Khi khăn tắm trở thành “nàng thơ” sở hữu sức hút đặc biệt trong thế giới thời trang

Trước khi cuộc tranh cãi về chiếc váy khăn tắm trị giá 925 đô la của nhà Balenciaga, món vật dụng quen thuộc trong cuộc sống đã bước vào thế giới thời trang cao cấp cùng những diễn giải mộng mơ nhất của nhiều nhà thiết kế.

Sau một khoảng thời gian im ắng sau chiến dịch quảng cáo bê bối, Balenciaga đã chính thức trở lại với những trò chơi khăm độc nhất vô nhị của mình. Trong bối cảnh thời trang bị chi phối và ảnh hưởng sâu sắc bởi công nghệ, những trò khiêu khích của Balenciaga dưới triều đại của Demna Gvasalia có lẽ luôn là “miếng mồi” mà cộng đồng mạng cần. Ắt hẳn làng mốt chưa thể quên những cơn địa chấn khi giày Croc phiên bản cao gót, túi đựng rác, túi xách hình bịch snack được trình làng. Và sự xuất hiện của chiếc chân váy khăn tắm trị giá hơn 900 USD tiếp tục khiến làng mốt vừa thích thú vừa khó hiểu và tò mò.

Đó là một chiếc khăn vải bông terry xù màu xám được mặc như một chiếc váy unisex, cạp cao, dài đến đầu gối – diện mạo không khác gì hình ảnh vội vàng quấn khăn vừa bước ra khỏi phòng tắm của chúng ta. Chiếc chân váy đặc biệt này gồm ba màu gồm be, đen và xám đá. Một trong những điều khiến chiếc khăn tắm trị giá 925 USD của Balenciaga khác biệt với những chiếc thông thường là nó có logo thương hiệu được thêu ở mặt trước váy. Ngoài ra, nó còn được cố định chắc chắn bằng hai chiếc bút bên trong eo và một đai quần. Và thật khó hiểu, chiếc váy khăn tắm xa xỉ này chỉ được giặt khô! Thiết kế độc đáo này thuộc bộ sưu tập Xuân Hè 2024 của nhà mốt, mặc dù nó dường như không xuất hiện trên show diễn trong khuôn khổ của Tuần lễ thời trang Paris, thay vào đó là được đăng tải trên các nền tảng trực tuyến của nhà mốt. Bởi lẽ, đây là một phần trong định hướng mới, ý định của Demna sau khi đối mặt vụ bê bối kinh khủng vừa qua. “May quần áo, làm thời trang là một công việc nghiêm túc, thay vì tạo ra những món đồ phô trương, thậm chí là lố bịch,” giám đốc sáng tạo của Balenciaga chia sẻ.

XyYf6Ly.jpg

Mặc dù chiếc chân váy khăn tắm của Balenciaga được cộng đồng mạng và các tín đồ thời trang bàn luận nhiệt tình, nhưng đây không là chiếc khăn tắm đắt đỏ xuất hiện đầu tiên trong thế giới thời trang cao cấp. Bất cứ điều gì đều có thể thành sự thật dưới lăng kính sáng tạo của thời trang. Sự xuất hiện của những thiết kế được làm bằng vải terry hay lấy cảm hứng từ phom dáng của khăn tắm trong thế giới thời trang chính là một minh chứng đáng tin cậy. Bởi lẽ, không một người bình thường nào sẽ nghĩ đến việc quấn khăn tắm ra đường và mặc chúng như một món đồ hay phụ kiện thời thượng, trừ khi bạn là người con sinh ra ở các thành phố biển. Tuy nhiên, ở kỷ nguyên thời trang mới, mọi chuyện đã thay đổi, việc diện khăn tắm ra ngoài dạo phố có lẽ là một trải nghiệm thú vị đối với hội tín đồ cởi mở ngày nay. Đó cũng chính là lý do vì sao giới trẻ đang “phát cuồng” lên vì chiếc váy khăn tắm hóm hỉnh của Balenciaga, dẫu đây không phải là ý tưởng điên rồ về khăn tắm đầu tiên trong ngành công nghiệp thời trang. Trước đây, trước khi trở thành loại vải gắn liền với đồ bikini, khăn tắm, áo choàng tắm hay đồ mặc nhà, vải terry đã được sử dụng để may những thiết kế trang trọng hơn rất nhiều. Từ trang phục thể thao đến thời trang cao cấp, vải terry không thường xuyên xuất hiện trên sàn catwalk hay show diễn đình đám, nhưng một khi đã khi xuất hiện, nó sẽ chiếm ưu thế so với các loại vải đẳng cấp hơn, bởi lẽ tính linh hoạt hiếm có đặc trưng.

ME4cVzr.jpg

Bắt nguồn từ từ tiếng Pháp “tirer”, nghĩa đen là “kéo”, vải terry được làm từ hai sợi dọc dệt thành một sợi ngang duy nhất, gia công ở các độ căng khác nhau và kết hợp với bông để tạo ra chất liệu có khả năng thấm hút tuyệt hảo. Từ những năm 1960 trở đi, vải terry được phổ biến trong thế giới nội thất, nhất là các vật dụng dùng trong nhà như khăn tắm mềm mại, trang phục bơi lội, áo choàng mặc và thậm chí cả đồ thể thao. Chất liệu này xuất hiện lần đầu trên màn ảnh rộng trong bộ phim “Agent 007 – Mission Goldfinger” (1965), với bộ đồ bơi màu xanh mang tính biểu tượng của Sean Connery. Kể từ đó, nó đã trở thành biểu tượng trong thẩm mỹ Địa Trung Hải và tồn tại song song với sự nhàn rỗi vô tư trong những ngày nghỉ hè. Vải terry còn thường được sử dụng để may quần áo thể thao như bộ tracksuit của Sylvester Stallone trong phim “Rocky”. Trong những năm 1970 và 1980, vải terry bắt đầu đồng nghĩa với “cuộc sống bên hồ bơi” và tự đổi mới chính mình trong những phiên bản phức tạp hơn từ những năm 1990 trở đi.

zloe5VD.jpg
Sean Connery trong phim “Agent 007 – Mission Goldfinger”

WVT1X3Y.png

Show diễn Xuân Hè năm 1996 mang tính biểu tượng của Chanel là một trong những lần vải terry khiến làng mốt trầm trồ và ao ước. Nó xuất hiện trên những mảnh đồ bơi xa xỉ, mini skirt sành điệu, khăn trùm đầu hạng sang, độc quyền với hàng loạt sắc màu pastel ngọt ngào với logo chữ lồng iconic được in trên nền vải. Từ sàn catwalk với Claudia Schiffer và Cindy Crawford đến đường phố LA, vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, giới thể thao cao cấp cuối cùng đã nhận ra tiềm năng quyến rũ của loại vải này. Đó là những năm mà J.Lo thu hút mọi ống kính của các tay săn ảnh hầu như mỗi ngày trong bộ tracksuit bằng vải terry có màu sắc khác nhau – đến nỗi vào năm 2001, cô đã kỷ niệm và vinh danh toàn bộ Y2K tracksuits yêu thích của mình trong video âm nhạc “I am Real”; trong khi đó, Paris Hilton và Kim Kardashian trở thành những tượng đài thời trang năm 2000s “bất tử” cùng các diện mạo có mác Juicy Couture, túi xách Louis Vuitton ánh kim và điện thoại Motorola Razr.

LT9WGp8.png

xPFZJGZ.png

Quảng cáo

T34Jyu1.png

QKyydRB.png

Gần đây hơn, Bottega Veneta đã giới thiệu chiếc túi clutch nổi tiếng của mình bằng loại vải mềm này. Miu Miu cũng có những chiếc túi tote màu pastel được làm bằng vải terry, thậm chí “thương hiệu của năm 2023” còn từng dùng loại vải này làm chất liệu chủ đạo cho toàn bộ sưu tập vào băm 2017, được tô điểm bằng họa tiết những năm 1970 và màu sắc tươi sáng. Acne Studios cũng đã từng làm điều này vào năm 2015. Vào năm 2018, Donatella Versace thậm chí còn hồi sinh các thiết kế bằng vải terry bông xù in hình con bướm từ bộ sưu tập Gianni Versace năm 1995. Các thương hiệu như Loewe, Prada, Moschino, và Jacquemus cũng đã cho ra mắt những chiếc váy terry như một lời tuyên bố mạnh mẽ dành cho mùa hè. J.W. Anderson đã đem một chiếc khăn choàng màu xanh lam xuống sàn diễn vào mùa xuân 2015. Trong khi đó, Daniel Lee cũng đã từng chơi đùa với vải terry của khăn tắm trong một chiếc áo khoác dáng dài màu xanh Bottega tại show diễn ở nhà hát Michigan, Detroit vào năm 2021. Gợi cảm, thoải mái, tinh tế hoặc khiếm nhã, cho dù bạn muốn diễn giải nó như thế nào đi chăng nữa, vải terry là thứ bắt buộc phải có trong làng mốt, đặc biệt là vào thời trang mùa hè. Vải terry với tinh thần khoái lạc đã được khai thác trọn vẹn trên sàn diễn SS20 của Ludovic de Saint Sernin.

AaufPuf.png

bN9RqBh.png

45PrxIx.png

AnXfinM.png

t5HAmZE.png

zI4yhSV.png

Vẻ đẹp quyến rũ khó đặc tả, gần gũi cùng chủ nghĩa thoát ly từ vải terry hay một chiếc khăn tắm cũng mê hoặc nhiều lăng kính nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng và nhiều tạp chí. Trên nhiều số của tạp chí Vouge, đã có một bức ảnh năm 1954 của John Rawlings với một người mẫu tạo dáng trong bộ đồ bơi một mảnh cùngg một chiếc khăn vải bông xù màu trắng quấn quanh đầu. Và vào năm 1967, Franco Rubartelli đã lưu lại khoảnh khắc Veruschka chỉ với một chiếc khăn màu cam và một chuỗi hạt. Chiếc đầm quây khăn tắm của Marc Jacobs có đính sequin cũng đã xuất hiện trên tạp chí Vogue số tháng 2 năm 1989.

J1qJPGi.png

Thực hiện Dory

Theo Vogue và nssgclub

Theo style-republik.com Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm