Du lịch Trung Quốc
Du lịch Trung Quốc

Ô Trấn -  một trong những cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc

Mới đây, cô nàng Tin Tin đã có chuyến tham quan Ô Trấn hai ngày một đêm. Chia sẻ với chúng tôi, cô nói: "Ngày trước mình thường thấy trong phim kiếm hiệp xưa và ở những game mình từng chơi khung cảnh giống Ô Trấn. Lúc đấy suy nghĩ ước gì mình được dạo chơi ở mấy thành cổ như vậy, rồi leo lên nóc nhà ngắm trăng mỗi ngày, sống một cuộc đời tiêu dao tự tại".

Ô Trấn là một cổ trấn được xây dựng từ thế kỷ 19 với hơn 1.300 năm tuổi. Tuy đã trải qua hàng nghìn năm thăng trầm nhưng không hề mất đi diện mạo của một thị trấn cổ với những cây cầu, trụ đá, cửa sổ gỗ được chạm khắc hoa văn tinh tế. Cách bài trí nhà cửa, đường xá mang đậm thẩm mỹ và giáo lý nho giáo, với đặc trưng “tiểu kiều, lưu thủy, nhân gia”. Từ gian chính của nhà có thể nhìn ra bờ sông vừa hữu tình thơ mộng, lại quá đỗi thanh bình. Dù không quá xa hoa, tráng lệ nhưng lại được coi là linh hồn của Ô Trấn ngày nay.

Du lịch Trung Quốc
Du lịch Trung Quốc

Trong chuyến đi hai ngày một đêm, cô nàng Tin Tin đã có những trải nghiệm đáng nhớ ở thành cổ Ô Trấn (Trung Quốc). Cô nàng đã ở lại 1 đêm tại Ô Trấn, cô chia sẻ: "Thức dậy từ 5h sáng, 6h ra khỏi nhà và tận hưởng cổ trấn yên bình đầy tiếng chim hót. Thật sự là một cảm giác không dễ gì có được ở một khu du lịch như thế này".

Có dịp tận mắt chiêm ngưỡng Ô Trấn, cô nàng hào hứng nói: "Mình cảm thấy rất vui và hào hứng vì được tận mắt ngắm những cảnh mình thường hay xem trên mạng, trên phim và trên game. Khung cảnh y như những gì mình mong chờ. Đắm chìm vào cảm giác yên bình khi buổi sáng dạo quanh làng cổ vắng lặng trong tiết trời se lạnh, chim sẻ hót vang và ngắm những ngôi nhà, dòng kênh, cây cầu này đã đứng vững hàng ngàn năm. Thời gian như ngừng trôi và mình chỉ là một hạt bụi bé nhỏ trong dòng chảy lịch sử.

Lúc chuẩn bị rời cổ trấn thì trời có mưa, thường được gọi là mưa bụi Giang Nam. Mưa không lớn, không ướt người nhưng cứ tí tách nhè nhẹ làm khung cảnh thêm lãng mạn".

Du lịch Trung Quốc
Du lịch Trung Quốc
 

Ô Trấn, bố cục sông và phố, cầu nối đường, nhà trên mặt sông, tất cả hòa quyện vào nhau thành những thủy các, cầu kiều. Những con đường nhỏ lát đá xanh cổ kính, thể hiện rõ phong cách kiến trúc cổ điển Trung Quốc, sự hài hòa giữa không gian kiến trúc tổng thể và cái đẹp sẵn có của thiên nhiên.

Trước kia, đôi bờ của những dòng kênh rạch chằng chịt, ngoài khu vực sinh sống của người dân còn có các nhà xưởng, cửa hàng được xây dựng theo lối kiến trúc Trung Hoa cổ với cách tổ chức không gian kiến trúc và cảnh quan mang đậm phong cách vùng sông nước Giang Nam, giữ trọn vẹn cảnh sắc cổ xưa thời cuối nhà Thanh.

Du lịch Trung Quốc

Ngoài khu vực sinh sống của người dân còn có các nhà xưởng, cửa hàng được xây dựng theo lối kiến trúc Trung Hoa cổ.

Với lịch sử và văn hóa lâu đời, phong cảnh hữu tình của non nước, hương vị độc đáo trong ẩm thực, lễ hội dân gian đầy màu sắc, di sản lâu đời và lối sống vượt thời gian, Ô Trấn đã thu hút nhiều du khách khắp nơi trên thế giới đến đây để chiêm ngưỡng. Đến đây bạn tha hồ chụp những bức ảnh tuyệt đẹp từ chiếc cầu bắc ngang sông, ngồi trên con thuyền nhẹ trôi theo con nước, trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, thưởng thức nền ẩm thực phong phú.

Ngoài ra, cô nàng còn lưu ý cho du khách nếu có ý định ghé thăm Ô Trấn: "Đến đây, các bạn nên biết một ít tiếng Trung, vì ở đây không ai nói tiếng Anh cả. Bạn có thể dùng Google dịch cũng được nhưng khá vất vả. Mình gợi ý cho mọi người nên ở lại 1 đêm trong cổ trấn, vì cổ trấn có giờ mở cửa, nên nếu ở ngoài thì sáng 9h mới được vào trong trấn. Vậy thì cũng sẽ không được thấy cổ trấn yên tĩnh sáng sớm như mình. Các bạn cũng có thể thuê đồ Hán Phục để đi dạo quanh trấn, như được xuyên không về thời cổ đại".

Một số hình ảnh tại Ô Trấn qua góc máy của Tin Tin:

Du lịch Trung Quốc
Du lịch Trung Quốc
Du lịch Trung Quốc
Du lịch Trung Quốc
Du lịch Trung Quốc
Giấc mộng Tân Cương - “Viên ngọc quý” ẩn mình của Trung Quốc