Lạc vào thế giới phép thuật Harry Potter ở xứ sở Scotland phần 1

Sau hơn 20 năm kể từ ngày ra mắt, Harry Potter đã là một cái tên quen thuộc trên toàn cầu, nhưng bạn có biết rằng JK Rowling đã viết phần lớn tác phẩm này tại thành phố Edinburgh, Scotland ?

Scotland đang là một trong những tâm điểm của vòng loại Euro 2020 khi rạng sáng ngày 19/6 họ sẽ thi đấu với đội tuyển Anh trong trận "derby Vương quốc Anh".

Nhưng suốt hơn 20 năm qua, trong tâm trí của rất nhiều thế hệ thì Scotland chính là xứ sở phù thủy và phép thuật, thánh địa của Harry Potter.

Lạc vào thế giới phép thuật Harry Potter ở xứ sở Scotland (phần 1) - 1 Nguồn: Internet

Nhà văn Rowling thường kể rằng bà hoàn thành cuốn truyện Harry Potter đầu tiên trong các tiệm cà phê của thành phố Edinburgh. Từ đó nhiều năm qua, Edinburgh đã tiếp đón hàng triệu du khách vốn là người hâm mộ Harry Potter.

Nếu có dịp ghé thăm thành phố này, dạo quanh những con đường sỏi đá, ngắm nhìn những ngôi nhà kiến trúc thời George hay tòa lâu đài kiến trúc Trung cổ, bạn sẽ cảm nhận được Hogwarts và Thế giới Phù thủy, ngay tại thủ đô của Scotland.

Du khách có thể nhâm nhi cà phê ở nơi Rowling chấp bút Harry Potter và Hòn đá Phù thủy (1997) hoặc đi lang thang xuống Hẻm Xéo đặc trưng của Edinburgh.

The Elephant House và Spoon Café

The Elephant House : 21 George IV Bridge, Edinburgh, EH1 1EN

Spoon Café : 6A Nicolson Street, Edinburgh, EH8 9DH

Rowling đã hình thành ý tưởng về Harry Potter vào năm 1990 khi đang ngồi trên chuyến tàu từ Manchester đến London. Sau cuộc hôn nhân tan vỡ, bà quay trở về sinh sống ở Edinburgh với những ý tưởng cho tác phẩm Harry Potter và Hòn đá phù thủy .

Lạc vào thế giới phép thuật Harry Potter ở xứ sở Scotland (phần 1) - 2 Nguồn: Internet

Một trong những nơi mà bạn không thể bỏ qua chính là quán cà phê Elephant House Cafe tại Edinburgh. Bà thường ngồi đằng sau nhà hàng, nhìn về phía lâu đài Edinburgh và nghĩa trang Greyfriars Kirkyard.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tránh đám đông, hãy đi bộ khoảng 5 phút đến Spoon Café trên Phố Nicolson. Quán cafe này có người chủ là anh rể Rowling, và nhiều người cho rằng phần lớn cuốn sách Harry Potter đầu tiên được viết ở đây.

Nghĩa trang Greyfriar's Kirkyard

26A Candlemaker Row, Edinburgh EH1 2QE

Giữa các buổi sáng tác ở các quán cà phê ở Edinburgh, JK Rowling thường đi dạo quanh các đường phố của Edinburgh, nơi đóng vai trò là nguồn cảm hứng của bà cho vũ trụ Harry Potter.

Có lẽ hơi khác biệt khi bà dạo quanh nghĩa trang Greyfriar's Kirkyard gần đó và ngắm nhìn các bia mộ.

Lạc vào thế giới phép thuật Harry Potter ở xứ sở Scotland (phần 1) - 3 Nguồn: Internet

Một số cái tên được khắc trên bia mộ đã truyền cảm hứng vào trong tác phẩm như William McGonagall (một nhà thơ nổi tiếng), Elizabeth Moodie và Daniel Scrymgeour.

Tuy nhiên, cư dân nổi tiếng và đặc biệt nhất Greyfriar's Kirkyard chính là Thomas Riddle, tên tuổi của ông là nguyên mẫu để xây dựng hình ảnh chúa tể Voldemort hoặc ""Kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy".

Đường Victoria

Quảng cáo

Đi ngang qua Grassmarket và bạn sẽ tìm thấy khúc quanh của Phố Victoria và The West Bow, nơi đây với những cửa hàng nhỏ san sát được sơn màu sặc sỡ.

Không có gì ngạc nhiên khi con phố đầy màu sắc này được đồn đại là nguồn cảm hứng cho con đường mua sắm huyền diệu của London, Hẻm Xéo.

Lạc vào thế giới phép thuật Harry Potter ở xứ sở Scotland (phần 1) - 4 Nguồn: Internet

Con phố ma thuật này không xa lạ với những câu chuyện phù thủy, nơi đây từng là chốn cư ngụ của Major Weir, một người đàn ông nổi tiếng bị hành quyết vì tội phù thủy vào năm 1670.

Người ta cho rằng ngôi nhà của phù thủy đã bị phá hủy hoàn toàn khi Phố Victoria được xây dựng vào những năm 1830, nhưng vết tích nó vẫn còn đó và nay là Quaker Meeting House

Dấu tay của JK Rowling tại The City Chambers

Edinburgh City Chambers, 253 High St, Edinburgh EH1 1YJ

Chỉ cần ra khỏi Royal Mile, bạn có thể tìm thấy các dấu tay của tác giả nổi tiếng được tái hiện trên tấm bia đá trong khu tứ giác phía trước Edinburgh City Chambers. Dấu tay này được in lên khi JK Rowling nhận Giải thưởng Edinburgh vào năm 2008.

Lạc vào thế giới phép thuật Harry Potter ở xứ sở Scotland (phần 1) - 5 Nguồn: Internet

Bạn cũng sẽ tìm thấy dấu tay của những người nhận Giải thưởng khác, bao gồm Sir Chris Hoy, Ian Rankin OBE, Doddie Weir và hay Tom Gilzean.

Trường George Heriot

Lauriston Pl, Edinburgh EH3 9EQ

Mặc dù nguyên mẫu của Hogwarts chưa bao giờ được xác định chính thức, nhưng người ta đồn rằng JK Rowling đã lấy cảm hứng dựa trên trường George Heriot nổi tiếng ở trung tâm thành phố Edinburgh.

Lạc vào thế giới phép thuật Harry Potter ở xứ sở Scotland (phần 1) - 6 Nguồn: Internet

Được xây dựng vào năm 1628 với bốn tòa tháp và mang hơi thở kiến trúc Gothic, bạn có thể tự cảm thấy câu chuyện về thế giới phép thuật Harry Potter ở đâu đây.

Ngôi trường không mở cửa rộng rãi cho các du khách, nhưng lại là điểm tổ chức Lễ hội Edinburgh vào tháng 8 hàng năm.

Khách sạn Balmoral

1 Princes St, Edinburgh EH2 2EQ

Khách sạn Balmoral là đỉnh cao của sự sang trọng ở Edinburgh và nơi đây còn tô điểm cho câu chuyện từ lúc cơ hàn đến giàu sang của JK Rowling.

Lạc vào thế giới phép thuật Harry Potter ở xứ sở Scotland (phần 1) - 7 Nguồn: Internet

Khách sạn Balmoral.

Ban đầu, bà viết sách trong không gian khiêm tốn của các quán cà phê ở Edinburgh, và hoàn thành những trang cuối của bộ truyện Harry Potter và Bảo bối Tử thần tại một trong những căn phòng sang trọng nhất của khách sạn Balmoral.

Căn phòng này sau được đổi tên thành 'The JK Rowling Suite' để vinh danh nữ tác giả.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm