Vnluxury

Hương Color gửi gắm vào triển lãm Liên Cảnh tại Hà Nội lời tri ân vẻ đẹp dân gian

Triển lãm hội họa & thiết kế đương đại Liên Cảnh – Shapes of Lotus của ba nữ nghệ sĩ Hương Color, Nguyễn Hoàng Ngân và Trịnh Bích Thủy sẽ diễn ra từ ngày 19–28/11/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội, tiếp nối hành trình nghệ thuật khởi đầu ở Hội An (6/2025) và TP. Hồ Chí Minh (8/2025).

Mỗi điểm dừng của Liên Cảnh mang một sắc thái riêng: nếu tại Hội An, triển lãm mở ra như cuộc đối thoại trầm lắng giữa nghệ sĩ và thiên nhiên, thì ở TP. HCM, Liên Cảnh lại ngân lên tiếng nói của những cảm xúc thuần khiết, tinh giản mà sâu sắc. Khi trở về thủ đô, triển lãm vươn đến “độ chín” của một cảnh giới hội họa, thiết kế và tâm thức hòa quyện, tạo nên hình thái hiện hữu của vẻ đẹp nội tâm.

Trong bối cảnh hội họa đương đại Việt Nam vẫn dao động giữa tính thị trường sôi động và chủ nghĩa vị nghệ thuật khép kín, chuỗi triển lãm Liên Cảnh chọn bước đi riêng, hướng về sự tĩnh lặng, về cảm xúc nguyên bản không pha tạp. Ba nữ nghệ sĩ không tuyên ngôn ồn ào, không dựng triết lý phức tạp hay chiều chuộng thị hiếu đại chúng. Thay vào đó, họ kiến tạo một không gian nơi người xem được phép chậm lại, ngắm nhìn, cư trú trong cái đẹp, lắng nghe chính mình và để tâm thức được đánh thức một cách tự nhiên.

Triển lãm Liên Cảnh tại Hà Nội giới thiệu 46 tác phẩm hội họa và thiết kế đương đại, sử dụng các chất liệu truyền thống Việt Nam như lụa tơ tằm, giấy Dó, gốm và sợi đũi đan tay. Mỗi tác phẩm như một “trường cảm”, vùng năng lượng thị giác mang âm hưởng thiền định, mời người xem bước vào thế giới giao thoa của ánh sáng, sắc màu và nội tâm.

Ở trung tâm của Liên Cảnh là Sen – biểu tượng của tĩnh lặng, thanh khiết và tái sinh. Qua lăng kính của ba nghệ sĩ, Sen vượt khỏi khuôn hình quen thuộc để trở thành một bản thể sống động, chuyên chở ký ức, cảm xúc và khát vọng tự do. Trước thềm triển lãm, cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Hương Color hé lộ thêm những suy tư phía sau hành trình này – hành trình mà chị gọi là “sự trở về của tâm hồn giữa những liên cảnh của đời sống”.


Việc lựa chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để tổ chức triển lãm mang ý nghĩa đặc biệt

HARPER’S BAZAAR: Xin chào chị Hương Color. Ở lần ra mắt triển lãm Liên Cảnh tại Hà Nội này, chị có thể chia sẻ những đổi mới nào trong không gian, ánh sáng và cách trưng bày so với triển lãm tại Sài Gòn? Và lựa chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam làm địa điểm tổ chức mang ý nghĩa gì trong tổng thể câu chuyện nghệ thuật của dự án?

HƯƠNG COLOR: Với tôi, triển lãm Liên Cảnh lần này là cơ hội để kết nối trực tiếp với cộng đồng yêu nghệ thuật Hà Nội và chia sẻ những lớp sáng tạo xoay quanh hình tượng Sen, biểu tượng tinh thần đã gắn bó sâu sắc với văn hóa Việt.

Trong hành trình làm việc cùng hai nữ nghệ sĩ còn lại của Liên Cảnh, mỗi chúng tôi đều nhìn thấy ở Sen một thế giới quan riêng, một miền nội tâm khác biệt. Vì thế, khi đưa chủ đề này dịch chuyển từ truyền thống sang đương đại, từ phương Nam ra Hà Nội, tôi cảm nhận rõ sức sống thời sự mà biểu tượng này mang theo, ngay cả trong thời đại kỹ thuật số.

Việc lựa chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng mang ý nghĩa đặc biệt với tôi. Đây không chỉ là không gian trưng bày, mà còn là nơi chúng tôi có thể mở rộng cuộc đối thoại về di sản, nữ tính và bản sắc Việt, để mỗi tác phẩm trở thành một mạch tiếp nối của ký ức và sáng tạo hôm nay.

HARPER’S BAZAAR: Khi thực hiện triển lãm, điều khiến chị trăn trở nhất là gì, tính liên tục chủ đề, tương tác với khán giả hay mạch đối thoại giữa các tác phẩm? Có tác phẩm nào chị đặc biệt ưng ý khi đem ra Hà Nội không?

HƯƠNG COLOR: Điều tôi luôn nghĩ đến là cách tác phẩm thực sự đối thoại với người xem và ngược lại, người xem có tìm thấy sự đồng cảm hay không. Không gian Bảo tàng Phụ nữ là một phòng trưng bày cơ bản, trong khi triển lãm đến từ Sài Gòn với thời gian chuẩn bị gấp, nên việc sắp đặt đòi hỏi sự nhạy cảm cao về không gian. Với tôi, sắp đặt không đơn thuần là kỹ thuật, mà là cách tác phẩm sống trong không gian, để người xem có thể tiếp nhận thông điệp từ nghệ sĩ một cách trọn vẹn.

Tôi mang đến triển lãm Liên Cảnh tại Hà Nội tác phẩm S.E.S, được vẽ trên chất liệu lụa đũi dệt thủ công, loại toan được dệt từ sợi tự nhiên, mang hơi thở của đất, nước và bàn tay người nghệ nhân làng chiếu. Khi hoàn thiện, do thời tiết ẩm, bức tranh vẫn còn lưu giữ mùi tơ tằm, như thể sự sống của vật liệu vẫn đang tiếp tục. Tác phẩm nói về cách các cộng đồng nghệ thuật “đối xử” với nhau, đôi khi thiếu đi những can thiệp mang tính lý luận và chuyên môn, dẫn đến những tranh luận vô bổ. Tôi tự hỏi: khi người ta dễ dàng “vung bút” hay “ném lời” trên bàn phím, liệu vẻ đẹp và tính nhân văn, điều mà biểu tượng Sen đại diện, có đang dần chìm xuống bùn? Liên Cảnh hy vọng sẽ gợi mở những suy ngẫm ấy.

HARPER’S BAZAAR: Triển lãm Liên Cảnh
Quảng cáo
tại Hà Nội, với bối cảnh lịch sử, thẩm mỹ và khán giả khác biệt, chị kỳ vọng điều gì ở người xem Thủ đô?

HƯƠNG COLOR: Mỗi triển lãm là một hành trình sáng tạo độc lập. Khi tác phẩm đã hoàn thành, giá trị của nó nằm trong sự tiếp nhận của khán giả. Tôi không kỳ vọng sự đồng thuận, mà mong người xem mang về những câu hỏi, những suy tư riêng, bởi đó mới là cách nghệ thuật tiếp tục sống, tiếp tục đối thoại với thời đại của mình.

Hội họa là “cuộc trò chuyện” của tôi với chính linh hồn mình

HARPER’S BAZAAR: Trong thực hành nghệ thuật của chị, quá trình từ cảm hứng đến hoàn thiện đóng vai trò thế nào? Có “nghi thức” hay kỹ thuật nào chị xem như “chữ ký cá nhân”?

HƯƠNG COLOR: Với tôi, nghi thức sáng tạo chính là bản thể. Từ phác thảo đến chọn chất liệu hay kỹ thuật, tôi luôn để mình trong trạng thái khám phá, tìm kiếm phương thức mới cho mỗi dự án. Mỗi chất liệu mở ra một thách thức khác, và việc vượt qua nó chính là phần thưởng cho hành trình sáng tạo.

HARPER’S BAZAAR: Chị từng làm việc trong lĩnh vực thời trang. Điều đó ảnh hưởng thế nào đến việc tạo tác của chị về tỷ lệ, chất liệu, chuyển động hay ánh nhìn? Thêm nữa, chị nghĩ mối quan hệ giữa thời trang và hội họa trong bối cảnh đương đại ra sao? Và Liên Cảnh có khai thác “giao điểm” này không?

HƯƠNG COLOR: Tôi tốt nghiệp đại học ngành Art & Design, đồng thời làm giám đốc sáng tạo và từng điều hành tạp chí thời trang. Những trải nghiệm đó cho tôi một nền tảng vững chắc về ý tưởng, chất liệu và cấu trúc thẩm mỹ. Nhưng tôi cũng sớm nhận ra rằng thời trang và nghệ thuật, dù đứng cạnh nhau, lại hướng đến hai đích đến rất khác biệt. Thời trang vận hành trong nhịp thở của thị trường và tiêu dùng, còn nghệ thuật là tiếng nói thuần khiết nhất của bản thể, nơi một tác phẩm có thể vượt khỏi thời gian và vẫn tiếp tục đối thoại với nhân loại, như Mona Lisa, The Scream hay Guernica.

Liên Cảnh không cố gắng nối hai lĩnh vực này lại với nhau, nhưng tôi luôn cảm thấy giữa chúng tồn tại một sợi dây vô hình. Thời trang phản chiếu cơ thể, kinh tế và xã hội đương đại; hội họa lại chạm vào những tầng sâu hơn của cảm xúc và tư tưởng. Nếu thời trang là cuộc trò chuyện với thế giới bên ngoài, thì hội họa, ở một mức độ nào đó, là cuộc trò chuyện của tôi với chính linh hồn mình.

HARPER’S BAZAAR: Trong vài năm gần đây, chị ít xuất hiện trong các hoạt động thời trang mà tập trung hơn vào nghệ thuật. Vì sao chị chọn con đường này?

HƯƠNG COLOR: Tôi đã gắn bó với thời trang hơn hai thập kỷ, một quãng đường đẹp, nơi tôi được học hỏi, sáng tạo và cảm nhận nhịp đập sôi động của một ngành công nghiệp luôn chuyển động. Nhưng chính sự rực rỡ ấy đôi khi cũng đi kèm những mặt trái: nhịp độ dồn dập, áp lực liên tục và những cuộc cạnh tranh không khoan nhượng.

Đến một lúc, tôi nhận ra mình cần một khoảng lặng. Một không gian để thở, để chậm lại, để nhìn ngắm đời sống bằng đôi mắt khác. Nghệ thuật cho tôi điều đó, một hành trình chậm rãi hơn, sâu sắc hơn, nơi tôi được đối thoại với chính nội tâm mình. Tôi tin ai rồi cũng sẽ có thời điểm để dịch chuyển, không phải để từ bỏ con đường cũ, mà để trở về với điều bản chất nhất mà mình vẫn hằng tìm kiếm.

HARPER’S BAZAAR: Được biết chị là người sáng lập VietnamColor với nhiều trăn trở quanh câu hỏi: “Việt Nam màu gì?”. Chị có thể chia sẻ đôi điều về dự án này?

HƯƠNG COLOR: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến các dự án của tôi. VietnamColor ra đời từ một câu hỏi rất giản dị mà tôi tự đặt cho mình: nếu nói về Việt Nam bằng màu sắc, thì đó sẽ là màu gì? Dự án là hành trình tìm hiểu và ghi nhận vẻ đẹp của Việt Nam qua chất liệu, ký ức, văn hóa và đời sống đương đại. Tôi mong muốn thông qua đó, mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, có thể nhìn thấy một Việt Nam nhiều sắc thái hơn, vừa truyền thống, vừa hiện đại. Với tôi, màu sắc không chỉ là thị giác, mà còn là tâm hồn, là cách mỗi người cảm nhận và biểu đạt bản sắc của mình trong thế giới hôm nay.

HARPER’S BAZAAR: Câu hỏi cuối cùng, là một người thực hành nghệ thuật, chị quan niệm thế nào về “chân thực” trong nghệ thuật?

HƯƠNG COLOR: Tôi tin “chân thực” là giá trị quan trọng nhất trong nghệ thuật. Một tác phẩm có thể được tạo ra bằng nhiều phương tiện, kỹ thuật số, sắp đặt, hay hội họa nhưng điều làm nó chạm đến người khác chính là sự trung thực của cảm xúc. Nghệ sĩ không thể sáng tạo chỉ bằng kỹ năng, mà phải bắt đầu từ đời sống thật: từ những điều họ nhìn thấy, cảm nhận, trăn trở và trải qua. Dù biểu hiện theo cách trừu tượng hay khái niệm, nếu người sáng tác sống chân thành, tác phẩm sẽ tự nhiên mang hơi thở của thực tại.

Ngày nay, hình ảnh kỹ thuật số và mạng xã hội khiến ranh giới giữa thật và ảo trở nên mong manh. Nhưng chính vì vậy, sự chân thực trong nghệ thuật lại càng quý giá hơn. Nó nhắc chúng ta nhớ rằng, dù công nghệ có thay đổi thế nào, nghệ thuật vẫn là câu chuyện của con người, của cảm xúc thật và niềm tin thật.

BÊN TRONG TRIỂN LÃM LIÊN CẢNH:
  • NTK TRỊNH BÍCH THỦY TÔN VINH LỤA VIỆT TẠI TRIỂN LÃM SHAPES OF LOTUS – LIÊN CẢNH
  • HƯƠNG COLOR, NGUYỄN HOÀNG NGÂN VÀ TRỊNH BÍCH THỦY CÙNG “HỌA” SEN TẠI TRIỂN LÃM LIÊN CẢNH

Harper’s Bazaar Vietnam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm