Du lịch Tây Ninh

Cách TP.HCM chưa đầy 100km và có thể đi về trong ngày, Tây Ninh là điểm đến thú vị cho các gia đình và nhóm bạn trẻ ưa khám phá.

Đặt chân đến Tây Ninh, bạn vừa có thể thưởng thức nhiều đặc sản Đông Nam Bộ, vừa thoải mái vui chơi và tìm hiểu nền văn hóa độc đáo của vùng đất linh thiêng.

Săn mây, trekking chinh phục nóc nhà Đông Nam Bộ

Du lịch Tây Ninh
Du lịch Tây Ninh

Núi Bà Đen ngày càng trở thành điểm khám phá và chinh phục mới của giới trẻ hiện nay, đây là đỉnh núi cao nhất Nam Bộ với độ cao 986m và cũng là điểm săn mây lý tưởng.

Vào mùa hè, từ cuối tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, đỉnh núi Bà Đen thường chìm trong những đợt sương mây tràn về vào lúc bình minh, làm cả vùng núi hiện ra như chốn bồng lai tiên cảnh. Từ đỉnh núi Bà Đen, du khách có cơ hội ngắm mây ở khoảng cách rất gần.

Núi Bà Đen cũng là một trong những nơi trekking đẹp nhất miền Nam. Tuy khu vực này hiện đã có những tuyến cáp treo đầu tư hoành tráng, rút ngắn thời gian di chuyển từ 4 tiếng xuống còn 8 phút, nhưng nhiều du khách có thể lực tốt, yêu thích khám phá vẫn chọn tự mình leo những con dốc, vượt qua những tảng đá lớn để chạm tay vào chóp tháp 986 m trên đỉnh núi.

Không khí trên núi mát mẻ, trong lành và có cây xanh rợp bóng khiến cung đường trekking trở nên "dễ thở" hơn. Nơi đây được bao quanh bởi tán rừng nguyên sinh của núi Heo và núi Phụng, nhiệt độ thấp hơn thành phố Tây Ninh và các tỉnh lân cận khoảng 8-10 độ C.

Đường lên đỉnh núi khá dốc, không có nhiều đoạn bằng phẳng. Du khách có thể đi bằng nhiều cung đường khác nhau như đường chùa Bà, đường cột điện, đường Ma Thiên Lãnh… Trong đó, đường cột điện được nhiều du khách lựa chọn vì dễ đi, dốc thoai thoải.

Thăm các điểm đến tâm linh

Du lịch Tây Ninh

Là thánh địa lớn nhất của tôn giáo Cao Đài, hàng năm Tòa Thánh Tây Ninh thu hút hàng triệu lượt khách tham quan. Ảnh: Nguyễn Hoàn Hảo.

Cách trung tâm thành phố khoảng 4km, Tòa Thánh Tây Ninh là danh thắng nổi tiếng của đạo Cao Đài.

Đây là cụm công trình kiến trúc, nghệ thuật, tôn giáo độc đáo, được xây dựng trên quy mô 2.000m2. Điểm đặc biệt là kiến trúc bằng bê tông cốt tre, lấy hình tượng chính là Long Mã bái sư nhìn về phía Tây.

Ấn tượng đầu tiên khi du khách đến đây là Thiên Nhãn trước mặt Tòa Thánh. Đó là hình con mắt tỏa sáng với ánh hào quang, biểu tượng thiêng liêng của đạo Cao Đài.

Bên trong tòa thánh có hai hàng cột rồng, sơn xanh, đỏ, trắng. Trên trần nhà là 9 khoảng trời mây và sao.

Du khách cần lưu ý giờ lễ chính trong ngày là 12h. Bên cạnh đi lễ, nhiều bạn trẻ cũng check-in ảnh đẹp tại đây.

Ngoài đi thăm tòa thánh Cao Đài Tây Ninh, nơi có kiến trúc độc đáo, bề dày lịch sử và gắn liền với những câu chuyện riêng có của đạo Cao Đài, bạn có thể tìm đến chùa cổ Thiền Lâm (chùa Gò Kén) hay bảo tàng Tây Ninh để tham quan.

Cắm trại ở hồ Dầu Tiếng

Du lịch Tây Ninh

Đi rừng, leo núi, tắm hồ, tổ chức picnic là những hoạt động không thể bỏ lỡ tại đây. Ảnh: Phan Tuấn.

Hồ Dầu Tiếng nằm trải dài trên 3 tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh.

Là một trong những hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, hồ Dầu Tiếng thu hút du khách nhờ phong cảnh hữu tình cùng hệ sinh thái độc đáo. Con đường đến hồ ngang qua những cánh rừng cao su cao vút, tỏa bóng xanh mát.

Tại đây, bạn có thể dựng lều qua đêm, tổ chức các hoạt động vui chơi, ca nhạc ngoài trời hay thưởng thức bữa tiệc nướng cùng hội bạn thân.

Buổi cắm trại bên hồ sẽ cho bạn trải nghiệm yên bình khi rời xa thành phố ồn ào. Vì là hồ nhân tạo, nơi đây quanh năm xanh biếc, phẳng lặng, tạo khung cảnh tĩnh lặng.

Khám phá vườn quốc gia

Du lịch Tây Ninh
Du lịch Tây Ninh
Du lịch Tây Ninh

Với diện tích lên đến 18.765ha, khu bảo tồn sinh thái quốc gia Lò Gò - Xa Mát sở hữu những cánh rừng thường xanh, đồng cỏ trải dài, sông hồ thơ mộng và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm.

Khi đến đây, du khách có cơ hội bắt gặp nhiều loại động vật quý hiếm, có tên trong sách đỏ như voọc chà vá chân đen, giang sen, hạc cổ trắng, chồn bạc má... Đây còn là nơi dừng chân của sếu đầu đỏ, cò nhạn mỗi mùa di cư sang Campuchia sinh sản.

Bạn có thể đi bộ xuyên rừng theo hướng dẫn của Ban quản lý vườn quốc gia. Ngoài trải nghiệm trekking, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng cây cổ thụ cao lớn, bước qua khe suối nhỏ, ngắm hệ động thực vật phong phú.

Ban quản lý vườn quốc gia cũng triển khai nhiều tour tham quan để du khách lựa chọn như đạp xe xuyên rừng, rèn kỹ năng sinh tồn, đi thuyền trên sông Vàm Cỏ Đông, thăm di tích... Từ tháp canh 7 tầng, du khách có cơ hội ngắm toàn cảnh vườn quốc gia. Ở đây còn có dịch vụ đốt lửa trại qua đêm.

Thưởng thức loạt món ngon

Không chỉ cảnh đẹp, vùng đất này còn thỏa mãn những tâm hồn ăn uống với nhiều hương vị hấp dẫn khó cưỡng.

▸ Bánh canh Trảng Bàng

Du lịch Tây Ninh

Bánh canh Trảng Bàng nức tiếng Tây Ninh. Ảnh: Giang Nhật Minh.

Bánh canh Trảng Bàng chinh phục tín đồ sành ăn nhờ sự tổng hòa tinh túy từ các nguyên liệu quen thuộc.

Để có những sợi bánh canh trắng ngần, người ta thường chọn gạo nàng thơm. Giò heo có phần gân giòn giòn và da mềm dẻo, điểm vài cọng hành xanh mướt. Nước dùng đậm đà gây ấn tượng với thực khách.

▸ Bò tơ Tây Ninh

Du lịch Tây Ninh

Bò tơ ăn với rau rừng là hương vị ẩm thực đặc sắc của Tây Ninh. Ảnh: Bototayninhsautam79.

Bò tơ Tây Ninh được biến tấu nhiều kiểu, ngon và được yêu thích nhất là bò tơ nướng. Miếng thịt tẩm ướp đủ gia vị, nướng trên bếp than hoa tỏa mùi thơm phức.

▸ Ốc xu núi Bà Đen

Du lịch Tây Ninh

Ốc núi Tây Ninh còn được gọi là ốc xu núi Bà, ốc núi Bà Đen hoặc ốc Nàng Hai. Ảnh: Trần Ngọc Linh

Ốc xu núi Bà hay ốc núi là đặc sản quý ở Tây Ninh, gắn với vùng núi Bà Đen nổi tiếng.

Loại ốc này trông như đồng xu, mình dẹt, tròn, thường có nhiều vào mùa mưa, thịt dai, được đánh giá là rất bổ dưỡng.

Không cần chế biến cầu kỳ, chỉ cần hấp hoặc luộc ốc xu với sả, gừng rồi chấm muối tiêu chanh là bạn đã có thể thưởng thức hương vị đặc sản thơm ngon.

▸ Bánh tráng me

Du lịch Tây Ninh

Bánh tráng của Tây Ninh có thể làm thành bánh tráng cuộn dẻo, bánh tráng trộn... chấm nước me pha sệt đậm đà

Bánh tráng me Tây Ninh là món ăn vặt hấp dẫn đối với không ít người, nhất là giới trẻ.

Những miếng bánh tráng mỏng có thể xé nhỏ hoặc cuốn lại chấm nước me pha sệt đậm đà, có thêm hành phi, tỏi phi, đậu phộng rang giòn, mỡ hành... bắt vị.

Mùa Hè này, bước vào cuộc phiêu lưu đến những vùng đất mới tại châu Á