Vnluxury

Good Boy (2025): Bộ phim Hàn Quốc mang nhãn quan nữ giới

4 lý do bạn không thể bỏ lỡ phim Good boy

Poster của phim Good Boy (2025), thực hiện bởi nữ đạo diễn Shim Na Yeon, có sự tham gia của Park Bo Gum, Kim So Hyun, Lee Sang Yi, Heo Sung Tae, Tae Won Seok. Ảnh: JTBC

Có Park Bo Gum tham gia sau khi anh thành công rực rỡ với Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt (When Life Gives You Tangerines) hồi tháng 3/2025, cộng với danh tiếng của đạo diễn Shim Na Yeon, Kiện Tướng (Good Boy) nhanh chóng gây bão từ hai tập đầu tiên lên sóng 31/05 và 01/06.

Bộ phim pha hài với hành động, thể thao với điều tra kể về các nhà vô địch Olympic bị lãng quên sau khi giải nghệ, bất ngờ được tuyển đặc cách vào lực lượng cảnh sát, rồi cùng nhau hợp thành đội điều tra đặc biệt – Olympic Avengers – để đối đầu với tội phạm nguy hiểm.

Thể loại kết hợp thể thao – hành động này tưởng kén người xem nữ, nhưng theo thống kê của GoodData vào ngày 03/06, phim đang đứng hạng nhất về lượng thảo luận, với 73% đóng góp từ người dùng nữ. Sức hút này của Good Boy với tệp khán giả nữ có đóng góp lớn từ đạo diễn Shim Na Yeon, cùng nhãn quan nữ giới (female gaze) thể hiện trong những thước phim của cô.

Nhãn quan nữ giới (the female gaze) là gì?

Laura Mulvey, tác giả của áng văn Visual Pleasure and Narrative Cinema (1975) thường được gán là người giúp phổ biến chủ đề nhãn quan (gaze) trong phim ảnh.

Bà cho rằng trong lịch sử phim ảnh quan sát đến thời điểm mà bà chắp bút viết, thì các nhân vật nữ thường được khắc họa để nhắm đến đối tượng nam giới dị tính, tức: Nhìn phụ nữ bằng vẻ bề ngoài, tình dục hoá họ để phản ánh lại khát khao của tệp khán giả mà không thực sự chú tâm đến việc xây dựng chiều sâu hay phát triển nhân vật. Đó là nhãn quan nam giới (male gaze).

Male gaze phần nào có mối liên hệ với sự mất cân bằng giới tính trong các nhà làm phim (mà con số các đạo diễn nữ tính đến năm 2023 cũng chỉ chiếm 35% cho phim điện ảnh). Khi những người phụ nữ ngày càng được trao quyền, nhãn quan nữ giới (female gaze) xuất hiện nhiều hơn.

Nhưng female gaze không phải là “trả đũa” male gaze bằng cách tình dục hoá nam giới mà nhiều người có thể đã nhầm lẫn. Điểm đặc trưng của các thước phim nhìn dưới nhãn quan nữ giới là các nhân vật nữ thường được khắc hoạ đầy đủ và đa chiều như một con người thực thụ, phần nào đó đại diện cho cách phụ nữ nhìn nhận bản thân và nhìn nhận những người xung quanh.

Hay như biên kịch-đạo diễn Joey Soloway quan niệm, nhãn quan nữ giới gồm 3 khía cạnh chính:

  • Nhập vai vào nhân vật nữ để những thước phim đại diện cho tình cảm, khát khao, cảm nhận, suy tư chủ quan của nhân vật, thay vì chỉ quan sát họ từ bên ngoài.
  • Kết nối với khán giả để họ thấu hiểu cảm giác khi trở thành đối tượng bị nhìn ngắm.
  • Đáp trả ánh nhìn bằng cách từ chối vật hoá các nhân vật nữ trên màn ảnh.

Để so sánh, thì case study đáng kể nhất chính là những bộ phim có nhân vật Black Widow trong vũ trụ Marvel. So với sự xuất hiện của cô trong chuỗi phim Avengers hay Iron Man, đặc biệt là Iron Man 2 (2010) và Avengers: Age of Ultron (2015), Black Widow ngoài những cảnh hành động thì dường như chỉ có mục đích làm kích thích thị giác khán giả nam với trang phục gợi cảm và sự phát triển của cô luôn gắn với câu chuyện của một nhân vật nam khác: Hulk, Captain America…

Trong khi đến phần phim dành cho riêng cô là Black Widow (2021) do nữ đạo diễn Cate Shortland bấm máy, trang phục của cô đã được điều chỉnh kín đáo hơn, và đây cũng là lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ kể từ khi lên màn ảnh, khán giả được khám phá sâu hơn về nội tâm của nhân vật.

Tuy nhiên, không nên nghĩ rằng miễn do phụ nữ làm đạo diễn thì bộ phim sẽ được làm hoàn toàn dưới female gaze. Jennifer Body (2009), dù có những điểm sáng về cách kể câu chuyện, thì nỗ lực marketing và khắc hoạ nhân vật Jennifer (Megan Fox) vẫn mang tính vật hoá phụ nữ.

Vậy còn những nhân vật nam khi được khắc hoạ dưới nhãn quan nữ giới sẽ ra sao? Good Boy (2025) là một ví dụ cho thấy điều đó.

Nhãn quan nữ giới làm nên sức hấp dẫn của bộ phim Good Boy (2025)

bzvn-good-boy-2025-park-bo-gum-shim-na-yeon-female-gaze-8

Đạo diễn Shim Na Yeon trong họp báo Good Boy (2025). Ảnh: MK Sports

Đa phần phim Hàn từ đầu 2025 có điểm chung: Kịch bản được viết dưới bàn tay nữ giới, biến thành phim giới ống kính của đạo diễn nam. Good Boy thì ngược lại. Bộ phim là sản phẩm kết hợp giữa nam biên kịch Lee Dae Il và nữ đạo diễn Shim Na Yeon – người sử dụng nhãn quan nữ giới (female gaze) để khắc họa một kịch bản thiên về thể thao, hành động hấp dẫn với khán giả nữ.

Khắc họa những điểm hấp dẫn của nhân vật nam một cách tự nhiên, hợp lý

bzvn-good-boy-2025-park-bo-gum-shim-na-yeon-female-gaze-2

Park Bo Gum trong vai Yoon Dong Ju, phim Good Boy (2025). Ảnh: JTBC

Female gaze thường được cho là nhìn nhân vật dưới phương diện cảm xúc hơn ngoại hình. Và đó chính xác là những gì được thể hiện qua nhân vật Yoon Dong Joo (Park Bo Gum).

Khoảnh khắc khiến khán giả dễ siêu lòng với anh được thể hiện bằng hành động và những chi tiết cho thấy sự tử tế của anh với Ji Han Na (Kim So Hyun) (dù có hay không có cô ở đó). Bình thường phá án bằng sức mạnh cơ bắp, nhưng đứng trước nữ chính, anh mềm mỏng hơn.

Bộ phim cũng không ngần ngại thể hiện những khoảnh khắc yếu đuối của Yoon Dong Joo, tiếp tục nối dài xu hướng mới trong cách khắc hoạ nam chính của phim Hàn gần đây bên cạnh Yoo Eun Ho trong bộ Chàng thư ký hoàn hảo hay Ku Do Won trong Chuyện đời bác sĩ nội trú.

Quảng cáo
bzvn-good-boy-2025-park-bo-gum-shim-na-yeon-female-gaze-6

Ảnh: JTBC

Good Boy cũng có những cú máy được khán giả khen ngợi đạo diễn rất hiểu cảm giác của người xem nữ. Không cần một màn phô diễn hình thể, Yoon Dong Joo trở thành hình mẫu lý tưởng với nhiều khán giả nữ chính từ góc máy từ trên cao ghi lại cảnh Yoon Dong Joo trìu mến nhìn standee quảng cáo có hình Ji Han Na, khi anh dựng chiếc standee lên sau khi nó bị đổ, hình tượng bạn trai Golden Retriever hấp dẫn phái nữ.

bzvn-good-boy-2025-park-bo-gum-shim-na-yeon-female-gaze-4

Ảnh: JTBC

Cả những cảnh có phần “fan service” như nhân vật nam khoe hình thể cũng được khắc họa khá thông minh và có lý do, chẳng hạn như cảnh Yoon Dong Joo tắm để kỳ sơn dạ quang sau sự cố. Đây là một phản đề với nhãn quan nam giới đôi khi cài cắm những cảnh nhân vật nữ phô diễn hình thể một cách không cần thiết, không lý do.

Các nhân vật nữ được khắc họa đa chiều

bzvn-good-boy-2025-park-bo-gum-shim-na-yeon-female-gaze-3

Ảnh: JTBC

Trong một bộ phim về nhóm hành động năm người, trong đó đa phần là nam và chỉ có một nữ duy nhất, nhân vật nữ rất dễ bị đẩy ra ngoài nền và phát triển câu chuyện về sau. Chính franchise Avengers cũng đã từng làm vậy với nữ sát thủ Black Widow của Scarlett Johansson.

Good Boy chia đất diễn cho đầy đủ các diễn viên bất chấp giới tính ngay từ 2 tập đầu. Không chỉ Park Bo Gum lột xác khi vào vai chiến binh, Kim So Hyun trong vai Ji Han Na cũng có được hào quang đả nữ của riêng mình, thoát khỏi vỏ bọc những vai diễn thanh xuân trong phim tình cảm. Đóng vai nhân vật có phần thẳng tính và cách nói chuyện hơi độc địa với nam chính nhưng nhân vật được xây dựng không hề gây khó chịu khi cô có cho mình những khoảnh khắc mềm mỏng được cài cắm đúng lúc.

Kim So Hyun vai Ji Han Na

Ảnh: JTBC

Trên hết, bộ phim còn khắc họa được những định kiến dành cho phái nữ khi làm việc trong môi trường với nam giới chiếm ưu thế: Ji Han Na buộc phải làm những công việc hậu cần, hành chính, dẫu cô có khả năng và mong muốn được điều động ra hiện trường, nhưng phần việc đó được dành cho nam giới. Nữ giới chỉ được mượn hình ảnh để tuyên truyền. Thậm chí, với chính phụ nữ trong công sở là những lời bàn tán về ngoại hình, mối quan hệ…

Sáng tạo trong những cảnh hành động, không còn bạo lực thuần túy

BZVN-GOOD-BOY-PARK-BO-GUM

Ảnh: JTBC

Với những phân cảnh hành động, ngoài đánh đấm thuần tuý, đạo diễn Shim Na Yeon còn có phong cách riêng: Đưa sơn dạ quang vào những cảnh đánh nhau, biến toàn bộ không gian thành chất cyberpunk, mang đến hiệu ứng hình ảnh cực kỳ mới mẻ và khác biệt.

Đồng thời, cô khẳng định nhãn quan nữ giới không đồng nghĩa với việc lãng mạn hóa hay gọt giũa bớt bất kỳ bộ phim hành động nào – Shim Na Yeon là người đã làm nên tuyệt phẩm Beyond Evil (2021). Cảnh Dong Joo bị kẹt tay vào cửa kính xe và bị kéo lê như một món đồ treo ô tô – thực chất là cảnh quay thật. Trong hậu trường, có thể thấy Park Bo Gum thật sự bám vào chiếc xe đang di chuyển – một cảnh nguy hiểm đòi hỏi kỹ năng cao, thể hiện sự tận tâm đáng ngưỡng mộ của anh và những cảnh hành động táo bạo hiếm thấy trong màn ảnh Hàn, được thực hiện bởi một nữ đạo diễn.

Tuyến tình cảm phát triển tự nhiên

bzvn-good-boy-2025-park-bo-gum-shim-na-yeon-female-gaze

Ảnh: JTBC

Good Boy làm rõ rằng bộ phim không chỉ có hành động mà còn có đầy tính cách của một bộ phim lãng mạn, với tuyến tình cảm giữa Yoon Dong Joo (Park Bo Gum) và Ji Han Na (Kim So Hyun) được xây dựng từ tập một.

Bộ phim vì thế có những khoảnh khắc vận dụng hiệu ứng hình ảnh khá thông minh, bởi Shim Na Yeon, một đạo diễn nữ, hiểu được những lối mòn mà phim lãng mạn Hàn – một dòng phim nhắm đến phái nữ, thường đi theo. Bộ phim chọn đánh vào tâm lý rung động trước những chi tiết nhỏ, thể hiện qua cách biến ánh đèn sau lưng mỗi nhân vật thành hiệu ứng bokeh trái tim khi họ đối diện nhau.

bzvn-good-boy-2025-park-bo-gum-shim-na-yeon-female-gaze-7

Ảnh: JTBC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
  • PARK BO GUM TIẾP TỤC “GÂY SỐT” VỚI TẠO HÌNH MỚI TRONG GOOD BOY (2025)
  • DỰ SỰ KIỆN CELINE, PARK BO GUM VÀ SUZY NHƯ TỔ CHỨC HỌP FAN TẠI SINGAPORE

Harper’s Bazaar Việt Nam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm