Các sản phẩm gắn mác Đen Vâu trước nay đều tạo được sự chú ý nhất định, và MV "Luôn yêu đời" vừa ra mắt cũng không nằm ngoại lê. Ca khúc được phát hành không lâu trước dịp Valentine, đánh dấu sự trở lại của rapper Quảng Ninh sau dự án “dongvui harmony” kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với loạt MV “Em đồng ý” (Đức Phúc), “Giấc mơ khác” (Chillies), “Minh ơi” (Đoàn Thúy Trang)…

MV "Luôn yêu đời" mang đến góc nhìn tích cực

Tuy nhiên, Đen Vâu chọn hướng đi hoàn toàn khác so với các đồng nghiệp. Anh không giới thiệu một ca khúc viết về tình yêu hay ca tụng hạnh phúc đôi lứa. Theo rapper, đây là sáng tác dành để động viên mọi người cũng như động viên chính mình trong những ngày đầu năm 2023.

Những lần xuất hiện gần đây, Đen Vâu thường đứng cùng các nghệ sĩ tên tuổi như Nguyên Thảo (“Mang Tiền Về Cho Mẹ”), MTV (“Trốn Tìm”) hay Trần Tiến (“Đi Trong Mùa Hè”). Lần này, rapper quyết định “đổi gió” khi bắt tay với Chang, vốn là một gương mặt còn mới mẻ trên thị trường âm nhạc.

MV "Luôn yêu đời"

Thay vì mở màn, Đen Vâu nhường đất cho Chang tỏa sáng. Anh để đồng nghiệp thể hiện đoạn hook (điệp khúc) như một cú đánh vào tâm lý người nghe, đồng thời tạo sự bất ngờ cho ca khúc. Lời hát đặt góc nhìn của một người từng trải qua nhiều biến cố, luôn cảm thấy tâm bất an và lòng bất ổn. Đôi khi, nhân vật chỉ muốn “làm một ngọn cây vươn lên không trung” hay “là làn mây đang trôi ung dung, đợi nắng lên".

So với các bản hit trước của Đen Vâu, MV "Luôn yêu đời" cũng khác biệt khi chọn dòng trap để theo đuổi, với bản phối phức tạp và có phần kém bắt tai. Đây vốn là một nhánh phụ của hip hop có nguồn gốc Nam Mỹ, xuất hiện từ cuối thập niên 1980. Thưởng thức ca khúc, người nghe dễ nhận ra những âm thanh điện tử đặc trưng của thể loại. Snare kéo dài tái tạo tiếng động gấp gáp của còi tàu xe lửa. Hit hat và 808 kick trộn vào nhau xuyên suốt, tạo nên phần beat (nhạc nền) tương đối căng thẳng, không hề tạo cảm giác chất “chill” như nhiều ca khúc trước của Đen Vâu.

MV "Ai Muốn Nghe Không" bản rap thuộc dự án Lộn Xộn 5 của Đen Vâu