Người ta thường nói đẹp do mắt người nhìn, câu nói này đặc biệt thích hợp khi dùng để nói về nhiều khía cạnh cuả một ngành công nghiệp mang tính chất chủ quan như thời trang. Chúng ta đều có quan điểm riêng – và đó là lí do tại sao những item “gây bất hoà”, khởi nguồn của nhiều cuộc tranh luận cứ năm bữa nửa tháng lại xuất hiện một lần. Nhắc ngay đến giày nhựa Croc, hay ủng Ugg, cùng với gần đây nhất có sự tái xuất của túi mề gà và giày thể thao của “bố” hầm hố (chunky dad sneakers). Nhưng không giống những sản phẩm liệt kê đằng trước, xu hướng mà chúng ta bàn luận ngay bây giờ chưa thực sự thuyết phục được số đông mặc cho các nỗ lực không chỉ từ các thương hiệu mà còn cả các ngôi sao nổi tiếng: chiếc mũ tai bèo hay được gọi là the bucket hat.

Công bằng mà nói, đây là chiếc mũ được phát minh không bởi mục đích nâng cao thẩm mỹ. Lần đâu tiên xuất hiện vào đầu những năm 1900s như một sản phẩm đề cao chức năng bảo vệ cho những ngư dân và nông dân tại Ai-len khỏi mưa gió bởi vành mũ rộng được may chúc xuống. Ngoài ra, việc có thể gọn gàng gấp vừa trong túi áo cũng là một điểm cộng cho kiểu mũ này. Sau vài thập niên sau đó, kiểu mũ tai bèo có gắn thêm quai cotton được thắt ở dưới cằm để giữ và cố định mũ vào những năm 40s, và trong suốt cuộc chiến tranh Vietnam từ thập niên 50s đến tận 70s.
Nhưng chính là thời điểm phổ cập nhất của phong trào mod vào những năm 60s giúp cho từ một chiếc mũ thiết thực thành một phụ kiện thời trang, với sự thay đổi về chất liệu đa dạng phù hợp với mốt thời trang của thập niên.
Tua nhanh tới thập niên 80s và cộng đồng hip hop đã thấy “tiềm năng” nổi trội của chiếc mũ tai bèo (một số người còn tranh cãi rằng chính chiếc mũ tai bèo đã đưa các rapper đến với …. thế giới của mũ), rất nhiều ca sĩ đưa phong cách này lên bìa album và video âm nhạc của họ. Nhưng dù cho mọi cố gắng“lăng xê” trong một khoảng thời gian dài, tại sao chiếc mũ tai bèo vẫn không thực sự được công nhận như một phần của thời trang? Không như những kiểu mũ khác: beanies, mũ fedora, mũ bê-rê, mũ phớt … mũ tai bèo chưa bao giờ chạm được đến cùng vị trí nếu xét về sự hấp dẫn đối với số đông. Có lẽ bởi vì chính mục đích "nguyên thuỷ" ban đầu hoặc sự liên hệ khó nói với hình ảnh ngố tàu trong nhiều bộ phim đã khiến mũ tai bèo mất đi cơ hội để “toả sáng”. Dù là vì thế nào đi chăng nữa, mũ tai bèo bị trôi vào quên lãng ngay sau thập niên 90s, dù cho Miuccia Prada cũng đã từng có lần thử sức đem phong cách này quay trở lại trong BST Xuân Hè 2005 cũng như một vài BST nhỏ lẻ.

Tuy thế, thái độ đánh giá về chiếc mũ tai bè cũng chưa thực sự đổi thay cho đến mùa thời trang năm nay khi hàng loạt những nhà thiết kế - đều đồng thời quyết định phong cách “gây tranh cãi” này sẽ làm mưa gió cho mùa Xuân/hè 2018. Trong tuần lễ thời trang nam giới vừa qua cũng không thiếu vắng sự có mặt của món phụ kiện này, ví dụ như chiếc mũ tai bèo vải bò tại show diễn của Louis Vuitton hay hoạ tiết trừu tượng xanh tím của Valentino cộm mác những năm 2000. Không hề kém cạnh, khuôn khổ Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2018 cũng tràn ngập những chiếc mũ cá tính, phá cách này .Matthew Adams Dolan mang tới một phiên bản khakhi với kẻ sọc tăm. Rihanna “phủ sóng” chiếc mũ xanh navy đính chi tiết dây hồng rực “nặng trĩu” logo Fenty x Puma, hay Michael Kors đan xen vô vàn màu sắc và chất liệu mới mẻ như vải tweed, vải in hoạ tiết lá tím và trắng vui tươi. Nhưng, bậc thầy thời trang – Karl Lagerfeld lại chọn cách đưa chiếc mũ về với “nguồn cội” của mình bằng những thiết kế đúng chuẩn cho mục đích “tránh mưa, tránh gió” với chất liệu nhựa trong plastic tại sàn diễn runway của Chanel. Và lại một lần nữa, thời trang đã chứng minh được khả năng khiến cho mọi thứ trở nên thú vị hơn rất là nhiều. Vậy nên, dù bạn có muốn thừa nhận hay không thì xem ra, chiếc mũ tai bèo đang dần chiếm được “ánh đèn sân khấu” cho riêng mình.



