Du lịch Nha Trang

Vịnh biển Nha Trang nằm tại khu vực trung tâm tỉnh Khánh Hòa. Đây được mệnh danh là một trong số thành phố có biển hút khách bậc nhất Việt Nam. Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho phố biển nhiều cảnh sắc đẹp từ biển, đảo, núi non và cả khí hậu ôn hòa.

Tháng 1-8 là mùa khô tại Nha Trang, thời tiết nắng đẹp, nhiệt độ khoảng 28 - 30 độ C. Tuy nhiên, thời điểm giữa tháng 6 như hiện tại, phố biển thường có mưa giông bất chợt về chiều. Sáng nắng ấm. Du khách lên kế hoạch vi vu cả ngày dài đừng quên mang theo áo mưa, ô.

Để bạn đọc có trải nghiệm thú vị dịp hè, chúng tôi gợi ý một số địa điểm mà bạn không nên bỏ lỡ trong dịp hè này.

Tắm biển tại các đảo rẽ nước đôi

▸ Đảo Điệp Sơn

Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang
 

Đảo Điệp Sơn gồm 3 đảo nhỏ (hòn Đuốc, hòn Giữa và hòn Bịp) thuộc Vịnh Vân Phong, Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 60km. Không giống với một số hòn đảo khác trên địa bàn tỉnh, Điệp Sơn ghi dấu ấn trong lòng du khách với con đường giữa biển được cho là đẹp nhất Khánh Hòa.

Con đường dài khoảng 700m nối liền hai đảo nhỏ của Điệp Sơn. Khi thủy triều xuất hiện, nước biển rút để lộ lớp cát trắng xóa nổi bật giữa nền biển xanh. Một số du khách ví von điểm đến này khá giống với con đường trên biển nối liền đảo Jindo và Modo ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện tượng nước biển rẽ làm đôi ở Jindo chỉ xuất hiện khoảng 2-3 lần/năm.

Vào khoảng năm 2019, đảo Điệp Sơn trở nên nổi tiếng, du khách đổ xô đến tọa độ này check-in đông đảo. Hiện hòn đảo không còn nhiều khách ghé thăm như dạo trước. Song, bãi biển vẫn giữ được nét hoang sơ của thiên nhiên.

Từ phố biển, du khách có thể đi xe khách, dừng ở cảng Vạn Giã, sau đó tìm đường đến cảng cá Vạn Giã để thuê cano hoặc tàu ra đảo. Thời gian di chuyển bằng cano đến đảo chỉ mất khoảng 20 phút.

Bạn cũng có thể đến Điệp Sơn từ hướng TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, với quãng đường khoảng 70km.

Tháng 5-8 là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá đảo. Tuy nhiên, con đường "độc nhất vô nhị" này lộ ra vào lúc thủy triều rút trong ngày. Chính vì vậy, du khách phải tìm hiểu khoảng thời gian nước xuống để lên kế hoạch thăm thú cho phù hợp.

Thông thường, vào mùng 1-15 âm lịch, nước rút vào buổi chiều và từ 15 âm lịch đến cuối tháng, nước sẽ rút vào buổi sáng.

▸ Bãi tắm đôi đảo yến

Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang

Cách đất liền khoảng 25 km, bãi tắm đôi thuộc đảo yến, hòn Nội, TP Nha Trang. Tương tự đảo Điệp Sơn, điểm hút khách của bãi tắm này nằm ở con đường cát trắng mịn chia cắt 2 bãi biển.

Ngoài mục đích phục vụ khách du lịch, bãi tắm đôi còn là nơi sinh sống của loài yến, nơi có trữ lượng yến đảo lớn nhất Việt Nam.

Một công ty về yến sào nuôi yến tại hòn đảo, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Đảo thuộc quyền quản lý của đơn vị trên, do đó du khách không được tự do ra đảo mà phải thông qua hình thức mua tour.

Đáng lưu ý, tour khám phá này chỉ khai thác vào tháng 3-9. Đây cũng là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm để ghé thăm bãi tắm đôi và thời gian người dân thu hoạch tổ yến. Du khách có thể vừa tận hưởng không khí trong lành, bãi cát trắng mịn và biển xanh mát, vừa quan sát nhân viên gom góp và làm sạch tổ yến.

Hiện có 2 phương tiện di chuyển ra đảo là tàu gỗ và cano. Tàu gỗ sẽ có hải trình dài hơn, khoảng một giờ đồng hồ. Giá vé là 500.000 đồng/người. Với cano, du khách chỉ mất khoảng 30 phút là đến đảo. Chi phí sẽ nhỉnh hơn tàu gỗ 300.000 đồng, tức 800.000 đồng/người.

Thăm bảo tàng

▸ Viện Hải dương học

Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang

Viện Hải dương học Nha Trang (phường Vĩnh Hòa) là nơi sưu tầm, lưu trữ hiện vật và nghiên cứu về biển được cho là lớn nhất Đông Nam Á.

Cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 6km, viện được đông đảo du khách, người dân ghé thăm và check-in cùng các loài sinh vật biển. Khoảng đầu năm, đơn vị bắt đầu mở rộng quảng bá thông qua nền tảng Tiktok thu hút sự chú ý từ người dân cả nước. Trong đó, cụ bò biển với vẻ ngoài đáng yêu khiến người xem thích thú.

Với vị trí cách trung tâm không xa, du khách có thể di chuyển bằng xe gắn máy hoặc ô tô. Từ Quảng trường 2/4, bạn đi về phía Đông Nam đến cảng Cầu Đá và tìm địa chỉ số 01.

Hiện bảo tàng có mức giá cụ thể cho từng đối tượng như sau:

Người lớn: 40.000 đồng/vé

Sinh viên: 20.000 đồng/vé

Học sinh: 10.000 đồng/vé

Viện mở cửa từ 6h-18h mỗi ngày kể cả chủ nhật, trừ ngày lễ, Tết.

▸ Bảo tàng Alexandre Yersin

Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang

Đây là nơi giới thiệu cho du khách về cuộc đời, sự nghiệp của Alexandre Yersin - nhà khoa học gắn bó với mảnh đất Nha Trang hơn nửa thập kỷ.

Tọa lạc tại số 10, đường Trần Phú, bảo tàng chỉ rộng chừng 100m2, lưu giữ khoảng 1.200 hiện vật, gồm sách và những đồ vật thân thiết, bút tích của bác sĩ Alexandre Yersin trong suốt hành trình hơn 50 năm cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu, phát triển nền y học thế giới.

Trải nghiệm đan chiếu, thuyền thúng

Cách trung tâm thành phố khoảng 3,9km, làng nghề Trường Sơn nằm tại phường Vĩnh Hòa, Nha Trang là cơ sở tập hợp khoảng 20 làng nghề truyền thống.

Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang
Du lịch Nha Trang

Điểm đến cho phép du khách tham quan không gian đậm chất văn hóa của hàng trăm tác phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo hoặc tham gia đan những công cụ sản xuất như thuyền thúng, thuyền câu, lưới đánh cá.

Tại đây, du khách còn được chiêm ngưỡng 10 bộ tác phẩm đạt kỷ lục Việt Nam, chẳng hạn mô hình quả bầu hồ lô lớn nhất nước kết hợp từ 542 quả bầu nhỏ, trong đó mỗi quả bầu nhỏ được viết tay trọn bộ 3.254 câu thơ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du; Bộ 4 bản đồ Việt Nam thực hiện thủ công bằng dừa khô, bầu khô, vỏ ốc kết hợp đá và dây mây lớn nhất Việt Nam,...

Khu tham quan mở cửa 7h30-17h, với giá vé khoảng 40.000 đồng/người.

Mùa Hè này, bước vào cuộc phiêu lưu đến những vùng đất mới tại châu Á