Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng với việc không làm mọi thứ một cách nửa vời. Có một thuật ngữ để chỉ việc này - majime (tận tụy, nghiêm túc). Việc theo đuổi sự hoàn hảo trên thậm chí còn được người Nhật mang vào cả giải trí. Nói đến thư giãn, không nơi nào thể hiện điều này tốt hơn văn hóa onsen (suối nước nóng) và ryokan (nhà trọ truyền thống), theo SCMP.

 thư giãn Onsen và ryokan

Một nhà trọ truyền thống ở Nhật bản có tầm nhìn ra vườn và không gian thiên nhiên bên ngoài, giúp du khách thư giãn, xả stress.

Trải nghiệm thư giãn Onsen và ryokan  giúp cân bằng năng lượng

Onsen là từ tiếng Nhật chỉ các suối nước nóng tự nhiên. Nihon Shoki (Biên niên sử Nhật Bản) năm 720 nói về nguồn gốc của văn hóa onsen đề cập đến những người đến tắm ở Arima (gần thành phố Kobe) và Dogo (thành phố Shikoku). Cả hai phòng tắm này vẫn sử dụng đến ngày nay. Trải qua nhiều thế kỷ, các ryokan (quán trọ truyền thống), khu nghỉ dưỡng và các cơ sở giải trí khác dần mọc lên xung quanh các con suối để khách đến tắm có thể kéo dài thời gian nghỉ ngơi.

Tắm onsen không đơn giản chỉ làm sạch cơ thể. Một trong những quy tắc quan trọng nhất khi đến suối nước nóng là phải tắm rửa sạch sẽ trước khi vào bồn. Vì vậy, ngâm mình ở osen thường được coi là một nghi lễ, tập trung vào việc thanh lọc bản thân về mặt tinh thần cũng như thể chất. Quan điểm này được bắt nguồn từ tín ngưỡng Thần đạo của người Nhật. Họ tin rằng đây là phương pháp chữa trị và giảm bớt nhiều loại bệnh. Đến nay, onsen và ryokan tạo thành một loại hình du lịch đặc biệt, đậm chất văn hóa truyền thống của Nhật Bản.

 thư giãn Onsen và ryokan

Nhà trọ truyền thống Nhật Bản lên đèn khi trời tối.

Theo truyền thống, ryokan là nơi những vị khách mệt mỏi ghé thăm để nghỉ ngơi, phục hồi tinh thần và thể chất bằng cách ngâm mình dưới nước nóng, ăn một bữa no trước khi rời đi. Ngày nay, các ryokan mang đến cho du khách cảm nhận đích thực về cuộc sống địa phương, tận hưởng sự thư giãn ngoài việc tắm suối nước nóng. Khách sẽ được phục vụ bữa ăn trong những căn phòng trải chiếu tatami truyền thống. Món ăn được làm từ các nguyên liệu theo mùa có nguồn gốc từ địa phương hay khu lân cận.

Một khía cạnh khác khiến kỳ nghỉ tại một ryokan hoặc khu nghỉ dưỡng suối nước nóng của Nhật trở nên hấp dẫn là omotenashi - sự hiếu khách. Tinh thần omotenashia là phục vụ người khác mà không quan tâm đến lợi ích của mình. Du khách khi đến các nhà hàng, khách sạn ở Nhật thường bắt gặp hành động cúi chào, nụ cười rạng rỡ của nhân viên. Điều đó khiến họ cảm thấy được đối đãi tử tế, trân trọng.

Một trong những ryokan nổi tiếng với lòng hiếu khách là Wabizakura, nằm tại quận Akita, phía bắc đảo Honshu. Nơi đây được chuyển đổi từ ngôi nhà gỗ cũ, nằm cách thị trấn samurai cổ kính Kakunodate và bờ hồ Tazawa một quãng ngắn. Nhà trọ nằm trong khu vực có rất nhiều suối nước nóng tự nhiên, có phòng tắm riêng, khu ngắm sao để khách vừa tận hưởng sự yên tĩnh của trời đêm vừa tắm. Đây là một trong những điều hút khách của nhà trọ.

Tuy nhiên, không phải mọi ryokan và onsen đều mang phong cách truyền thống hoàn toàn. Ngày càng có nhiều khu nghỉ dưỡng mang đến cho du khách trải nghiệm Nhật Bản mang phong cách hiện đại. Zaborin, nằm tại khu trượt tuyết Niseko của đảo Hokkaido là ví dụ. Nơi đây cũng có suối nước nóng, phục vụ khách tắm trong nhà và ngoài trời, xung quanh bao bởi rừng bạch dương. Du khách khi đến đây không chỉ tắm rửa, mà còn được đắm mình trong sự yên tĩnh, hấp thụ các khoáng chất phong phú có trong làn nước nóng.

 thư giãn Onsen và ryokan

Khu vực onsen ngoài trời trong một nhà trọ truyền thống.

Tắm onsen vào mùa đông là một trong những trải nghiệm thú vị nhất, theo nhiều du khách. Những vị khách đi trượt tuyết thường nói rằng việc ngâm mình trong suối nước nóng khiến họ cảm thấy dễ chịu sau một ngày dài chân tay đau nhức vì vùi trong tuyết lạnh.
Hình thức thư giãn Onsen và ryokan trên khắp đất nước, du khách còn có thể trải nghiệm khoảnh khắc thiền của riêng mình.

Không gian giải trí trên du thuyền hiện đại bậc nhất thế giới