Toà nhà bằng gỗ tồn tại lên tới 500 năm có thể chống lại động đất nghiêm trọng

Ngoài khả năng tự cung cấp điện, toàn bộ nhu cầu về nước cũng được PAE Living đáp ứng thông qua hệ thống thu thập và tự tái chế. Đây là một công trình điển hình cho thiết kế bền vững trong xây dựng.

Được thiết kế để chống lại các trận động đất nghiêm trọng và có thể tồn tại lên tới 500 năm, toà nhà PAE Living của ZGF Architects là một ví dụ điển hình về thiết kế bền vững trong xây dựng. Toà nhà được xây dựng phần lớn từ gỗ và hạn chế tối đa sử dụng năng lượng từ lưới điện thông qua công nghệ như pin quang điện.

PAE Living được cải tạo từ một bãi đậu xe cũ

PAE Living được cải tạo từ một bãi đậu xe cũ ở Portland, Oregon. Về mặt cấu trúc toà nhà bao gồm gỗ ghép thanh và gỗ nhiều lớp, chỉ có một số chỗ sử dụng bê tông. Về tổng thể, toà nhà vẫn phù hợp với kiến trúc của thành phố.

Diện tích của toà nhà PAE Living lên đến 5.400m2 gồm 5 tầng. Tầng trệt dành cho cửa hàng bán lẻ và trung tâm thể dục. Các tầng trên được sử dụng làm không gian của văn phòng. Để đồng bộ với ngoại thất, phần nội thất của toà nhà cũng mang vẻ đẹp tự nhiên của gỗ.

PAE Living chỉ sử dụng năng lượng bằng 1/5 so với toà nhà văn phòng tiêu chuẩn

Theo ZGF Architects năng lượng mà toà nhà sử dụng chỉ bằng 1/5 so với toà nhà văn phòng tiêu chuẩn cùng quy mô. Toà nhà PAE Living trang bị tấm pin quang năng 133kW trên mái và 215kW ở bên ngoài, đồng thời kết nối 2 chiều với lưới điện thành phố. Điều này cho phép toà nhà hoạt động tạm thời với chế độ đặc biệt thấp. Ví dụ trong mùa hè khi thành phố xảy ra tình trạng mất điện, các thiết bị điện trong toà nhà vẫn hoạt động được 100 ngày mà không cần năng lượng từ lưới điện.

Tất cả nhu cầu về nước của toà nhà được đáp ứng thông qua hệ thống thu thập và tái chế nước tại chỗ, bao gồm cả các bể có thể chứa khoảng 237.000l nước mưa.

PAE Living mang lại nhiều giá trị sống

Toà nhà PAE Living cũng có hệ thống ủ phân hữu cơ, biến đổi chất thải của con người thành phân bón dạng lỏng và phân trộn nông nghiệp tại chỗ. ZGF Architects cho rằng đây có thể là nguồn thu nhập cho các chủ sở hữu toà nhà.

Ngoài ra hơn 50% khu vực làm việc chính trong nhà được chiếu sáng ban ngày và 70% chu vi có thể thông khí tự nhiên bằng cách mở cửa sổ.

Theo công ty, PAE Living được thiết kế và xây dựng để đạt độ bền và khẳ năng thích nghi đáp ứng nhu cầu của nhiều thế hệ người sử dụng. Thiết kế của toà nhà mang lại khả năng phục hồi tốt trong trường hợp xảy ra động đất lớn, lên đến 8 độ Richter.

Đến "khu tỷ phú" chiêm ngưỡng tòa nhà mỏng nhất thế giới