Lịch sử của Chanel được chia ra làm hai phần rõ rệt. Mở đầu với “Kỷ nguyên Coco”, khi nhà sáng lập Gabrielle “Coco” Chanel dành 60 năm định hình sự thanh lịch kiểu Pháp. Kế đó là “Kỷ nguyên hậu Coco” khi hai giám đốc sáng tạo Karl LagerfeldVirginie Viard kế thừa di sản của đế chế thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới.

Trên thực tế, Chanel đã được lèo lái bởi nhiều giám đốc sáng tạo hơn thế, nhưng những đóng góp của ba vị kể trên luôn để lại dấu ấn nổi bật trong lòng giới mộ điệu.

Dấu ấn của Virginie Viard tại Chanel

BST Chanel

Virginie Viard chào cuối show Chanel Haute Couture Xuân Hè 2020. Ảnh: ImaxTree

So với thời gian trị vì của Gabrielle ChanelKarl Lagerfeld, thời kỳ của Virginie Viard tương đối ngắn ngủi. Nếu Karl Lagerfeld có đến ba thập kỷ sôi nổi và được nhớ đến là người tái sinh hào quang cho nhà mốt hoa trà, thì Virginie Viard chia tay thương hiệu sau chỉ năm năm. Giai đoạn của Virginie Viard cũng không đạt được tiếng tăm vang dội tương tự Karl Lagerfeld, dù Chanel dưới thời của bà phát triển vượt bậc về mặt doanh thu. Lý do trên hết đến từ những show diễn.

Vốn dĩ, trang phục của Chanel luôn hướng đến sự cổ điển. Không có quá nhiều đổi mới trong các BST ready-to-wear hay phụ kiện, túi xách qua các mùa. Karl Lagerfeld khôn ngoan khi tạo nét mới mẻ cho thương hiệu bằng các show diễn đầy sáng tạo, bất ngờ, du nhập văn hoá đại chúng đầy hào hứng. Ông cũng rất tinh mắt trong việc khai phá các tài năng mới, khi đã một tay đề bạt những It Girl có tiếng như Cara Delevingne, Gigi Hadid, hay Devon Aoki, hay kết nối với các ngôi sao Kpop như G-DragonCL từ trước khi làng thời trang để mắt đến họ.

Trong khi đó, Virginie Viard là một người phụ nữ yêu thích tính nữ mềm mại giản đơn. Bà ưu tiên sự nhẹ nhàng trong các show diễn của mình. Kết quả là những BST mà Virginie Viard trình làng có quy mô nhỏ gọn, ngôn ngữ tiết chế và đôi khi là loay hoay với cách hòa phối.

Song, Chanel của nhà thiết kế nữ lại mang đến một rung cảm rất khác. Bà cũng đã để lại không ít những thiết kế đáng chú ý. Hãy cùng nhìn lại những bộ sưu tập và thiết kế đặc sắc nhất của Chanel dưới bàn tay Virginie Viard.

5 bộ sưu tập thời trang ấn tượng nhất Virginie Viard thực hiện cho Chanel

Ready-to-wear Thu Đông 2023

BST Chanel

Ảnh: ImaxTree

Virginie Viard mát tay nhất khi bà tiếp cận các thiết kế dưới góc nhìn ứng dụng và thực tế, mà không chạy theo áp lực phải phối kết thật hoa mỹ của thời trang xa xỉ. Rất nhiều tạo hình ấm áp thuộc BST ready-to-wear Thu Đông 2023 phản ánh chính xác điều ấy.

Tôi yêu cả sự mềm mại lẫn mạnh mẽ của đóa bạch trà”, Virginie Viard nói về nguồn cảm hứng của mình. Mã gen thanh lịch mang hình dáng của những cánh hoa trà gắn với nhà mốt cả thế kỷ đã rất quen mắt với hội tín đồ. Nhưng bà vẫn có cách để làm mới biểu tượng quen thuộc, bằng kỹ thuật dựng hoa vải nhà nghề.

BST ready-to-wear Thu Đông 2023 không đột phá, nhưng làm thỏa lòng các cô gái Parisian ghé cửa hàng Chanel và có thể mặc ngay những gì có sẵn trên móc áo. Vậy nên, bà dùng một ngôn ngữ rõ ràng và súc tích để giao tiếp với giới mộ điệu. Chẳng cần tinh ý cũng dễ nhận ra phom dáng nhỏ gọn, dễ mặc là yếu tố được đề cao của BST.

BST Chanel Haute Couture Thu Đông 2022: Đã mắt với những hiệu ứng từ hình khối, hoạ tiết

BST Chanel
BST Chanel
 

Là một người kế vị yêu di sản của những người tiền nhiệm, đôi khi có phần an toàn vì hay “ôn lại bài cũ”, Virginie Viard đã có nước đi rực rỡ hơn với BST Chanel Haute Couture Thu Đông 2022. Bên cạnh việc khai phá những màu sắc sôi nổi, thì mô-típ trắng đen theo thông lệ của nhà mốt cũng được trang trí thêm bằng hoạ tiết thổ cẩm và những hiệu ứng thị giác bắt mắt.

BST Haute Couture Xuân Hè 2022: Giới quý tộc châu Âu mặc gì, làm gì trong mùa hè?

Nói về một khoảnh khắc rất đáng khiến bạn thốt lên chữ “wow”. Quy mô những buổi trình diễn của Virginie Viard tuy nhỏ hơn hẳn so với Karl Lagerfeld, nhưng trong buổi diễn lần này bà đã tạo ra sự ấn tượng ngay từ giây phút đầu tiên. Mở đầu chương trình, đại sứ thương hiệu Chanel – Charlotte Casiraghi phi nước kiệu ngay trên đường băng cát. Đó vừa là một khoảnh khắc hút truyền thông, vừa là một lời khẳng định chắc nịch: Ngại gì không mặc Chanel chơi golf, cưỡi ngựa?

BST Chanel
BST Chanel

Qua bộ sưu tập lần này Virginie Viard tường thuật lại một ngày hè của giới quý tộc. Những bộ suit vải tweed của Chanel hiện lên mới lạ dưới bàn tay của Viard. Phần váy quấn lả lơi để lộ lớp ren và lông vũ bên dưới, những chiếc quần tây xẻ khéo ở bên đùi là trang phục có thể đi cùng với những tiểu thư giàu có vào ban ngày. Cho những bữa tiệc tối, bà giới thiệu những chiếc váy satin mỏng nhẹ, với khoảng lưng hở đầy quyến rũ và xa hoa.

BST Chanel Haute Couture Thu Đông 2021: Virginie Viard vẽ tranh trên vải vóc

Xuất phát điểm của Virginie Viard là một thực tập sinh cho dòng sản phẩm thêu tại Chanel vào năm 1987. Hiển nhiên một BST khai thác kỹ thuật thêu sẽ là “đất dụng võ” cho những hiểu biết của bà. Kết hợp cùng nguồn cảm hứng từ các bức họa thuộc trường phái ấn tượng, sàn diễn Haute Couture năm đó của Chanel như một giấc mơ siêu thực thành hình.

BST Chanel
BST Chanel

Khi Viard trình làng một chiếc áo quây mô phỏng bức tranh sơn bằng màu acrylic, những nét cọ nổi cộm lên đúng như thể đội ngũ thiết kế đã cắt một tấm canvas và đắp lên người mẫu. Chiếc khăn quàng cổ đen trắng có kỹ thuật may kỳ lạ như cách những họa sĩ đặc tả tuyết trong tranh. Có thể nói, BST Haute Couture Thu Đông 2021 đã ghi dấu ấn vào danh sách những show diễn đẹp nhất của Chanel.

BST Ready-to-wear Thu Đông 2021: “Hộp đêm Chanel” của Virginie Viard

Hộp đêm Chanel” – một đề tài khá mới lạ mà Virginie Viard mang đến cho đế chế vốn nổi danh vì sự thanh lịch. Và tại câu lạc bộ Chez Castel, tinh thần sang trọng không cần gắng gượng kết hợp với chút vui thú phá cách của Chanel trở thành tâm điểm. Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng đến những cô gái nhập tiệc sau khi tan sở.

BST Chanel
BST Chanel

BST mở ra những chiếc áo hai dây xuyên thấu đi cùng ủng dày cộp đi tuyết (moon boots). Tweed vẫn hiện hữu trong một phiên bản gợi cảm hơn nhiều: Một bộ suit với khoảng hở ở eo để lộ ra chiếc dây bắt chéo. Sáng tạo hơn nữa là jumpsuit chần bông kết hợp với áo khoác ren, hay váy sequin với phần cổ áo sơmi dành cho những tín đồ muốn đưa bộ trang phục từ văn phòng đến hộp đêm.

BST CHANEL Cruise 2024/25: Thưởng lãm mùa hè phóng khoáng ở Địa Trung Hải