Lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ từ việc luyện tập đạp xe đều đặn

Lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ từ việc luyện tập đạp xe đều đặn
Sau thời gian dài phải thực hiện giãn cách xã hội, một số người có xu hướng tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn để tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. Đạp xe là một trong những môn thể thao phù hợp với đại đa số chúng ta trong thời điểm này.

Đạp xe giúp cơ thể vận động đều đặn, nhịp tim tăng vừa phải và không gây áp lực lớn lên đầu gối và bàn chân như khi bạn chạy bộ. Chỉ sau một vài tháng rèn luyện đều đặn, những lợi ích của môn thể thao này sẽ hiển hiện rõ ràng. Vậy những lợi ích cụ thể đó là gì?

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐẠP XE

GIÚP CÁC CƠ SĂN CHẮC VÀ XƯƠNG KHỚP KHỎE MẠNH

Từ trước đến nay, nhiều người hiểu lầm rằng đạp xe chỉ tác động tới bắp chân và đùi, tuy nhiên bộ môn này còn tác dụng lên tất cả các bộ phận khác trên cơ thể. Khi đạp xe, bạn phải vận động chân liên tục nhưng ngoài ra vai và cánh tay cũng được hoạt động, đặc biệt khi chúng ta leo lên dốc, lên núi. Với sự chuyển động linh hoạt của các nhóm cơ thì xương và cơ bắp bạn được cải thiện rõ rệt sau một thời gian tập luyện đều đặn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu đau mỏi thì nên nghỉ ngơi và tham khảo lời khuyên từ bác sĩ.

ĐẠP XE GIÚP GIẢM CÂN

Đạp xe được cho là phương pháp giảm cân rất tốt với 18km/giờ có thể đốt cháy 260 calo. Tuy con số calo tiêu hao không cao như các môn thể thao vận động mạnh nhưng ưu điểm của việc chạy xe đạp là sự đều đặn, không khiến cơ thể bị kích thích mạnh dẫn tới tổn thương. Vậy nên khi kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì đây là cách giảm mỡ bụng, đùi và bắp chân cực kỳ hiệu quả. Hãy cố gắng tập luyện đều đặn giúp duy trì cơ thể cân đối và đem lại vóc dáng đẹp bạn nhé!

TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH VÀ TỐT CHO TIM MẠCH

Bộ môn thể thao này giúp tập luyện cho tim và tăng cường sức khoẻ. Trong quá trình đạp xe, nhịp tim sẽ tăng nhanh hơn mức thông thường. Một người đi xe đạp thường xuyên có thể tăng sức khỏe tim mạch lên 3 – 7% và nồng độ cholesterol trong máu được giữ ở mức ổn định. Nếu kiên trì đạp xe 30 phút mỗi ngày, bạn còn giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề về thận, bệnh ngoài da và bệnh mắt. So với những người ít vận động, những người năng đạp xe, đi bộ hay chạy bộ thường sẽ có hệ tuần hoàn máu tốt hơn hẳn.

Quảng cáo

ĐẠP XE CẢI THIỆN SỨC KHỎE TINH THẦN

Đây còn được coi là bài tập tuyệt vời chống lại các triệu chứng trầm cảm, căng thẳng hoặc lo lắng quá mức. Khi đi xe đạp cơ thể sẽ tiết ra serotonin, dopamine và phenylethylamine – các hormon làm bạn cảm thấy vui vẻ và tỉnh táo hơn. Những lúc đạp xe một mình cũng là những khoảnh khắc để đôi mắt và đôi tai được nghỉ ngơi, tránh xa với những thiết bị điện tử như tai nghe, điện thoại. Đạp xe theo nhóm còn được xem là lối sống lành mạnh, giúp mỗi người dễ dàng hòa vào cuộc sống tập thể, cuộc sống xã hội dễ dàng hơn đặc biệt là sau khi trải qua khoảng thời gian dài giãn cách vì dịch bệnh.

Bên cạnh đó, có một số nghiên cứu còn cho rằng đạp xe đều đặn sẽ giúp bạn dễ ngủ. Khi bạn đạp xe nghĩa là cơ thể bạn phải liên tục hoạt động. Cơ thể sẽ tự sản xuất ra lượng lớn endorphin – loại chất dẫn truyền thần kinh trong não có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng. Đây còn là chất giảm đau tự nhiên, giúp giảm căng thẳng và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

NÊN ĐẠP XE VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?

Buổi sáng được coi là thời điểm lý tưởng và thích hợp để tập luyện thể dục. Sau một giấc ngủ đêm dài để cho cơ thể nghỉ ngơi, thì đây là lúc thích hợp cho cơ thể được hoạt động với các bài tập thể thao đơn giản như là đi xe đạp mỗi buổi sáng. Tùy vào mục địch tập luyện, bạn chỉ nên đạp xe trong khoảng thời gian từ 30 – 45 phút mỗi buổi sáng sớm và sau đó nghỉ ngơi để có sức khỏe bắt đầu một ngày làm việc năng suất. Không nên luyện tập với cường độ cao dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi và khó chịu.

Trưa là thời gian bạn nên hạn chế tập luyện thể thao ngoài trời. Bởi vì nắng nóng cao độ trong thời điểm này khiến cơ thể của bạn sẽ bị các tia UV chiếu vào, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm cho cơ thể của bạn trở nên mệt mỏi hơn.

Buổi chiều tối cũng là thời điểm được nhiều người lựa chọn vì có thời tiết mát mẻ. Tuy nhiên, với nhiều người bận rộn thì đây lại không phải là thời gian lý tưởng, nhất là với phụ nữ đã có gia đình và bận bịu con nhỏ. Một lưu ý nhỏ là dù cho bạn cho thời điểm nào để tập luyện thì trước khi tập cũng nên ăn nhẹ để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động tốt hơn.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm