Những quý bà quyền lực nhất Việt Nam

Bản lĩnh, tự tin, đầy quyết tâm, nhiều nữ doanh nhân đã tự đứng trên đôi chân của mình, chèo lái các công ty, tập đoàn lớn với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng tại Việt Nam và ghi danh mình trên bản đồ thế giới.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc công ty Vietjet Air

Bà Thảo được xếp thứ 766 trong danh sách những người giàu nhất thế giới theo thống kê của Forbes với tổng tài sản lên tới 3.1 tỷ USD. Không chỉ điều hành hãng hàng không Vietjet, bà Thảo còn đầu tư nhiều lĩnh vực khác.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air (Nguồn: Redvn) Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air (Nguồn: Redvn)

Năm 2018 là năm vị nữ tỷ phú USD của Việt Nam nhận được nhiều sự công nhận từ quốc tế. Bà Thảo được xướng tên trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018 (xếp ở vị trí thứ 44) của tạp chí Forbes, đồng thời lọt nhóm 50 nhà lãnh đạo tiêu biểu toàn cầu năm 2018 của hãng tin Bloomberg. Năm 2018 cũng là một năm thành công của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khi cả Vietjet và HDBank đều ghi nhận kết quả kinh doanh rất ấn tượng.

Với Vietjet, hãng hàng không này đạt tổng doanh thu đạt 52.400 tỷ đồng trong năm qua, tăng 24% so với năm trước và đạt 103% so với kế hoạch. Tổng lợi nhuận trước thuế năm 2018 đạt 5.830 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước.

HDBank thậm chí còn gây ấn tượng hơn với mức tăng lợi nhuận trước thuế lên đến 66%, đạt 4.005 tỷ đồng.

Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc công ty Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên được coi như linh hồn của Vinamilk và có sự đóng góp to lớn vào sự phát triển của thương hiệu nổi tiếng này. Bà được mệnh danh là "người đàn bà thép", và cũng là nữ doanh nhân liên tục được xếp hạng trên tạp chí nổi tiếng Forbes. Hiện tại, bà đang nằm trong danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc công ty Vinamilk (Nguồn: vov) Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc công ty Vinamilk (Nguồn: Vov)

Trước khi làm việc tại Vinamilk, bà đã từng từng tốt nghiệp đại học về chế biến thịt và sữa tại Moscow (Nga). Năm 1983, bà học khoa quản lý kinh tế của trường Đại học Kinh tế Leningrad (Nga). Năm 1984, bà được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Công ty sữa Việt Nam và được giao giữ cương vị Tổng giám đốc từ năm 1992 đến nay.

Nữ tổng giám đốc Vinamilk hiện đang nắm giữ 0,2% vốn tương đương 4.111.420 cổ phiếu. Tính đến ngày 7/3/2018, tổng giá trị tài sản của bà là 846,95 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Lâm, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm

Bà Trần Thị Lâm sinh năm 1959 tại huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Năm 1993, bà cùng chồng mình là ông Dương Ngọc Hòa bắt đầu sự nghiệp với việc kinh doanh xe gắn máy từ hai bàn tay trắng. Bằng những tìm tòi sáng tạo, năm 1998 bà độc quyền bán xe máy của hãng Daelim (Hàn Quốc), và một năm sau đó thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Nhất Nguyên, sau này đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Hoa Lâm (Tập đoàn Hoa Lâm).

Bà Trần Thị Lâm Nữ chủ tịch sở hữu tài sản nghìn tỷ tại Tập đoàn Hoa Lâm.

Không dừng lại ở việc kinh doanh xe máy, bà Lâm là người đầu tiên khôi phục và sáng lập Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), sau đó vươn sang lĩnh vực bất động sản.

Hiện nay, Tập đoàn Hoa Lâm đang sở hữu và đầu tư một số dự án bất động sản ở trung tâm TP. HCM, trong đó có cao ốc Lim Tower 1 và 2, tòa nhà VietBank, khu dân cư 2-3-4 phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), dự án văn phòng kết hợp khu thương mại căn hộ 1,6ha nằm liền kề khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và khu du lịch làng Chài ở huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu…

Bà Trương Thị Lệ Khanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC)

Bà Trương Thị Lệ Khanh sinh năm 1961 tại An Giang, được mệnh danh là "bà trùm" ngành thủy sản ở Việt Nam. Với cương vị Chủ tịch HĐQT CTCP Vĩnh Hoàn, bà Trương Thị Lệ Khanh sở hữu 79,1 triệu cổ phiếu VHC, tương đương 3.380 tỷ đồng (tính đến 7/3/2021) và xếp thứ 32 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Bà Trương Thị Lệ Khanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Nguồn: BizLive)
Quảng cáo
Bà Trương Thị Lệ Khanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Nguồn: BizLive)

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn được thành lập cuối năm 1997, chuyên xuất nhập khẩu các mặt hàng như cá tra, basa fillet, và các hàng giá trị gia tăng từ con cá tra. "Vĩnh là vĩnh viễn. Hoàn là hoàn cầu. Vĩnh Hoàn tức là mãi mãi tồn tại trên khắp thế giới", bà Khanh đã giải thích về tên công ty. Khi mới thành lập, vốn ban đầu là 300 triệu và 70 nhân viên, giờ đây Vĩnh Hoàn đã lên đến 6.000 nhân viên và 6 nhà máy chế biến.

Tháng 9/2020, bà Khanh là một trong hai đại diện của Việt Nam lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Năm 2019, bà lọt danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty REE

Bắt đầu từ vị trí là một kỹ sư, sau đó bà vươn lên trở thành lãnh đạo Công ty Cơ điện lạnh (REE) này từ năm 1985. REE dưới sự dẫn dắt của bà Thanh đã phát triển từ một xí nghiệp cơ khí cũ kỹ, sản xuất thiết bị điện lạnh cho các nhà máy nước đá, thành một thương hiệu trị giá hàng trăm triệu USD.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty REE Bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty REE

Bà Thanh từng tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Ngành Nhiệt lạnh tại Cộng Hòa Liên Bang Đức; Khóa huấn luyện Quản lý doanh nghiệp tại Nhật; Khóa huấn luyện và đào tạo Cán bộ Quản lý tại Fulbright (Mỹ). Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh được Tạp chí Forbes vinh danh và đứng thứ 28 trong danh sách 48 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (ASIA Power Businesswomen) năm 2014.

Tính đến ngày 7/3/2018, Tổng giám đốc REE nắm 7,3% vốn, tương đương 22.711.925 cổ phiếu tại REE; tổng giá trị tài sản trên sàn chứng khoán đạt 851,7 tỷ đồng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc PNJ

Ngoài quản lý Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tổng giám đốc PNJ còn đảm nhiệm nhiều cương vị lãnh đạo, quản lý ở nhiều doanh nghiệp khác mà PNJ là cổ đông lớn.

Trước đây, bà còn đảm nhiệm nhiều chức vụ khác như: Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Năng lượng Đại Việt… và nhiều vị trí lãnh đạo khác.

bà Cao Thị Ngọc Dung Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc PNJ

PNJ của bà đang sở hữu các nhãn hiệu trang sức có uy tín và đẳng cấp tại Việt Nam. PNJ đã được xếp vào Top 10 công ty sản xuất và kinh doanh kim hoàn lớn ở khu vực châu Á. Hiện tại, bà đang nắm 9,2% vốn tại PNJ, tương đương 9.966.714 cổ phiếu; giá trị tài sản của bà Dung lên tới 1.699 tỷ đồng.

Bà Thái Hương – Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Bắc Á

Bà Thái Hương hiện là Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Phó Chủ tịch, TGĐ Ngân hàng Bắc Á. Doanh nhân Thái Hương được biết đến với rất nhiều danh xưng như “Người phụ nữ quyền lực nhất châu Á”, “Người đàn bà sữa”, “Đóa hướng dương kiêu hãnh”...

Bà Thái Hương Bà Thái Hương – Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Bắc Á

Năm 1994, bà sáng lập ra Ngân hàng Bắc Á cùng với một số cộng sự của mình. Sau đó, năm 2009, bà tự xây dựng thương hiệu sữa của riêng mình bằng cách chăn nuôi và sản xuất sữa bò với công nghệ Israel ngay trên mảnh đất quê hương Nghệ An.

Với sự phát triển bùng nổ của tập đoàn TH và ngân hàng Bắc Á, trong năm 2015 - 2016, bà Thái Hương liên tục có mặt trong danh sách top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn. Năm 2019, bà Thái Hương nhận giải thưởng nữ doanh nhân quyền lực ASEAN.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm