Vnluxury

Hào nhoáng giữa khủng hoảng: Vì sao những màn khoe sự giàu có vẫn thu hút công chúng?

Lisa vừa ra mắt MV “ngập mùi tiền”, Rapunzel. Ảnh: LLOUD

Những cuộc chiến tranh thương mại giữa các cường quốc không chỉ tác động đến chính các quốc gia tham gia mà còn kéo theo hàng loạt rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu.

Trước tình hình đó, nhiều chuyên gia dự đoán sức mua đối với các sản phẩm xa xỉ sẽ sụt giảm. Điều này từng xảy ra trong các cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây, như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi phong cách sống xa hoa và thời trang cầu kỳ bị lên án, những màn khoe sự giàu có bị chỉ trích. Từ đó, giới siêu giàu và người nổi tiếng cũng chuyển sang ăn mặc giản dị hơn mỗi khi xuất hiện trước công chúng.

Thế nhưng, sự thật bất ngờ là giữa bối cảnh kinh tế đầy bất ổn hiện tại, mạng xã hội lại ngập tràn những nội dung khoe tiền, khoe của. Từ video “house tour” thăm quan biệt thự triệu đô, mở hộp túi hiệu đắt đỏ, đến siêu xe, shopping haul… tất cả đều được công khai không chút ngại ngần. Và điều kỳ lạ là, những nội dung “khoe giàu” này lại được đông đảo công chúng đón nhận.

Hiệu ứng aspirational watching: Xem người khác khoe sự giàu có để mơ ước bản thân cũng sẽ được như thế

Lisa từng gây chú ý về bộ sưu tập xe nội thất vàng của mình. Ảnh: LLOUD

Lý giải phần nào cho xu thế khoe sự giàu có từ hiệu ứng “aspirational watching” khi người xem tìm thấy niềm vui, động lực, hoặc đơn giản là cảm giác thoát ly thực tại thông qua việc nhìn vào cuộc sống giàu có của người khác.

Trong thời điểm khó khăn, khi thực tế quá áp lực, con người dễ tìm đến những hình mẫu lý tưởng để tưởng tượng về một cuộc sống tốt hơn. Bạn có thể so sánh nó khá giống như việc xem phim cổ tích. Biết là xa rời thực tế, nhưng vẫn thích tin và mơ mộng.

Tâm lý so sánh xã hội cũng đóng vai trò quan trọng. Theo nhà tâm lý học Leon Festinger, con người có xu hướng so sánh bản thân với người khác để xác định vị trí xã hội của mình. Khi so sánh với người giàu, có người sẽ thấy được động lực rằng “Mình cũng sẽ cố gắng để được như họ”, nhưng cũng có người cảm thấy bất công và than thở “Sao cuộc đời lại chênh lệch thế này?”. Dù cảm xúc là tích cực hay tiêu cực, cả hai đều khiến những nội dung khoe cuộc sống giàu sang trở nên thu hút.

>>> ĐỌC THÊM: XE HỎNG TRONG TẬP ĐẦU THE WHITE LOTUS NÊN LISA TẬU NGAY 2 CHIẾC FERRARI MỚI TINH

Xem những màn khoe giàu để học làm giàu

Quảng cáo

Set diễn cho show Chanel Thu Đông 2008. Ảnh: Getty Images

Vậy tại sao đến năm 2025, việc khoe cuộc sống giàu có lại không bị chỉ trích như trước, mà thậm chí còn được công chúng ủng hộ? Lý do chính nằm ở sự thay đổi trong cách suy nghĩ của cộng đồng mạng.

Cả thế giới từng trải qua cuộc đại khủng hoảng kinh tế năm 2008. Lúc này, nhiều người đổ lỗi cho giới nhà giàu vì sống xa hoa và tiêu xài quá mức, dù nguyên dân chính gây ra khủng hoảng đến từ việc quản lý không chặt chẽ vấn đề mua bán đất đai tại Hoa Kỳ và ngân hàng phóng túng cho vay.

Năm ấy, khi Chanel tổ chức show diễn Thu Đông 2008, thương hiệu đã bị chỉ trích nặng nề vì dựng hẳn một công viên giải trí chỉ để trình diễn thời trang trong 15 phút, rồi tháo dỡ sau đó chỉ một giờ. Một sự phô trương không đúng lúc.

Nhưng giờ đây, công chúng dường như không còn phản ứng dữ dội với sự xa hoa như thế nữa. Họ hiểu rằng không phải ai giàu cũng là người xấu, và không phải cứ giàu là đáng bị ghét.

Becca Bloom nổi tiếng với những nội dung “khoe giàu” trên Tik Tok. Ảnh: Instagram @beccaxbloom

Thậm chí, nếu sự giàu có đi kèm với năng lực thật sự và câu chuyện thành công rõ ràng, thì người đó còn được xem là nguồn cảm hứng.

Becca Bloom là một ví dụ tiêu biểu. Cô không phải người nổi tiếng trong giới giải trí, mà là một nữ doanh nhân tài chính. Sinh ra trong một gia đình làm tài chính, Becca sau này tự mở công ty riêng và nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng mạng.

Cô được biết đến nhờ một video kể chuyện mua máy tính mới chỉ vì chiếc ốp yêu thích không vừa với máy cũ dù máy cũ vẫn còn dùng tốt. Không dừng lại ở đó, cô còn khiến dân mạng trầm trồ với những video “rửa” trang sức hàng trăm triệu đồng từ các thương hiệu xa xỉ như Van Cleef hay BVLGARI bằng… nước rửa chén, hay khoe những bữa ăn do đầu bếp riêng nấu nhưng dành cho thú cưng.

Càng tìm hiểu sâu hơn, người ta lại càng phát hiện ra năng lực thật sự của Becca trong lĩnh vực tài chính và những hoạt động thiện nguyện mà cô âm thầm thực hiện. Chính điều này đã làm thay đổi cách nhìn của nhiều người về nữ doanh nhân.

Những video khoe giàu không còn bị xem là phô trương, mà trở thành minh chứng cho thành công, cho một lối sống khác biệt mà nhiều người ngưỡng mộ. Người xem không chỉ giải trí, mà còn phần nào cảm thấy được truyền cảm hứng từ những gì Becca Bloom đã đạt được.

PHONG CÁCH SỐNG THƯỢNG LƯU
  • BVLGARI CHÍNH THỨC KHAI TRƯƠNG VIC LOUNGE ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM
  • BIỂU TƯỢNG CHO CUỘC SỐNG SUNG TÚC: NHỮNG CHIẾC TÚI XÁCH HERMÈS BIRKIN CŨ MÈM
  • SƯU TẦM RƯƠNG LOUIS VUITTON LÀ THÚ CHƠI CỦA GIỚI THƯỢNG LƯU

Harper’s Bazaar Việt Nam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm