Mùa hè oi ả đòi hỏi một món ăn tươi mát. Đối với nhiều người, một set Khao Chae ngon lành ở Bangkok sẽ xua tan mọi phiền muộn mà cái nóng đem lại.

Món ăn này bao gồm cơm nguội ngâm trong nước hương hoa nhài mát lạnh, lúc mới ăn, bạn sẽ thấy khá lạ miệng. Khao Chae có nguồn gốc lịch sử sâu sắc, ban đầu là một phần trong ẩm thực của người Môn sống ở phía Nam Thái Lan, sau đó trở nên phổ biến trong cung điện Thái Lan dưới thời Vua Rama V. Từ đó, Khao Chae xuất hiện và ngày càng phổ biến tại Bangkok.

Khao Chae: Món ăn truyền thống ‘giải nhiệt’ mùa lễ hội Songkran

Khao Chae truyền thống của ẩm thực Thái Lan.

Phiên bản hiện đại của Khao Chae ngày nay là cơm trắng ngâm trong nước mát được ướp hương hoa, đi kèm với nhiều món ăn phụ và một giỏ dược liệu Thái.

Cách thưởng thức Khao Chae khá đơn giản, thực khách có thể tùy ý lựa chọn và trộn các loại gia vị yêu thích. Một lưu ý quan trọng là không nên cho các món ăn phụ vào nước cơm, vì điều này sẽ làm loãng hương hoa nhài và mùi hun khói đặc trưng mà các đầu bếp dày công tạo ra. Tuy có nguồn gốc hoàng gia, Khao Chae là món ăn dành cho tất cả mọi người. Dưới đây là địa điểm thưởng thức Khao Chae ngon nhất Bangkok trong mùa hè năm 2024.

1. Jim Thompson, A Thai Restaurant

Đến với Nhà hàng Jim Thompson, thực khách không chỉ được đắm mình trong không gian thanh lịch và yên bình mà còn có cơ hội thưởng thức món ăn trứ danh Khao Chae Jim Thompson. Đây là một set ăn bao gồm bảy món phụ đi kèm với Khao Chae – cơm nguội hương hoa nhài được hun khói bằng nến thơm, đặc sản vùng Chiang Rai. Bữa ăn khép lại ngọt ngào với món xôi xoài – sự kết hợp hoàn hảo giữa vị béo của xôi và vị ngọt thanh của xoài chín.

Khao Chae: Món ăn truyền thống ‘giải nhiệt’ mùa lễ hội Songkran

Món Khao Chae hấp dẫn của nhà hàng Jim Thompson.

Đặc biệt, nếu bạn muốn mua mang về, nhà hàng sẽ đóng gói tất cả các món ăn này trong hộp đựng thức ăn kiểu Thái (tiffin) xinh đẹp, đặt gọn gàng bên trong túi vải canvas.

Khao Chae chỉ được phục vụ theo kiểu gọi món và mang về đến hết ngày 12/5/2024.

2. The Siam Tea Room, Asiatique The Riverfront

Đắm mình trong khung cảnh sông nước thơ mộng và thưởng thức món Khao Chae Chao Phraya trứ danh tại nhà hàng ven sông. Món ăn này được phục vụ theo set hoặc gọi món lẻ tùy theo sở thích của bạn. Set menu hấp dẫn bao gồm đồ uống chào mừng, món khai vị Ma Hor truyền thống, và 12 loại gia vị mặn ngọt đặc biệt. Hoặc, thực khách có thể tự do lựa chọn các món ăn kèm theo sở thích với thực đơn gọi món lẻ.

Khao Chae: Món ăn truyền thống ‘giải nhiệt’ mùa lễ hội Songkran

Bàn tiệc Khao Chae đa sắc màu của The Siam Tea Room.

Khao Chae Chao Phraya được phục vụ đến hết ngày 31/5/2024. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn đặc sắc này bên cạnh khung cảnh sông nước tuyệt đẹp nhé.

3. Mandarin Oriental Bangkok

Thực khách đến Mandarin Oriental Bangkok sẽ có hai lựa chọn để thưởng thức món Khao Chae trứ danh: gọi set món ăn với đầy đủ hương vị hoặc ăn kèm trong set trà chiều. Lúa gạo thơm hảo hạng đến từ Yasothon được ngâm trong nước có ướp hoa, đi kèm là set bảy món ăn kèm tinh tế. Các món ăn kèm bao gồm ớt chuông xanh dài nhồi, trứng muối tẩm bột chiên giòn, shallot nhồi cá sông nướng, mắm tôm chiên, và nhiều món khác. Khao Chae còn được kết hợp khéo léo trong set trà chiều Phương Đông với 13 món ngọt và mặn theo phong cách Thái.

Khao Chae: Món ăn truyền thống ‘giải nhiệt’ mùa lễ hội Songkran

Khao Chae của Mandarin Oriental Bangkok mang hương vị độc đáo riêng có.

Du khách có thể thưởng thức Khao Chae theo cả hai hình thức mua về hoặc dùng tại chỗ tại cửa hàng The Mandarin Oriental Shops. Trà chiều Phương Đông được phục vụ tại The Authors’ Lounge cho đến ngày 15/5/2024.

4. Capella Bangkok

Trên bờ sông thơ mộng của Bangkok, nhà hàng Phra Nakhon tại Capella Bangkok đang phục vụ món Khao Chae trứ danh của họ suốt tháng 4. Bếp trưởng Kannika Jitsangworn đã chuẩn bị một công thức được cải tiến dựa trên công thức của người Môn, mang đến hương vị thanh mát hoàn hảo cho mùa hè. Thực khách sẽ được chiêu đãi với các món ăn kèm thịnh soạn như chả tôm chiên giòn, ớt nhồi thịt heo băm, thịt heo xá xíu ngọt ngào, và nhiều món khác. Để có trải nghiệm tuyệt vời nhất, hãy nhớ đặt bàn và thưởng thức bữa ăn bên dòng sông Chao Phraya thơ mộng.

Khao Chae: Món ăn truyền thống ‘giải nhiệt’ mùa lễ hội Songkran

Món Khao Chae của nhà hàng Phra Nakhon tại Capella Bangkok.

Khao Chae được phục vụ tại Phra Nakhon theo cả hình thức mua về và dùng tại chỗ, có sẵn trong suốt tháng 4, từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều.

5. JW Marriott Bangkok

Trốn cái nắng gay gắt của Bangkok, hãy tìm đến chốn nghỉ dưỡng sang trọng JW Marriott Bangkok và tận hưởng món Khao Chae thơm mát, đặc trưng của mùa hè Thái Lan.

Khao Chae: Món ăn truyền thống ‘giải nhiệt’ mùa lễ hội Songkran

Hương vị món Khao Chae của JW Marriott Bangkok có thể nhanh chóng xua tan cái nóng ngày hè tại Bangkok.

Tại tiệm cà phê ấm cúng Bangkok Baking Company (BBCO), thực khách sẽ được thưởng thức Khao Chae do chính đầu bếp Ploy Pornticha Jansavang chế biến. Gạo hoa nhài thơm ngát được hấp khéo léo, chan với nước hoa dịu nhẹ, chắc chắn sẽ khiến thực khách hài lòng. Món ăn đi kèm với đủ sắc màu: lòng đỏ trứng muối chiên vàng ươm, củ cải muối caramel ngọt ngào, cá nhồi hành tím... Tất cả tạo nên một bữa ăn hấp dẫn, đánh thức vị giác.

Không chỉ thưởng thức tại chỗ, du khách còn có thể chọn Khao Chae dạng “take away” tiện lợi. Ngoài ra, món ăn đặc sắc này còn góp mặt trong bữa tiệc lửng (brunch) vào Chủ nhật đáng mong đợi của JW Cafe suốt tháng 4. Và đừng quên, Khao Chae cũng sẽ xuất hiện trong tiệc buffet trưa tại JW Cafe từ ngày 12 đến 15/4/2024.

Có gì trên hòn đảo hoang sơ cuối cùng ở Thái Lan?