Du lịch Trung Quốc: 58 Di sản thế giới được UNESCO công nhận (phần 1)

Du lịch Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia lớn thứ tư trên thế giới về diện tích và là một trong hai quốc gia tỉ dân cùng với Ấn Độ. Đất nước này có tổng chiều dài đường biên giới trên bộ lớn nhất thế giới. Cũng chính vì vậy cảnh quan của Trung Quốc biến đổi đáng kể trên lãnh thổ rộng lớn của mình. Cũng chính vì thế quốc gia tỉ dân này thu hút lượng khách du lịch đứng đầu thế giới hàng năm.

Du lịch Trung Quốc

Cửu Trại Câu.

Du lịch Trung Quốc còn nổi tiếng bởi số lượng Di sản thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm cả Di sản thiên nhiên và Di sản văn hóa. Trung Quốc hiện tại còn đang là quốc gia có số lượng Di sản đứng đầu thế giới với 58 di sản. Cùng điểm qua 58 Di sản thế giới tại Trung Quốc ngay sau đây.

Du lịch Trung Quốc

Khung cảnh nhìn từ núi Thái Sơn.

1. Núi Thái Sơn

Thái Sơn nằm ở phía tây tỉnh Sơn Đông, ngay phía bắc thành phố Thái An và phía nam của thành phố thủ phủ của tỉnh là Tế Nam. Ngọn núi này có độ cao dao động từ 150m đến 1.545m với điểm cao nhất là đỉnh Ngọc Hoàng. Thái Sơn được xem như biểu tượng của nền văn minh, tín ngưỡng Trung Quốc cổ đại và cả đương đại. Ngọn núi này còn được người Trung Hoa tôn xưng là “Hoa Hạ thần sơn”.

Du lịch Trung Quốc

Theo các ghi chép lịch sử, Thái Sơn trở thành một nơi linh thiêng được các hoàng đế viếng thăm để cúng tế và thiền định từ thời nhà Chu trước năm 1.000 TCN. Tổng cộng có 72 hoàng đế đã được ghi nhận là đã đến đây. Các nhà văn cũng đã đến đây để lấy cảm hứng, sáng tác thơ, viết tiểu luận, vẽ và chụp ảnh. Do đó, rất nhiều di tích văn hóa đã bị bỏ lại trên núi.

Núi Thái Sơn ivivu 3

Du lịch Trung QuốcThái Sơn có núi non trập trùng, vách đá dựng đứng, rừng cây cổ thụ cứng cáp xanh tươi, những thác nước trong vắt tựa như những dòng suối ngọc chảy giữa đất trời lung linh huyền ảo. Đứng trên đỉnh của ngọn Ngọc Hoàng sẽ thấy thế núi trùng điệp dưới chân. Nếu đến đây vào những ngày đẹp trời du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sông Hoàng Hà lấp lánh ánh vàng, những đám mây lãng đãng trên đỉnh núi và phủ khắp Thái Sơn. Núi Thái Sơn được công nhận là Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới năm 1987.

Du lịch Trung Quốc

Cung đường 7000 bậc thang chinh phục núi Thái Sơn.

Du lịch Trung Quốc

2. Vạn Lý Trường thành

Vạn Lý Trường Thành là tên gọi chung cho hệ thống thành lũy kéo dài hàng ngàn cây số từ Đông sang Tây Trung Quốc. Hệ thống này được xây dựng từ đất và đá từ thế kỷ 5 TCN đến thế kỷ 16, trải qua rất nhiều triều đại. Bắt đầu từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, các nước đã tự độc lập xây những đoạn tường thành ở phía Bắc nhằm tránh giặc Hung Nô tràn xuống.

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

Được xem là một trong những công trình vĩ đại nhất của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung, Vạn Lý Trường Thành có thể nói là một trong những kỳ quan nhân tạo lâu đời nhất và hùng vĩ nhất còn tồn tại đến ngày nay, biểu tượng của nền văn minh Trung Quốc cổ đại. Vạn Lý Trường Thành đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1987.

Tham khảo bài viết chi tiết: Du lịch Trung Quốc: Vạn Lý Trường Thành và những sự thật thú vị

Du lịch Trung Quốc

Ảnh: @elizavetaboyko747.

3. Cố cung Bắc Kinh (văn hóa) 1987

Tử Cấm Thành từng là hoàng cung và nơi cư trú mùa đông của các hoàng đế Trung Hoa từ thời nhà Minh (bắt đầu từ Vĩnh Lạc Đế) tới cuối thời nhà Thanh, từ năm 1420 đến năm 1924. Đây vừa là nhà của các hoàng đế cùng gia đình, vừa là trung tâm tổ chức nghi lễ và chính trị của chính phủ Trung Quốc trong suốt 500 năm.

Du lịch Trung Quốc

Ảnh: Ramin Goodarzi.

Du lịch Trung Quốc

Ảnh: @nathanzhang11.

Được xây dựng từ năm 1406 đến năm 1420, bên trong tường thành như một khối hình chữ nhật, từ Bắc đến Nam dài 961m, từ Đông sang Tây dài 753m, tường thành cao 10m, dài 3.4km với hào sâu bao quanh thành, tạo thành một cấm địa được bảo vệ nghiêm ngặt. Tử Cấm Thành gồm 980 tòa nhà, được cho là có 9.999 phòng và chiếm diện tích 72 ha (hơn 180 mẫu). Tử Cấm Thành được công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1987.

Du lịch Trung Quốc

Ảnh: @forbiddencitybeijing.

Du lịch Trung Quốc

Tham khảo bài viết chi tiết: Tử Cấm Thành – khu phức hợp cung điện lớn bậc nhất thế giới

4. Hang Mạc Cao (văn hóa)

Hang Mạc Cao hay còn được gọi là “hang động Ngàn Phật”. Đây là một hệ thống 492 ngôi đền ở Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Đến hiện tại, hang Mạc Cao được cho là một trong bốn hang động lớn nhất ở Trung Quốc. Hang Mạc Cao còn được xem như một kỳ tích văn minh lâu đời, trải qua hơn ngàn năm xây dựng.

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

Hang Mạc Cao tọa lạc trên núi Minh Sa, được chia làm năm tầng, bên trong được khai quật vô số hang động xếp tầng cao thấp khác nhau vô cùng hoành tráng. Công trình này được khởi công từ năm 366 như là nơi thiền định và thờ cúng Phật giáo, trải qua các triều đại tạc tạo, số lượng của các hang không ngừng tăng lên, đến thế kỷ thứ 7 đời nhà Đường, đã có tới hơn một nghìn hang động, cũng vì thế hang Mạc Cao còn được gọi là “Thiên Phật động”.

Tham khảo bài viết chi tiết: Hang Mạc Cao – Kiệt tác kiến trúc Phật giáo ngàn năm ở Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

5. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Nằm ở phía bắc núi Ly Sơn, huyện Lâm Đồng, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, đây là lăng mộ được xây dựng trong hơn 38 năm, từ 246-208 TCN và nằm dưới một gò mộ cao 76 mét có hình dạng gần giống một kim tự tháp. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1987.

Du lịch Trung Quốc

Bên trên mộ bao bọc bởi một lớp đất đắp nổi cao 76 m, từ Nam đến Bắc dài 350 m, từ Tây sang Đông rộng 354 m. Trên mặt đất chung quanh lăng còn có hai lớp tường thành, diện tích thành bên ngoài là 2km² có cửa. Giữa hai lớp thành có các giác lâu, cung tẩm, chùa chiền, nhà ở,…

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

Bố cục của nó mô phỏng theo kinh đô nhà Tần là Hàm Dương được chia thành các khu nội và ngoại thành. Chu vi của khu vực nội thành là 2,5 km và ngoại thành là 6,3 km. Mộ chính nằm ở phía Tây Nam của nội thành và hướng về phía đông. Buồng lăng mộ chính chứa quan tài và các hiện vật chôn cất là tâm điểm của quần thể kiến trúc lăng mộ.

Du lịch Trung Quốc

6. Di chỉ người Bắc Kinh tại Chu Khẩu Điếm

Chu Khẩu Điếm là một hệ thống hang động nằm ở ngoại ô Phòng Sơn, phía tây nam trung tâm thủ đô Bắc Kinh. Di chỉ Chu Khẩu Điếm là di chỉ thời kỳ đồ đá cũ quan trọng, trong đó nổi tiếng nhất là di chỉ người vượn Bắc Kinh. Di chỉ này được các nhà khoa học Thụy Điển phát hiện năm 1921, sau đó có nhiều nhà khoa học nổi tiếng tới đây khai quật.

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

Di chỉ Chu Khẩu Điếm trải qua nhiều cuộc khảo sát và khai quật trong suốt 80 năm, cho đến hôm nay, công tác khảo sát khoa học vẫn đang tiến hành. Địa điểm số một đã khai quật hơn 40m, song vẫn chưa khai quật đến một nửa phần chất đống trong hang. Di chỉ người Bắc Kinh tại Chu Khẩu Điếm được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1987.

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

7. Núi Hoàng Sơn

Núi Hoàng Sơn nằm ở phía nam tỉnh An Huy. Dãy núi này nổi tiếng nhờ phong cảnh, hoàng hôn, đỉnh núi đá granit có hình dạng kì dị, khu rừng thông Hoàng Sơn cảnh sắc thay đổi theo mùa và phủ đầy mây, suối nước nóng, tuyết mùa đông. Hoàng Sơn cũng là chủ đề và là nguồn cảm hứng cho sáng tác hội họa, văn học truyền thống Trung Quốc cũng như nhiếp ảnh hiện đại. Núi Hoàng Sơn được công nhận là Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới năm 1990.

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

8. Vườn quốc gia Cửu Trại Câu

Cửu Trại câu là khu vực sinh sống của người Tây Tạng và người Khương trong suốt nhiều thế kỷ. Ngày nay nơi đây trở thành vườn quốc gia và là nơi bảo tồn thiên nhiên được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1992. Cửu Trại Câu trong tiếng của người Tây Tạng có nghĩa là “thung lũng chín làng”, ý chỉ chín ngôi làng nằm dọc theo chiều dài của nó.

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

Toàn khu danh thắng có diện tích lên đến 60.000ha ở độ cao 2500m so với mực nước biển. Cửu Trại Câu được hình thành trên dãy núi đá vôi trầm tích thuộc các cạnh của cao nguyên Tây Tạng, nổi tiếng bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của mình, những rặng núi soi bóng xuống 108 mặt hồ với làn nước xanh buốt màu ngọc bích.

Tham khảo bài viết chi tiết: Cửu Trại Câu – Thiên đường tuyệt cảnh của tỉnh Tứ Xuyên

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

9. Khu thắng cảnh Hoàng Long

Nằm ở khe núi Hoàng Long thuộc huyện Tùng Phan, Châu A Bá, tỉnh Tứ Xuyên, khu danh thắng Hoàng Long nổi tiếng với “tứ tuyệt” gồm: hồ nước ngũ sắc, núi tuyết, khe sâu, rừng già. Trong đó cảnh sắc đẹp nhất của Hoàng Long là bãi nham thạch nằm dưới khe núi. Khu thắng cảnh Hoàng Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1992.

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc

10. Khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên

Năm ở phía bắc thành phố Trương Gia Giới, khu vực danh thắng Vũ Lăng Nguyên bao gồm bốn khu vực chính là công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới, khu bảo tồn thung lũng Tố Khê, núi Thiên Tử và thành viên mới gia nhập gần đây là khu thắng cảnh Trương Gia Giới với tổng diện tích lên đến 690km².

Du lịch Trung Quốc

Trương Gia Giới.

Du lịch Trung Quốc

Thang máy cao bậc nhất thế giới ở Trương Gia Giới.

Khu danh thắng này có khung cảnh mê hoặc do khoảng 3.000 cột đá thạch anh và sa thạch, trong đó có những ngọn cao trên 1.000m tạo thành cùng vẻ đẹp tự nhiên của thung lũng, rừng, hang động, hồ nước và thác nước,… có thể khiến du khách cảm giác như đang trong thế giới của phim viễn tưởng. Khu thắng cảnh này đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1992.

Du lịch Trung Quốc

Ảnh: @travelsofalicia.

Du lịch Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc: 58 Di sản thế giới được UNESCO công nhận (phần 2)