Khăn trùm đầu - phụ kiện thời thượng cho các cô nàng cá tính

Phụ kiện khăn trùm đầu một thời đình đám nay đã trở lại với giới mộ điệu khi xu hướng thời trang hoài niệm đang thống trị làng mốt.

Thời gian gần đây, những chiếc khăn lụa vuông thời thượng đã trở thành phụ kiện không thể thiếu của phái đẹp. Từ đeo quanh cổ, buộc trên quai túi hay sử dụng làm áo,… món phụ kiện này đều có thể linh hoạt biến hoá ở mọi vị trí trên cơ thể cũng như bản phối. Thế nhưng, cách dùng khăn thịnh hành nhất của năm nay chính là trùm đầu như cách các minh tinh Hollywood những năm 50-60 vẫn ưa chuộng. Dạo một vòng quanh các sàn diễn danh giá thế giới và mạng xã hội, người ta dễ dàng bắt gặp các cô mẫu từ các thương hiệu cao cấp sải hay những nàng IT-Girl sành điệu với mái tóc được che chắn bởi những mảnh khăn lụa gấp tam giác sành điệu.

Từ phụ kiện hỗ trợ lao động đến đẳng cấp thời trang của những quý bà

Khởi nguồn từ vùng đất Ấn Độ cổ xưa và mang ý nghĩa tôn giáo tại một số quốc gia trên thế giới, ít ai biết rằng khăn quấn đầu (headscarf) từng là hình ảnh đại diện cho cuộc sống lao động của người phụ nữ thời chiến. Tại các nhà máy và công xưởng, kiểu buộc khăn Turban (vấn gọn tóc trên đầu) trở nên phổ biến rộng rãi vì có thể giúp các nữ công nhân bảo vệ mái tóc khỏi sự nguy hiểm của các thiết bị công nghiệp.

phụ kiện khăn quấn đầu thập niên 50s Hình ảnh phụ nữ lao động trong thế chiến thứ 2. (Ảnh: Harlod M.Lambert)

Những năm 1950, khăn vuông lụa phản ánh sự lạc quan của thời đại chính thức được đưa vào làng thời trang cao cấp và đạt tới thời kì đỉnh cao. Nàng thơ Audrey Hepburn, nữ minh tinh Hollywood Marilyn Monroe hay loạt các nhân vật nổi tiếng trong xã hội như Grace Kelly và Jackie Kennedy chính là biểu tượng thời trang tiêu biểu của những chiếc khăn trùm đầu qua nhiều thập kỷ. Từ hình ảnh món đồ giúp cố định gọn gàng mái tóc trong đời sống lao động cũ, khăn lụa trở thành phụ kiện thời trang giúp phái đẹp bước tới “đại sảnh danh vọng” của sự quyền lực và quý phái, truyền cảm hứng cho phong trào nữ quyền đang diễn ra rầm rộ lúc bấy giờ.

phụ kiện khăn lụa được Marilyn Monroe lăng xê Nữ diễn viên Hollywood Marilyn Monroe quấn khăn lụa hoạ tiết kẻ sọc tinh giản thâp niên 50s. (Ảnh: Shutterstock) Nữ minh tinh Audrey Hepburn khăn lụa phụ kiện Biểu tượng thời trang Audrey Hepburn diện khăn lụa vuông đồng điệu với trench coat tối giản trong bộ phim kinh điển “Charade” năm 1963. (Ảnh: Herbert Dorfman) khăn lụa hoa tiết gucci Công nương Grace Kelly quấn khăn lụa hoạ tiết Gucci Flora năm 1966. (Ảnh: Getty Images)

Món phụ kiện “đinh” của xu hướng thời trang Y2K

Với sự lên ngôi của phong trào Y2K nở rộ những năm đầu thế kỷ 21, những chiếc khăn lụa vuông gấp tam giác trùm kín mái tóc bỗng trở thành mảnh ghép tuyệt vời để các tín đồ thời trang bấy giờ tự do bộc lộ bản sắc cá nhân qua từng bản phối. Nếu phụ kiện khăn lụa ở thập niên 50-60 là sự pha trộn giữa nét sang trọng pha một chút thơ mộng của phong cách Cottagecore thì ở những năm 2000, chúng đại diện cho tinh thần hiện đại và thời trang đầy phá cách.

Paris Hilton & Nicole Richie Hai IT-Girl dẫn đầu phong cách thời trang những năm 2000 Paris Hilton and Nicole Richie gây sốt qua chương trình truyền hình ăn khách “The Simple Life”. (Ảnh: Everett Collection) khăn lụa phụ kiện 2000s
Quảng cáo
Nữ diễn viên nổi tiếng của loạt series đình đám Sex and the City – Sarah Jessica Parker. (Ảnh: Shutterstock)

Phong trào Hip Hop đường phố cũng là mở đường cho sự thịnh hành những chiếc khăn trùm đầu khi chúng trở thành phụ kiện không thể thiếu của những ông hoàng nhạc Rap thời điểm đó như Tupac và Coolio. Các danh ca nữ như Christina Aguilera hay Beyoncé cũng không nằm ngoài “đường đua thời trang” này và nhanh chóng xuất hiện khắp nơi cùng món phụ kiện đình đám này.

Tupac phụ kiện khăn bandana Huyền thoại làng Rap Tupac với chiếc khăn bandana trùm đầu đặc trưng (Ảnh: Getty Images) Christina Aguilera’s style Nữ ca sĩ nhạc pop nổi tiếng những năm 1999 Christina Aguilera. (Ảnh: Getty Images) khăn lụa Beyoncé Diva nóng bỏng Beyoncé cũng là một trong số IT-Girl thế hệ đầu góp phần tạo nên sức hút khó cưỡng của những chiếc khăn lụa trùm đầu. (Ảnh: Getty Images)

Khăn vuông lụa và sự hồi sinh mạnh mẽ trên sàn catwalk hiện đại

Trong những năm trở lại đây, giới mộ điệu lại được dịp chứng kiến sự phục hưng đầy ngoạn mục của xu hướng thời trang hoài niệm hướng về những năm 60, 90 và thập niên 2000. Những chiếc khăn vuông vốn gây sốt một thời cũng “tái xuất” làng mốt và được biến hoá tài tình trong chất liệu và hoạ tiết bởi các “ông lớn” ngành thời trang. Rục rịch trở lại từ mùa Thu-Đông 2020 của Dior, Marc Jacobs, Prada,… khăn lụa trùm đầu tiếp tục “càn quét” sàn diễn năm nay khi xuất hiện trong loạt các bộ sưu tập mùa mốt mới của các nhà mốt.

phụ kiện khăn lụa Dior Khăn lụa trùm tóc xuất hiện trong BST mùa Thu-Đông 2021 của Dior. (Ảnh: Dior)

Có thể nói, khăn lụa là phụ kiện “con cưng” của Versace khi từ mùa Thu-Đông 2021 đến sàn diễn Xuân-Hè 2022 tại Tuần lễ Thời trang Milan vừa qua, giới mộ điệu đều bắt gặp món đồ này trên mái tóc của các nàng mẫu của Versace. Từ bộ sưu tập cá nhân đến Fendi by Versace (thuộc dự án kết hợp Fendace giữa hai nhà mốt) đều có sự hiện diện của thiết kế này. Không chỉ mang màu sắc nổi loạn và sự quyến rũ bất di bất dịch, phụ kiện khăn trùm đầu năm nay của Versace còn được biết đến bởi sự nổi loạn có chút gai góc đến từ chất liệu da bóng sành điệu.

Versace's collection 2022 (Ảnh: Versace) phụ kiện khăn lụa Fendi by Versace at Milan fashion week 2022 (Ảnh: Fendi by Versace)

Bên cạnh đó, thương hiệu Blumarine cũng quyết định tham gia vào “cuộc chơi” khăn trùm đầu với sự trở lại của trào lưu Y2K đang gây sốt hội Gen Z. Blumarine đã đem đến “hơi thở” của thập niên 2000 trên sàn diễn đương đại với hững chiếc khăn lụa từ xuyên thấu với màu sắc tươi mới đến in hoạ tiết bắt mắt và thời thượng đồng bộ với trang phục.

phụ kiện khăn lụa Blumarine's collection (Ảnh: Blumarine)
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm