưa du khách xuyên qua những cánh rừng rậm rạp lên núi Ijen.

Sau khoảng 2 giờ leo dốc, bạn có thể tới miệng núi lửa, tiếp tục leo xuống phía dưới thêm 45 phút nữa để đến mỏ lưu huỳnh nằm bên trong miệng núi. Tại đây, hàng trăm ngọn lửa màu xanh tím nhảy múa ngay trước mắt bạn.

Không chỉ có ngọn lửa xanh kì lạ, Ijen còn thu hút du khách vì khung cảnh bình minh đẹp ngoạn mục. Mặt trời dần xuất hiện từ trong làn sương mờ ảo, chiếu sáng soi rõ từng hàng cây lá kim mọc san sát bên triền núi, tô thêm vô vàn sắc cam đỏ trên nền trời rộng lớn. Trời càng sáng, hồ Ijen càng hiện lên với màu xanh lơ nhàn nhạt, như một mảng màu lớn tuyệt đẹp.

Du lịch Indonesia
Ảnh: vongquanhindo.com

Từ Denpasar (Bali) tới Banyuwangi mất khoảng 4 tiếng đi xe buýt và phà, rất tiện đường cho những du khách muốn leo đỉnh Ijen để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn núi này.

Lưu ý: Bạn cần chuẩn bị áo ấm trước khi khởi hành vì nhiệt độ ban đêm khá thấp. Hãy xuất phát sớm từ trung tâm thị trấn để kịp ngắm khoảnh khắc tuyệt đẹp lúc bình minh trên đỉnh núi Ijen.

Thác nghìn dòng Tumpak Sewu

Tumpak Sewu, còn được biết đến với tên Coban Sewu, là một thác nước nhiều tầng nằm giữa quận Pronojiwo và quận Ampelgading thuộc phía đông Java, Indonesia. Sông Glidih cung cấp nước chính cho thác. Trong ngôn ngữ Java, cái tên Tumpak Sewu có ý nghĩa là “hàng nghìn dòng thác”.

Du lịch Indonesia
Ảnh: Nguyễn Oanh

Thác nước Tumpak Sewu có cảnh tượng hùng vỹ, ngoạn mục với nhiều dòng thác đổ xuống một mặt hồ hình bán nguyệt. Để đến được chân thác, du khách phải đi qua quãng đường hơn 1 giờ đồng hồ. Đường đi khá vất vả bởi phải vượt qua nhiều con thác nhỏ, men theo lối mòn bên vách đá mới đến được thác. Nhớ mặc thêm áo mưa để tránh bọt nước làm ướt quần áo, mang một đôi giày thể thao chất lượng, có độ bám tốt và thoải mái để vượt qua đoạn đường này.

Du lịch Indonesia
Ảnh: Nguyễn Oanh

Xuống được đến chân thác, du khách sẽ được ngắm nhìn một bức tranh phong cảnh diễm lệ và hùng vĩ. Những dòng nước trắng xóa chảy mạnh mẽ và đầy ngẫu hứng bên cạnh mảng xanh của cây rừng, vừa bình yên vừa hoang dại. Ngẩng lên nhìn bầu trời, bạn sẽ thấy mình thật sự nhỏ bé trước thiên nhiên rộng lớn.

Trên đây là ba điểm đến được xem là kỳ quan thiên nhiên của Indonesia, nếu có dịp du lịch đến quốc gia vạn đảo này, bạn đừng bỏ qua.