Lễ hội Bút Nghiên lần thứ III tại tỉnh Thanh Hoá được tổ chức long trọng

hội Bút Nghiên lần thứ III

Đồng chí Lê Xuân Thu, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa thắp đuốc khai mạc Lễ hội Bút Nghiên năm 2023. 

Lễ hội được diễn ra trong 3 ngày 3, 4, 5/3/2023 (tức 12, 13, 14/2 âm lịch) tại xã Hoằng Lộc với nhiều nội dung ý nghĩa, hoạt động như: Lễ Cáo yết tại Bảng Môn Đình; Hoạt động khuyến học, khuyến tài, dâng hương tại Bảng Môn Đình; vinh danh những tập thể, học sinh, sinh viên, cán bộ đang công tác đạt thành tích cao trong học tập và lao động, những người có những đóng góp lớn cho sự nghiệp giáo dục của huyện; các hoạt động giáo dục bao gồm trưng bày sản phẩm đồ dùng dạy học của giáo viên mầm non, viết thư pháp, kể chuyện về danh nhân, thi tìm hiểu kiến thức về các môn Toán, Tiếng việt, Lịch sử, Khoa học, an toàn giao thông cấp tiểu học; tổ chức đêm giao lưu văn nghệ quần chúng. Nét mới năm nay, trong hoạt động thể thao, ngoài thi cờ vua như thường niên, huyện sẽ tổ chức chung kết bóng chuyền hơi – đây là môn thể thao phong trào, sôi nổi, hấp dẫn, thu hút được nhiều đối tượng tham gia.

hội Bút Nghiên lần thứ III

Đồng chí Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đánh trống khai hội.

hội Bút Nghiên lần thứ III  

Lãnh đạo huyện Hoằng Hoá vinh danh, trao tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động và công tác.

Hoằng Hóa là vùng đất địa linh nhân kiệt, hiếu học, giàu truyền thống cách mạng và khoa bảng, nơi đã sinh thành nhiều danh nhân, chí sỹ cách mạng, các bậc công thần có công với nước với dân, mà tài năng, đức độ và công tích của họ được sử sách lưu thơm như danh tướng Lê Phụng Hiểu, Đỗ Hành, Lương Hữu Khánh, Cao Tư... những trụ cột triều đình như Bùi Khắc Nhất, Lưu Đình Chất,.. những nhà giáo tiêu biểu như Lương Đắc Bằng, Nhữ Bá Sỹ,…; có nhiều làng tiến sĩ, làng khoa bảng như Hoằng Lộc, Phú Khê, Nguyệt Viên và nhiều di tích, đền thờ tôn vinh sự học đã đi vào lịch sử văn hóa dân tộc như một biểu tượng của sự học thành danh. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến Bảng Môn Đình, xã Hoằng Lộc - nơi vinh danh các nhà khoa bảng. Thời phong kiến, Hoằng Lộc có 12 vị tiến sĩ được đề danh trên bảng vàng đại khoa; trong đó, 7 vị được khắc tên ở Văn Miếu Quốc Tử Giám - Đây chính là minh chứng sinh động, thiết thực về sự học của vùng đất và con người Cổ Đằng - Hoằng Hóa.

hội Bút Nghiên lần thứ III

Trải qua các giai đoạn phát triển của lịch sử, người dân Hoằng Hóa luôn coi trọng việc học, xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với mỗi gia đình, dòng họ, làng xã, là nền tảng cho sự phát triển của huyện nhà trong các giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt luôn được các cấp ủy, chính quyền trong huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo dục phát triển toàn diện và bền vững, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày càng phát triển. Phát huy truyền thống hiếu học, thời xưa có 48 vị đỗ đại khoa; thời nay đã có 14 học sinh đạt giải quốc tế và khu vực. Đặc biệt, Hoằng Hóa có nhiều Viện sĩ, Giáo sư, Phó Giáo sư, với trên 500 tiến sĩ làm công tác nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước; nhiều người thành danh trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, doanh nhân thành đạt; nhiều nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý với những tấm gương tiêu biểu. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học trong huyện ngày càng được nâng cao, giáo dục mũi nhọn cấp THCS 6 năm liên tiếp là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh; có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế.

hội Bút Nghiên lần thứ III

Hội thi Rung Chuông vàng chào mừng Lễ hội Bút Nghiên xuân Quý Mão năm 2023. hội Bút Nghiên lần thứ III

Đồng chí Đoàn Đăng Khoa – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa đứng giữa.

Đồng chí Đoàn Đăng Khoa – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa cho biết: “Lễ hội Bút Nghiên năm thứ III là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của người Hoằng Hóa nói riêng và tạo sự lan tỏa cho tất cả các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, Lễ hội Bút Nghiên năm nay rất được người dân ủng hộ, tham gia, theo dõi. Riêng ngành giáo dục với sự hưởng ứng tham gia của 3 cấp học trừ mầm non với 4 hoạt động: giao lưu viết thư pháp; thi tìm hiểu kiến thức về các môn toán, tiếng việt, lịch sử, khoa học và an toàn giao thông; kể chuyện về các danh nhân; trưng bày các sản phẩm đồ dùng dạy học của giáo viên”.

hội Bút Nghiên lần thứ III

Hội thi đồ dùng dạy học tự làm chào mừng Lễ hội Bút Nghiên Xuân Quý Mão năm 2023.

Lễ hội Bút Nghiên năm 2023 được tổ chức với các hoạt động đa dạng, phong phú, an toàn, tiết kiệm, mang đậm nét văn hóa và truyền thống hiếu học của quê hương, con người Hoằng Hóa, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời bảo đảm an ninh - trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm môi trường cảnh quan thiên nhiên trong các hoạt động của lễ hội.

hội Bút Nghiên lần thứ III

Huyện Hoằng Hoá tổ chức gải bóng chuyền hơi chào mừng Lễ hội Bút Nghiên 2023.

Qua đó, cũng nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, tạo thêm điểm nhấn góp phần thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư đến với Hoằng Hóa, góp phần thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội của huyện theo hướng bền vững, hội nhập và phát triển.

Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng 2023 diễn ra đầu tháng 6