Vnluxury

Netflix được lợi gì khi chia nhỏ lịch phát sóng các bộ phim hot?

bzvn-phim-mat-nhieu-thoi-gian-de-ra-mua-moi (2)

Dàn cast Stranger Things mùa 5. Họ sẽ tái ngộ khán giả toàn cầu với 8 tập phim. Điều đáng chú ý là mùa này có ít tập hơn mùa 4, nhưng lại được Netflix chia nhỏ lịch phát sóng trong tận 3 đợt: 4 tập đầu vào ngày 26/11, 3 tập tiếp theo vào 25/12 và 1 tập cuối vào 31/12. Ảnh: Netflix

Mô hình phát hành cùng lúc trọn vẹn một mùa phim (binge release) từng là yếu tố giúp Netflix được khán giả ưa chuộng hơn đài truyền hình. Netflix bắt đầu áp dụng hình thức ra mắt phim này với House of Cards từ năm 2013.

Nhờ mô hình này, khán giả không còn cần phải trông chờ hàng tuần để biết tình tiết mới. Việc dành một đêm cày phim (binge watch) được xem là thỏa mãn tâm lý khán giả hơn khi đánh vào nhu cầu thỏa mãn tức thời (instant gratification).

Bên cạnh đó, dựa trên số giờ xem, nền tảng có thể đo lường thành bại của một series và lên kế hoạch kinh doanh cho những mùa tiếp theo, nếu có.

Nhưng sau một thời gian khiến khán giả “nghiện” hình thức binge release thì Netflix đang dần thay đổi. Họ bắt đầu chia nhỏ các mùa phim và phát hành cách vài tuần hoặc cả tháng. Cụ thể: Stranger Things mùa 4 (2022) ra mắt bảy tập đầu vào cuối tháng 5/2022 và hai tập cuối cùng vào đầu tháng 7/2022. The Crown (2023), You (2023), Bridgerton (2024), Emily In Paris (2024) cũng được “xé lẻ” tương tự.

Năm 2025 thì xu hướng này còn rõ rệt hơn nữa: Hai thương hiệu phim đình đám là Wednesday mùa 2 và Stranger Things mùa 5 chia nhỏ các tập theo giai đoạn, mỗi đợt có thể cách nhau đến một tháng.

Khi khán giả đã phải dành đến ba năm chờ đợi các series trên để có mùa mới, sau đó tiếp tục phải chờ đợi bằng tháng để có thể xem hết một mùa, dù số lượng tập vẫn là 8 như thường lệ, họ bắt đầu cảm thấy phiền toái. Không cần đi đâu xa ngoài mạng xã hội Twitter/X để nhìn thấy lời than phiền của người xem. Họ cùng đặt ra câu hỏi lớn: Vì sao Netflix lại chọn hướng thay đổi này?

Chia nhỏ việc phát sóng các tập phim có những lợi thế nhất định

Lấp đầy lịch phát sóng, đánh vào các dịp quan trọng

bzvn-wednesday-mua-2-phan-tich-trailer (1)

Wednesday mùa 2, một bom tấn khác của Netflix năm 2025, cũng chia thành 2 đợt phát hành vào đầu tháng 8 và đầu tháng 9, đúng giai đoạn cuối hè, chuẩn bị tựu trường của tệp khán giả học sinh của phim. Ảnh: @netflix

Kéo dài một mùa phim bằng cách phát hành theo đợt cũng đồng nghĩa kéo dài thời gian đăng ký dịch vụ phát trực tuyến của khách hàng – nguồn thu của các nền tảng trực tuyến. Trong quá khứ, nhiều khán giả chỉ đăng ký dịch vụ trong vòng 1 tháng, đủ để xem bộ phim hot, rồi ngưng dịch vụ. Điều này không có lợi cho doanh số của Netflix.

Kéo giãn mùa phim cũng giúp giảm bớt áp lực sản xuất phim mới để giữ chân người dùng cho nền tảng, giảm bớt áp lực cho đoàn làm phim để chăm chút hơn vào hậu kỳ. Đặc biệt cần thiết vào năm 2024 khi diễn ra các tranh chấp lao động tại Hollywood khiến tình hình sản xuất bị trì trệ.

Trong trường hợp của Stranger Things mùa 5, lịch trình ra tập đứt đoạn vào các ngày 26/11, 25/12 và 31/12 còn giúp Netflix khai thác thời gian rảnh của người xem trong mùa lễ hội, khi các tập phim được phát hành ứng với tất cả dịp lễ quan trọng cuối năm như lễ Tạ ơn, Giáng Sinh và năm mới.

Chia nhỏ quá trình phát sóng để phù hợp với nội dung phim

bzvn-kim-dami-nine-puzzles-chin-manh-ghep-bi-an (3)

Nine Puzzles (2025), tuy không thuộc về Netflix, nhưng lại là một ví dụ rõ rệt về việc chia nhỏ mùa có tác dụng kể chuyện như thế nào. Ảnh: Disney+

Theo Bela Bajaria, giám đốc nội dung của Netflix, các series như The Crown, Bridgerton được chia nhỏ đợt phát sóng theo mong muốn của các nhà sản xuất, biên kịch của phim nhằm kể cốt truyện một cách hiệu quả hơn.

Lấy ví dụ từ đối thủ của Netflix là Disney+. Nine Puzzles (2025) của Disney+ từng gây tò mò về lịch phát sóng khác thường, chia thành đợt 6 tập – 3 tập – 2 tập. Khi lên sóng, người xem hiểu được việc “xé lẻ” một mùa phim như vậy có vai trò mở ra thế giới trong phim một cách mượt mà và hợp lý: 6 tập đầu nhằm đưa ra các manh mối, 3 tập tiếp theo làm dấy lên những nghi vấn về nghi phạm sau khi đã thu thập gần đầy đủ manh mối và 2 tập cuối cùng là vén màn tất cả.

Quảng cáo

Lượng thảo luận khổng lồ về Nine Puzzles, đặc biệt là sau 6 tập đầu tiên khi mỗi khán giả đều đưa ra suy đoán của họ về chân tướng vụ việc, cũng minh chứng cho thấy không phải lúc nào ra tất cả các tập cùng lúc cũng là một lựa chọn thoả mãn với người xem.

Với những series khác dù không mang tính phá án như Nine Puzzles thì việc kéo dãn thời gian phát sóng cũng hướng sự chú ý về bộ phim trong khoảng thời gian dài hơn, lan toả đến nhiều người hơn – một yếu tố thúc đẩy khả năng duy trì một thương hiệu phim.

Những điều kiện để có thể khai thác tối ưu của việc chia nhỏ mùa phim

bzvn-so-lieu-xem-phim-netflix-2

The Crown mùa 6 được chia làm hai đợt phát hành. Bốn tập đầu có lượt xem thấp hơn sáu tập sau, một phần vì khán giả chờ để xem trọn vẹn cả mùa trong một lần. Trường hợp của Virgin River cho thấy hiệu ứng ngược lại: các tập phát hành ở đợt sau có lượt xem sụt giảm mạnh so với đợt đầu, phản ánh việc bộ phim dần mất sức hút khi bị ngắt quãng. Ảnh: Entertainment Strategy Guy

Hiển nhiên, không phải bộ phim nào cũng hiệu quả khi áp dụng hình thức phát hành tập theo đợt. Để đảm bảo chiến lược phát huy phải thoả mãn vài điều kiện.

Trước tiên, phim có lượng fan trung thành sẵn sàng quay trở lại với phim bất chấp họ phải chờ đợi lâu.

Nếu đã đạt được điều kiện trên, phim phải được chia cắt đợt sao cho hợp lý, đủ tình tiết gợi mở để đưa người xem quay trở lại và có kết luận đủ thoả mãn, mà thông thường, hình thức này phát huy rất tốt với những phim theo thể loại thriller hoặc những thể loại dễ khơi sự hiếu kỳ của người xem.

bzvn-bridgerton-mua-3-netflix

Bridgerton mùa 3 chia làm hai đợt phát hành phim để rồi nhận được phản ứng trái chiều của fan về cái kết chẳng đáng để chia ra như vậy. Nếu fan không phải chờ đợi một tháng giữa 4 tập đầu và 4 tập sau, phản ứng có lẽ không gay gắt đến vậy. Ảnh: Netflix

Ngược lại, một số bộ phim lại bỏ lỡ cơ hội tận dụng chiến lược chia nhỏ. Fallout (2024) của Amazon Prime Video là ví dụ điển hình.

Dựa trên một thương hiệu game nổi tiếng với lượng fan trung thành đông đảo, dàn diễn viên lại toàn tên tuổi lớn – hoàn toàn phù hợp để chia mùa thành nhiều đợt nhằm duy trì độ nóng của thảo luận. Tuy nhiên, nền tảng lại chọn hình thức ra mắt toàn bộ một lần ngay từ mùa phim đầu tiên.

Kết quả, dù đạt 65 triệu lượt xem trong hai tuần đầu, độ phủ sóng của phim nhanh chóng hạ nhiệt ngay sau đó. Nếu được chia làm nhiều đợt, bộ phim có thể đã giữ chân được công chúng lâu hơn và tiếp tục nằm trong tâm điểm chú ý.

bzvn-fallout-2024-amazon-prime-video

Fallout (2024) của Amazon Prime Video. Ảnh: Amazon Prime Video

Netflix – đơn vị từng thành công với chiến lược này qua Stranger Things hay Bridgerton – có khả năng sẽ tiếp tục áp dụng trong tương lai, bất chấp việc người xem thường phàn nàn vì phải chờ đợi. Chính vì vậy, việc lựa chọn kỹ càng những bộ phim phù hợp để chia nhỏ đợt phát sóng là điều vô cùng quan trọng.

Chiến lược đang được nhiều nền tảng ưa chuộng hiện nay là phát hành trọn vẹn mùa đầu tiên theo dạng binge để xây dựng tệp người hâm mộ, rồi kể từ mùa 2 trở đi mới chia thành nhiều đợt – vừa giữ được nhịp độ thảo luận, vừa đảm bảo sự trung thành của khán giả đã gắn bó từ đầu.

bzvn-wednesday-mua-2-phan-tich-trailer (3)

Wednesday mùa 1 từng phát hành theo binge release. Đến mùa 2, phim đổi hướng chia nhỏ mùa thành 2 đợt. Ảnh: @netflix

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
  • 5 ĐIỀU BẠN CẦN VIẾT VỀ PHẦN CUỐI CỦA SERIES STRANGER THINGS
  • LADY GAGA XÁC NHẬN THAM GIA WEDNESDAY 2 BẰNG MỘT MÀN DIỄN BÙNG NỔ TẠI TUDUM 2025
  • MẤT NHIỀU NĂM ĐỂ RA MẮT MÙA 2 LÀ BẤT LỢI CHO SERIES WEDNESDAY

Harper’s Bazaar Việt Nam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm