Ngược dòng thời gian 60 năm Automobili Lamborghini (Phần 1)

Kể từ mẫu 350 GTV vào năm 1963, Automobili Lamborghini đã trải qua một chặng đường 60 năm vinh hiển của những nguyên mẫu thiết kế, những mẫu xe ý tưởng, những mẫu xe độc nhất cùng những dòng xe giới hạn độc quyền.Kể từ khi thành lập vào năm 1963,

Ngược dòng thời gian 60 năm Automobili Lamborghini

Kể từ khi thành lập vào năm 1963, Automobili Lamborghini đã tạo ra những mẫu xe độc nhất vô nhị báo hiệu định hướng kỹ thuật và phong cách mà công ty sẽ thực hiện trong tương lai gần. Đó là những nguyên mẫu thiết kế hoặc thử nghiệm những thiết kế ý tưởng mới nhằm phát triển những mẫu xe Lamborghini về sau. Vào thập niên 60, những mẫu  xe độc nhất này thường gắn liền với những sự kiện diễu hành tại các triển lãm ô tô.

Trong những năm gần đây, thuật ngữ “độc nhất” (one-offs) được Lamborghini thay đổi thành một danh mục đặc biệt có tên là “số ít” (few-offs) – những mẫu xe số lượng cực kỳ giới hạn chỉ dành cho những khách hàng trung thành nhất của thương hiệu, hướng đến trải nghiệm ưu tiện và sớm nhất xoay quanh những giải pháp và nâng cấp kỹ thuật tân tiến nhất chỉ xuất hiện trên các chiếc xe sản xuất hàng loạt trong những năm sau đó. Công thức tương tự cũng tái lập tại sự kiện Monterey Car Week tại California vào tháng 8/2023, nơi Automobili Lamborghini giới hiệu nguyên mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu là Lanzador.

60 năm Automobili Lamborghini: Những mẫu xe theo dòng thời gian (Phần 1)

Thập niên 60 – Lamborghini bắt đầu chinh phục thế giới ô tô với những thiết kế mang dấu ấn định hình phong cách đặc trưng về sau

Mẫu xe độc nhất đầu tiên của Lamborghini chiếc là mẫu 350 GTV ra đời vào năm 1963 chính là nền tảng cho 350 GT – mẫu xe thương mai sản xuất hàng loạt đầu tiên của thương hiệu. Sau đó, trong phân khúc những chiếc 350 – 400 GT, có sự xuất hiện mẫu giới hạn 350 GTZ (dựa trên nguyên mẫu 350) với chỉ hai chiếc được Carrozzeria Zagato tạo ra tại Milan vào năm 1965. Một bên khác là Carrozzeria Touring – cũng có trụ sở tại Milan – tạo ra hai chiếc 350 GTS mui trần vào năm 1965.

60 năm Automobili Lamborghini: Những mẫu xe theo dòng thời gian (Phần 1)
60 năm Automobili Lamborghini: Những mẫu xe theo dòng thời gian (Phần 1)

Cũng trong cùng năm, mẫu 400 Monza được tạo ra bởi Carrozzeria Neri & Bonacini – hãng sản xuất khung dạng ống cho những chiếc 350 – 400 GT. Vào năm 1966, mẫu xe cuối cùng được Carrozzeria Touring sản xuất chính là chiếc 400 GT Flying Star mà sau này chính là niềm cảm hứng để tạo nên Espada.

60 năm Automobili Lamborghini: Những mẫu xe theo dòng thời gian (Phần 1)
60 năm Automobili Lamborghini: Những mẫu xe theo dòng thời gian (Phần 1)

Vào năm 1965, hai thiết kế xe với động cơ đặt sau – mà sau này chính là Miura – có tên là P400 Tigre và P400 được lần lượt tạo ra bởi Touring và Giorgetto Giugiaro. Tuy nhiên, đây hóa ra chưa phải là con đường đúng đắn bởi vì những mẫu xe này chưa thể tối đa hiệu quả giải pháp kỹ thuật mang tính cách mạng của động cơ 12 xy-lanh đặt nằm ngang phía sau với tỉ lệ 1:1. Tuy vậy, trên phiên bản của Giugiaro, người ta chứng kiến một kiểu mở cửa độc đáo – cửa xe mở hướng về phía trước và lên trên được gắn vào nóc xe. Và đây chính là hạt mầm đầu tiên cho ý tưởng sẽ được thực hiện trên mẫu Countach sau này.

60 năm Automobili Lamborghini: Những mẫu xe theo dòng thời gian (Phần 1)

Marzal – chiếc xe “kính” bốn chỗ - được ra mắt vào năm 1967 và trở thành một trong những mẫu xe trưng bày nổi tiếng nhất thế giới khi ấy, mang đến nhiều ý tưởng mới cho quy trình sản xuất sau này của Lamborghini. Đầu tiên là thiết kế bốn chỗ ngồi thoải mái, một trong những yếu tố phổ biến nhất trong danh sách mong muốn của nhà sáng lập Ferruccio, và các chi tiết phẳng, góc cạnh sắc nét và hình học lục giác mà sau này cũng hiện diện trên chiếc Espada. Chi tiết hình học lục giác sau này sẽ trở thành một trong những biểu tượng phong cách của Lamborghini, thậm chí đến tận ngày hôm nay chi tiết này còn thường xuyên xuất hiện hơn nữa. Mẫu xe Marzal cũng sở hữu kiểu cửa mở gull-wings (cánh chim hải âu) rất lớn.

60 năm Automobili Lamborghini: Những mẫu xe theo dòng thời gian (Phần 1)

Tại sự kiện Brussels Motor Show vào năm 1969, chiếc Miura Roadster được trưng bày tại khu vực gian hàng Bertone đã thu hút mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chiếc xe rất đẹp, nhưng vẫn cần một vài bước phát triển mà không thể thực hiện được khi đó. Do vậy, Lamborghini đã bắt tay vào hai dự án mới: một chiếc bốn chỗ đầu tiên (dựa trên nguyên mẫu Espada của năm 1967) và một chiếc xe loại nhỏ (Urraco – được phát triển vào năm 1968), nguyên mẫu đầu tiên được trình làng vào năm 1968. Vào năm 1981, phiên bản bốn cửa mang tên Faena – được sản xuất bởi Carrozzeria Frua dựa trên sự phát triển của chiếc Espada. Mọi người tại Sant’Agata Bolognese khi đó đã nghĩ về thị trường cho một chiếc Lamborghini bốn cửa.

Tại sự kiện Brussels Motor Show vào năm 1969, chiếc Miura Roadster được trưng bày tại khu vực gian hàng Bertone đã thu hút mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chiếc xe rất đẹp, nhưng vẫn cần một vài bước phát triển mà không thể thực hiện được khi đó. Do vậy, Lamborghini đã bắt tay vào hai dự án mới: một chiếc bốn chỗ đầu tiên (dựa trên nguyên mẫu Espada của năm 1967) và một chiếc xe loại nhỏ (Urraco – được phát triển vào năm 1968), nguyên mẫu đầu tiên được trình làng vào năm 1968. Vào năm 1981, phiên bản bốn cửa mang tên Faena – được sản xuất bởi Carrozzeria Frua dựa trên sự phát triển của chiếc Espada. Mọi người tại Sant’Agata Bolognese khi đó đã nghĩ về thị trường cho một chiếc Lamborghini bốn cửa.

Đón đọc phần 2 của những thập niên sau ở bài viết tiếp theo nhé!

Theo knightsbridge.com.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm