Giày crocs - tuyên ngôn thời trang mới của giới trẻ?

Chắc ít ai có thể ngờ rằng, những đôi crocs từng bị hắt hủi, chê cười nay đã từng bước trở thành một món phụ kiện thời trang được giới trẻ săn lùng.

Từng được xếp trong danh sách “50 phát kiến thời trang xấu nhất” do Tạp chí Time bình chọn, crocs từ lâu đã là thuộc nhóm phụ kiện có tính thẩm mỹ gây tranh cãi nhất trên thế giới. Nhưng giờ đây, crocs lại thắng thế trên đường đua phong cách bởi sự lăng xê từ các ngôi sao thế giới.

Vào tuần trước, rapper Nicki Minaj đã đăng lên Instagram một bức ảnh diện đôi crocs hồng rực rỡ đính các “jibbitz” (miếng đính trang trí của hãng) mô phỏng logo CC nổi tiếng của thương hiệu Chanel. Bài đăng này đã khiến website của Crocs “suýt sập” khi lượng tìm kiếm crocs màu hồng tăng đột biến lên 4.900%, trong khi đó, cụm từ tìm kiếm “Nicki Crocs” và “Chanel Croc Charms” trên Google cũng đạt top.

Nữ rapper Nicki Minaj diện đôi Crocs hồng Nữ rapper Nicki Minaj không ngần ngại thể hiện sự ủng hộ của mình đối với những đôi giày crocs trong các bài đăng trên Instagram.

Mặc dù crocs đang ngày càng trở nên thời trang hơn trong thời gian gây đây, nhưng ít ai ngờ rằng chúng sẽ có ngày “làm mưa làm gió” trên thị trường re-sell (bán lại) giày - vốn là “địa bàn thống trị” của sneakers. Theo báo cáo từ StockX, giày crocs đã chứng kiến mức giá re-sell trung bình tăng vọt 70% trong năm nay. Số lượt tìm kiếm trên trang web bán lại Depop cũng tăng 215%.

Jesse Einhorn, nhà kinh tế cấp cao tại StockX cho biết: “Chúng tôi thấy sự gia tăng trong nhu cầu đối với crocs dựa trên xu hướng và các dự án hợp tác gần đây. Nhu cầu hiện nay đối với crcos có lẽ tương đương với nhu cầu cho giày thể thao. Hiện tại, nhiều mẫu crocs được bán lại trên StockX có giá cao hơn 100% so với bán lẻ.”

Viviana Attard, trưởng nhóm quản lý toàn cầu tại Depop, nhận xét: “Thế hệ Gen Z đặc biệt đón nhận crocs, nhất là khi người nổi tiếng sử dụng hoặc quảng cáo chúng, cùng các xu hướng ‘viral’ trên TikTok và Instagram.”

Giày crocs trở thành phụ kiện được giới trẻ yêu thích
Quảng cáo
Crocs bỗng trở thành một phụ kiện thời trang được giới trẻ yêu thích.

Lần đầu tiên được sản xuất cho người chơi thể thao và đi biển vào năm 2002, chỉ sau đó 7 năm thương hiệu Crocs gần như đã phá sản vì không nhận được sự ủng hộ trên thị trường.

“Bạn có thể yêu crocs hoặc ghét crocs. Không có vấn đề gì cả. Tôi còn lấy làm mừng vì điều đó có nghĩa là bạn đang chú ý đến chúng tôi,” Michelle Poole, chủ tịch thương hiệu Crocs thường nói.

Trước năm 2020, công ty đã tự định vị mình là một “cộng tác viên” của nền văn hóa đại chúng. Vào năm 2018, thương hiệu đã làm việc với rapper Post Malone trong một thiết kế màu vàng có trang trí dây thép gai và Jibbitz tuỳ chọn. Dự án này đã “khiến nhu cầu giày crocs tổng thể tăng gấp 10 lần trên StockX,” ông Einhorn tiết lộ. “Vào tháng đó, lần đầu tiên một đôi Crocs được đưa vào danh sách bán chạy nhất của chúng tôi. Năm 2020 đã thực sự đưa Crocs trở thành trung tâm của thế giới giày dép.”

Rapper Post Malone và thiết kế hợp tác với crocs Dự án hợp tác đầy bất ngờ giữa Crocs và nam rapper Post Malone. Thiết kế Crocs hợp tác cùng rapper Mỹ Post Malone Mẫu giày đã "cháy hàng" trên mọi mặt trận ngay khi được tung ra thị trường.

Tháng trước, Crocs báo cáo doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm 2021 tăng 64%. Lợi nhuận trước thuế là 122,5 triệu USD trong giai đoạn này, lớn hơn rất nhiều so với con số 18,7 triệu USD của năm ngoái. Giám đốc điều hành Andrew Rees chia sẻ với BBC rằng Crocs đang “lớn mạnh hơn bao giờ hết” và ông dự kiến mức lợi nhuận sẽ tăng 50% trong năm nay.

Nhưng tất nhiên, không phải ai cũng hào hứng với sự “xâm lấn” của crocs vào địa phận thời trang. Ngay tháng trước, sau khi được Justin Bieber tặng một đôi crocs màu tím hoa cà, Victoria Beckham thẳng thắn cho biết cô "thà chết" còn hơn là đi chúng - một ý kiến phản ánh khoảng cách thế hệ giữa Millennial và Gen Z.

Vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra về việc liệu sau khi chúng ta thoát khỏi cơn khủng hoảng Covid-19, bỏ lại sự xuề xoà "tại gia" để quay về với nét chỉn chu trước đây thì liệu crocs có còn được người ta nhắc tới? “Động cơ thực sự thúc đẩy sự phát triển của crocs không phải là chức năng của chúng mà chính là các chiến lược quảng bá của thương hiệu. Và nếu điều này vẫn tiếp tục được đẩy mạnh thì chắc chắn, crocs vẫn sẽ duy trì được ‘độ hot’ của mình trong xu hướng của giới trẻ.”

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm