Phi hành đoàn cần có không gian nghỉ ngơi trên những chuyến bay dài

Đi máy bay không chỉ là hành trình mệt mỏi với hành khách mà còn với cả phi hành đoàn. Do đó, có luật quy định đảm bảo phi công và tiếp viên được nghỉ ngơi đầy đủ trước chuyến bay (Mỹ), được đưa ra sau vụ tai nạn tháng 12-2011 với một trong các nguyên nhân là do phi công đã quá mệt mỏi.

Với các chuyến bay nội địa, phi hành đoàn thường sẽ nghỉ ngơi trong nhà hoặc khách sạn giữa các chuyến. Nhưng khi bay đường dài, phi hành đoàn sẽ cần khu vực nghỉ ngơi riêng trên máy bay.

Khu vực nghỉ dành cho phi công thường ở phía trước máy bay, gần buồng lái. Trong ảnh là khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350-900 XWB của Scandinavian Airlines.

Với chiếc Boeing 787 của Qatar, không gian nghỉ ngơi của phi hành đoàn này có ghế, giường tầng có rèm che, tủ đồ, đèn chiếu sáng, hộc đựng cốc chén và một chiếc điện thoại được đặt ở cả ghế và giường để phi công có thể nói chuyện với người trong buồng lái khi có vấn đề xảy ra.

Trong khi đó, chỗ nghỉ ngơi của các tiếp viên hàng không thường tách biệt và nằm về phía sau máy bay. Trong ảnh là khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay Airbus A350-900 XWB của Hãng hàng không Scandinavian Airlines.

Trên một số máy bay, như Boeing 767-300ER của United (ảnh) và 787 của Air Canada, phi hành đoàn có hàng ghế nghỉ ngơi.

Trên những máy bay thân hẹp như Airbus A321neoLR của JetBlue, không gian nghỉ ngơi của tiếp viên là hàng ghế sau cùng, trong khi của phi công là hàng ghế sát buồng lái nhất.

Honda Aircraft Company ra mắt máy bay tư nhân HondaJet Elite S