Khám phá Vườn quốc gia Bạch Mã: Điểm đến bất ngờ ở xứ Huế mộng mơ

Vườn quốc gia Bạch Mã – một viên ngọc quý tiềm ẩn ở miền Trung hấp dẫn khách du lịch bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cùng các trải nghiệm đa dạng. Đây là dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt – Lào.

Giới thiệu về vườn quốc gia Bạch Mã

Tọa lạc tại một khu vực miền núi biên giới giữa Bắc và Nam của đất nước, Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã nằm ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế 40km, cách Đà Nẵng 65km. Vườn quốc gia Bạch Mã là một phần của dãy Trường Sơn Bắc, có nhiều dãy núi với các đỉnh cao trên 1.000m chạy ngang theo hướng từ Tây sang Đông.

Kinh nghiệm đi vườn quốc gia Bạch Mã Huế

Rừng quốc gia Bạch Mã có tổng diện tích gần 37.500 ha, nằm ở độ cao trung bình 1.45m so với mực nước biển. Đây là một khu rừng nguyên sinh rộng lớn, và là nơi sinh sống của 2373 loài thực vật cùng 1715 loài động vật đa dạng, trong đó gồm nhiều loài quý hiếm, nằm trong sách đỏ Việt Nam và sách đỏ thế giới về các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Cái tên Bạch Mã xuất phát từ một số giai thoại liên quan đến việc mây mù bao phủ ngọn núi quanh năm. Ngày trước người dân vùng này nhìn lên thường thấy sương trắng bốc lên tạo thành khối hình con ngựa. Truyền thuyết khác cho rằng một vị tướng cưỡi ngựa trắng lên núi rồi biến mất bí ẩn.

Thời tiết ở vườn quốc gia Bạch Mã phân ra 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Thời điểm lý tưởng để đi du lịch ở đây là mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm, lúc này khí hậu VQG khá mát mẻ, trời khô ráo, ít mưa, thuận tiện di chuyển, tham gia các hoạt động ngoài trời như đi trekking, bơi lội, cắm trại… Còn vào mùa mưa, khí hậu cũng mát nhưng thường có những cơn mưa rào, có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển của bạn.

Khám Phá Vườn Quốc gia Bạch Mã (1 Ngày) - Ta Đi Vui - Cùng đi, cùng vui !

Cách đi đến vườn quốc gia Bạch Mã và cách di chuyển tham quan bên trong vườn quốc gia

Bạn có thể di chuyển đến vườn quốc gia từ trung tâm thành phố Huế và Đà Nẵng bằng xe máy hoặc thuê taxi. Chỉ mất chưa tới hai tiếng nếu đi bằng xe máy và khoảng 50 phút nếu đi bằng taxi, lộ trình đi như sau:

  • Xe máy: Bạn xuất phát từ trung tâm thành phố Huế, chạy thẳng ra QL1A theo hướng đi Đà Nẵng, đi đến huyện Phú Lộc, khi thấy biển chỉ đường đi vườn quốc gia Bạch Mã Huế, tiếp tục đi theo hướng dẫn là đến nơi, mua vé vào vườn quốc gia Bạch Mã.
  • Taxi: Taxi là phương tiện di chuyển được nhiều du khách lựa chọn, bạn sẽ mất khoảng 50 phút để di chuyển từ thành phố Huế đến vườn quốc gia Bạch Mã Huế, thuận lợi và an toàn.
Đường lên đỉnh Bạch Mã quanh co, uốn lượn

Xe máy không được phép vào trong công viên, nên nếu đi xe máy bạn sẽ phải gửi xe bên ngoài. Khoảng cách từ cổng vườn quốc gia Bạch Mã đi lên khu vực đỉnh khá xa, vào khoảng 19 km, bạn có thể lựa chọn hình thức tham quan vườn bằng một trong hai cách sau:

  • Đi bộ: Đây là cách bạn có thể khám phá đa dạng sinh học tại vườn quốc gia Bạch Mã chi tiết hơn, nhưng sẽ khá mệt do phải đi bộ một chặng đường dài.
  • Thuê xe: Tại vườn quốc gia Bạch Mã có dịch vụ cho thuê xe ô tô hoặc mua tour cho đoàn với giá 900.000 VNĐ/lượt khứ hồi để khám phá trọn vẹn Bạch Mã vườn quốc gia. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên đi theo nhóm hoặc đặt tour trước ở Huế, Đà Nẵng, hoặc đến cổng VQG sớm để xin ghép đoàn.

Các điểm tham quan không thể bỏ qua bên trong vườn quốc gia Bạch Mã

Vườn quốc gia Bạch Mã - Yes, Vietnam

Bạn có thể cảm nhận được sự trong lành và yên bình ngay khi bước vào khu rừng. Càng lên cao, nhiệt độ giảm, bởi vậy bạn nên chuẩn bị trước áo khoác. Nhiệt độ trung bình trong VQG là khoảng 25° C nhưng sẽ giảm xuống 19° C từ độ cao 1.200m.

Khu vực VQG Bạch Mã còn là ngôi nhà chung của hơn 55 loài thú quý và hơn 500 loài thực vật, trong đó có nhiều loài cây quý hiếm như cẩm lai, trắc trầm hương, cốm Bạch Mã,… mang đến vẻ đẹp làm mê hoặc những người yêu thiên nhiên. Dọc theo những con lối nhỏ dẫn vào rừng sâu, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp rất nhiều các loài thú có hình dạng kỳ lạ như sao la, gà lôi lam, trĩ sao.

Tham quan Vọng Hải Đài (đài quan sát biển)

Tour Vườn Quốc Gia Bạch Mã: Hải Vọng Đài Và Thác Đỗ Quyên - KKday

Xe sẽ đưa du khách qua con đường khoảng 20 km uốn khúc quanh núi để lên thẳng Vọng Hải Đài, điểm tham quan đầu tiên. Vọng Hải Đài tọa lạc nơi đỉnh Bạch Mã oai phong, ở độ cao khoảng 1.430m so với mực nước biển và là nơi cao nhất ở VQG Bạch Mã.

Công trình do người Pháp xây dựng. Từ Vọng Hải Đài, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh núi non hùng vĩ của rừng quốc gia Bạch Mã, ngắm vịnh Lăng Cô, Hồ Truồi đầy thơ mộng và cả Thiền viện Trúc Lâm đầy uy nghi giữa núi rừng. Đây là tuyến tham quan thích hợp cho du khách mọi lứa tuổi.

Quảng cáo
Khám phá Ngũ Hồ Bạch Mã Ngũ Hồ Bạch Mã Huế - Khám phá bức tranh thủy mặc giữa núi rừng

Để đến được Ngũ Hồ Bạch Mã, bạn đi bộ từ Vọng Hải Đài xuống khoảng 2km đến biệt thự Đỗ Quyên, tiếp tục theo biển chỉ dẫn đường khoảng 3km nữa (hoặc chạy xe theo lộ trình này 5km) là đến Ngũ Hồ để khám phá 5 hồ nhỏ tạo nên dòng suối lớn mang vẻ đẹp gây mê hoặc.

Nước tại Ngũ Hồ Bạch Mã trong vắt, các hồ đều có địa hình vô cùng độc đáo, tạo nên khung cảnh đẹp như bức tranh thủy mặc. Khách du lịch đến đây cũng vui vẻ ví von rằng Ngũ Hồ chính là một kì quan thiên thiên nằm ẩn mình giữa núi rừng, vô cùng ảo diệu. Đây là điểm dừng nghỉ ăn trưa, tắm suối ưa thích của nhiều du khách sau khi đi bộ khoảng 30 phút đường rừng vào hồ.

Thác Đỗ Quyên

Bạch Mã trên đỉnh Trường Sơn

Dòng thác Đỗ Quyên là điểm đến nhất định không thể bỏ qua khi bạn đi du lịch vườn quốc gia Bạch Mã Huế. Theo hành trình, thác Đỗ Quyên là điểm đến tiếp theo, cách Ngũ Hồ khoảng 2-3 km. Để di chuyển đến thác Đỗ Quyên, bạn di chuyển theo bảng chỉ dẫn đường từ Ngũ Hồ Bạch Mã, leo tới đỉnh thác Đỗ Quyên.

Từ đỉnh thác có độ cao đến 300 m, du khách thường ngồi nghỉ trên những mỏm đá nơi dòng nước chảy xuống thành thác và ngắm được toàn cảnh núi non thấp thoáng trong mây ngay cả những ngày nắng. Thác có tên gọi Đỗ Quyên là bởi vì hai bên thác là sự xuất hiện ngập ngần của loài hoa Đỗ Quyên. Cứ đến tháng 3 hoa đỗ quyên lại nở trắng cả một vùng. Đây cũng là thời điểm mà thời tiết ở Huế khá biết chiều lòng người, rất thích hợp để chơi thác, ngắm cảnh.

Bạn có thể đi theo tấm biển chỉ dẫn xuống chân thác với gần 700 bậc thang tận mắt chiêm ngưỡng vẻ hùng vĩ của ngọn thác này.

Biệt thự Pháp cổ

Những ngôi biệt thự Pháp cổ xưa ở Huế trước nguy cơ... bị xóa sổ - Báo Công  an Nhân dân điện tử

Nếu còn thời gian, bạn có thể ghé ngắm kiến trúc của một số biệt thự bỏ hoang, từng là khu nghỉ dưỡng dành cho sĩ quan Pháp và giới thượng lưu Huế trên đỉnh Bạch Mã.

Làng người lùn

Làng người lùn trong 'Chúa tể của những chiếc nhẫn' ở Huế - VnExpress Du  lịch

Sau khi tham quan hết các địa điểm trên cao của vườn quốc gia, “làng người lùn” dưới chân núi Bạch Mã là một điểm gợi ý cho du khách nghỉ chân và chụp ảnh check-in. Đây là khu dã ngoại được xây dựng dựa theo cảm hứng về nơi sinh sống của người lùn Hobbit trong bộ phim nổi tiếng “Chúa tể của những chiếc nhẫn”. Giá vé vào cửa khu du lịch là 100.000 đồng một người lớn và 60.000 đồng một trẻ em cao 0,9 – 1,3 m. Trẻ dưới 0,9 m được miễn phí vé.

Hồ Truồi

Du lịch Hồ Truồi - thuathienhue.gov.vn/vi-vn

Bạn cũng nên rẽ vào hồ Truồi dưới chân núi, thuê thuyền hóng mát giữa cảnh quan thiên nhiên non nước, rồi đến với Thiền viện Trúc lâm Bạch Mã. Ở đây, du khách có thể ngắm nhìn núi non từ trên cao, được hướng dẫn thực tập thiền (nếu đặt trước).

Tham quan Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã - thuathienhue.gov.vn/vi-vn

Thiền viện tọa lạc ở giữa lòng hồ Truồi, nằm trên ngọn núi Linh Sơn, đến đây, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở hồ Truồi, hay khám phá những công trình kiến trúc của thiền viện như tổ đường, chính điện, tăng đường, trai đường… được xây dựng hài hoà.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm