Từng là nhân vật có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong làng giải trí, là “con cưng” được o bế nhất của nhiều thương hiệu xa xỉ, nhưng giờ đây, Ye (Kanye West) phải trả giá cho sự ngông cuồng của chính mình.
Từng chật vật tìm kiếm chỗ đứng trong địa hạt thời trang
Là tâm điểm gây xôn xao mạng xã hội thời gian qua, Ye trở thành đề tài làm tiêu tốn bao giấy mực của giới truyền thông. Trước khi thời kỳ đen tối nhất sự nghiệp xảy ra, Kanye West là một trong những rapper hàng đầu, ghi dấu với nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng. Không dừng lại ở đó, nếu xét về phương diện thời trang thì ông có thể tự hào xưng danh là một nhà thiết kế chính hiệu. Bởi Ye có khoảng thời gian làm thực tập sinh tại nhà mốt Fendi, cùng thời điểm với cựu Giám đốc Nghệ thuật Louis Vuitton – Virgil Abloh.
Thời gian học hỏi kinh nghiệm từ các người thợ bậc thầy làm việc ở nhà mốt Ý giúp Ye chuẩn bị cho mình hành trang đầu tiên để phát triển sự nghiệp với tư cách là nhà thiết kế thời trang. Trước khi được biết đến là “cha đẻ” của đế chế Yeezy xưng bá địa hạt thời trang, Kanye West từng ấp ủ trình làng hai thương hiệu là Macostte by K West và Pastelle. Thế nhưng, định hướng thiết kế của cả hai thương hiệu không thể thoả mãn kỳ vọng của giới mộ điệu, bởi các thiết kế quá đỗi mờ nhạt so với mặt bằng chung của các thương hiệu có cùng phân khúc và đối tượng khách hàng mục tiêu.
Xưng bá làng mốt nhờ “gà đẻ trứng vàng” Yeezy
Dù gặp phải nhiều khó khăn trên con đường thiết kế nhưng Kanye West vẫn không lùi bước. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông cuối cùng cũng được đền đáp bằng khoản doanh thu bùng nổ từ các thiết kế giày sneakers hợp tác cùng Nike với thương hiệu do ông sáng lập. Có thể nói, sự ra đời của Yeezy là bước nhảy vọt đưa Kanye West góp mặt vào hàng ngũ tỷ phú thế giới. Tuy mối quan hệ hợp tác với Nike chỉ kéo dài vỏn vẹn trong 4 năm nhưng không không thể phủ nhận được sự thật rằng, các thiết kế giày được ra mắt vô cùng khan hiếm, thậm chí các sneakerheads phải săn lùng từ rất lâu và phải chi số tiền rất cao chỉ để sở hữu một đôi giày ưng ý. Trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến mẫu Nike Air Yeezy 1 Prototype được bán với giá chạm ngưỡng 1.8 triệu USD (tương đương 44 tỷ đồng). Trong khi đó, các thiết kế giày phổ thông được bán ở thị trường thứ cấp cũng có giá lên đến 5.000 USD (khoảng từ 124 triệu đồng).
Qua những con số biết nói đó có thể thấy rằng niềm khao khát sở hữu giày Yeezy của sneakerheads nhiều như thế nào. Đồng thời cũng ngả mũ thán phục khả năng đo lường thị trường trẻ cũng như nắm bắt thời cơ – sự trỗi dậy của streetwear – của Kanye West.
Sau Nike, một thời đại khác của Yeezy tiếp tục khởi sắc khi bắt đầu hợp tác cùng “gã khổng lồ” adidas. Thương vụ này mang lại cho Ye nhiều đặc quyền, trong đó ông được toàn quyền quyết định mảng sáng tạo cũng như khoản tiền bản quyền 15% béo bở. Không nằm ngoài dự đoán, các phiên bản giày adidas Yeezy “cháy hàng” khi vừa mở bán. Khách hàng phải xếp thành hàng dài đợi trước cửa hàng ngày mở bán từ sớm để không vụt mất cơ hội cầm trên tay đôi giày của hãng. Họ tin rằng đôi giày họ đang sở hữu khi đó là độc nhất. Thật vậy, những mẫu giày này không bao giờ được tung ra thị trường nữa, chỉ một số ít trở lại vào ngày Yeezy Day 2019.
Một tay “phủi” sạch tiếng tăm gầy dựng suốt hơn 20 năm
Suốt hơn 7 năm xưng bá trong làng sneakers và hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, Ye cho thấy thực lực và tham vọng của bản thân không kém cạnh bất kỳ một nhà thiết kế hay nghệ sĩ nào. Thế nhưng, sau hàng loạt thị phi gây không ít ồn ào thời gian vừa qua, Kanye West bị liệt vào danh sách đen cần thanh trừng của các thương hiệu thời trang cao cấp.
Khởi đầu tự việc huỷ hợp tác với GAP, dù thoả thuận kéo dài 10 năm, nhưng chỉ sau 2 năm, Ye chấm dứt hợp đồng với lý do thương hiệu thời trang này đã vi phạm việc phân phối sản phẩm, kể cả việc bày trí cửa hàng YZY GAP chuyên dụng.
Sau đó không lâu, Ye tiếp tục khiến địa hạt thời trang náo loạn với dòng chữ “White Lives Matter” in trên áo trong đêm ra mắt BST Yeezy SZN 9 tại Paris. Sự việc gây ra làn sóng phẫn nộ dữ dội trên mạng xã hội, khiến Kanye West đối diện với hàng loạt chỉ trích từ công chúng và ngôi sao nổi tiếng như Gigi Hadid, Boosie, Jaden Smith… Trong đó, nữ biên tập viên của Tạp chí Vogue - Gabriella Karefa-Johnson – đã mạnh dạn đứng ra phê phán quan điểm độc hại của Ye.
Không dừng lại ở đó, sự ngoảnh mặt của Balenciaga đối với Ye cho thấy hành động dứt khoát không khoan nhượng với những quan niệm đi ngược lại với đạo đức sống và nghề nghiệp của thương hiệu. Trước khi cắt đứt tình bạn lâu năm này, Kanye West từng là gương mặt mở màn cho show Xuân Hè 2023 của Giám đốc Sáng tạo Demna Gvasalia tại Tuần lễ Thời trang Paris.
Sự việc tẩy chay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi mà nữ Tổng biên tập Tạp chí Vogue quyền lực Anna Wintour tuyên bố dừng hợp tác với Ye sau sự kiện White Lives Matter và những bình luận ác ý về cộng đồng người Do Thái.
Đến cuối cùng, dù không phải là điểm tựa duy nhất nhưng được xem là “gà đẻ trứng vàng” giúp Kanye West kiếm được số tiền “khủng” là quan hệ hợp tác giữa adidas và Yeezy cũng đi đến hồi kết. Sau những hành động đi ngược lại với luân thường đạo lý và các giá trị cốt lõi của adidas, thương hiệu chính thức ngừng ra mắt các sản phẩm của Yeezy, ngừng thanh toán tiền bản quyền cho Ye, đồng thời hãng toàn quyền sở hữu các phối màu và các sản phẩm trước đó trong quan hệ hợp tác này.
Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist