Du lịch Phú Yên

Cù lao Mái Nhà, hòn đảo được mệnh danh là "đảo hoang Robinson" ở Phú Yên

Nhắc đến du lịch biển Việt Nam, nhiều du khách sẽ nghĩ ngay tới loạt cái tên nổi bật như Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc. Song trong một vài năm trở lại đây, Phú Yên nổi lên như một cái tên mới, được nhiều du khách yêu thích bởi vẻ đẹp hoang sơ nhưng cũng không kém phần thơ mộng.

Không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng hay bãi cỏ xanh nơi có hoa vàng, ở Phú Yên còn có một hòn đảo được mệnh danh là "đảo hoang Robinson", mang cái tên vừa lạ lại vừa quen. Đó là Cù lao Mái Nhà. Sở dĩ được nhận xét có cái tên vừa lạ lại vừa quen đó là trước đây, nhiều du khách mới chỉ nghe đến Cù lao Chàm nổi tiếng ở Đà Nẵng, hay Cù lao Xanh, Cù lao Câu.

Cù lao Mái Nhà ở đâu? 

Cù lao Mái Nhà là một hòn đảo nhỏ, diện tích chỉ hơn 1,2km2, cách Đầm Ô Loan hơn 4km và cách thành phố Tuy Hoà 27km về hướng Bắc. Vị trí chính xác của hòn đảo là thuộc địa phận thôn Phương Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An. Theo người dân địa phương, người ta còn gọi Cù Lao Mái Nhà bằng nhiều tên gọi khác như Lao Mái Nhà hay Hòn lao Mái Nhà.

Du lịch Phú Yên
Du lịch Phú Yên
Du lịch Phú Yên

Sở dĩ có cái tên đặc biệt như vậy là bởi hình dáng của hòn đảo khi nhìn từ xa. Đứng từ khu vực bến tàu phóng tầm mắt nhìn ra, trông hòn đảo giống như một mái nhà nổi lên giữa đại dương. Hiện nay, trên Cù lao Mái Nhà không có dân cư sinh sống, khung cảnh hoang sơ bởi chú yếu là những dãy núi cao, rừng nguyên sinh hay những ghềnh đá mấp mô bên bờ cát trắng, cạnh làn nước biển trong xanh.

Du khách để tới được Cù lao Mái Nhà sẽ cần đi tàu, xuất phát từ bến tàu xã An Hải. Thời gian ngồi tàu hoặc ca nô khoảng 20 phút. Tuỳ vào điều kiện thời tiết cũng như nhu cầu, sẽ có khoảng 5-6 chuyến tàu ra đảo và từ đảo trở về.

"Đảo hoang Robinson" giữa biển Phú Yên

Như đã nói ở trên, hiện nay trên Cù lao Mái Nhà không có cư dân sinh sống. Chính bởi vậy, nhiều người mới đặt cho nơi này biệt danh đó là "hòn đảo hoang" hay "đảo Robinson". Từ khi bắt được được du khách quan tâm và ghé tới, trên đảo mới bắt đầu xuất hiện những lán, lều nhỏ để phục vụ bán nước uống hay đồ ăn vặt.

Du lịch Phú Yên
Du lịch Phú Yên

Du khách đến Cù lao Mái Nhà sẽ được trải nghiệm chuyến đi hoà mình với thiên nhiên đúng nghĩa, bởi nơi này cũng không có điện, sóng điện thoại cũng hạn chế, không ổn định. "Nếu như có một ngày thảnh thơi ở Phú Yên, mình khuyên mọi người nên thử đến Cù lao Mái Nhà, một hòn đảo nhỏ hoang sơ tuyệt đẹp. Ngay khi đặt chân lên hòn đảo này chúng mình đã thật sự ngỡ ngàng vì nước rất xanh. Chỉ có 2-3 quán nước nho nhỏ với mấy bộ bàn ghế, võng treo", du khách Bùi Ngọc Lâm chia sẻ trên một diễn đàn du lịch.

Những hoạt động du khách có thể thực hiện ở Cù lao Mái Nhà bao gồm tắm biển, phơi nắng hay chỉ đơn giản là dạo quanh những bãi cỏ xanh, thư giãn, hít thở bầu không khí trong lành nơi đảo xa. Nhiều du khách còn yêu thích việc cắm trại tự túc trên đảo, tự mang theo đồ ăn và nước uống. Là hòn đảo vẫn giữ được vẻ hoang sơ, tự nhiên và chưa có sự can thiệp làm du lịch bài bản nên du khách hoàn toàn có thể lên đảo miễn phí mà không mất "vé" như nhiều đảo du lịch khác.

Du lịch Phú Yên
Du lịch Phú Yên
Du lịch Phú Yên

Nếu du khách có dự định nghỉ lại qua đêm tại Cù lao Mái Nhà, tốt nhất nên đi theo nhóm đông người và tự chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ thiết yếu như lều trại, chăn gối ngủ, đồ phục vụ cho việc nấu ăn... Bởi trên đảo cũng không hề có bất kỳ nhà nghỉ hay homestay nào. Đón bình minh trên đảo hoang chắc chắn cũng là một trải nghiệm đặc biệt với mọi du khách.

Với những du khách đam mê thử thách hơn, hãy thử trekking lên đỉnh núi đá cao nhất tại Cù lao Mái Nhà. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa, biển cả bao la hay xa xa là những còn tàu đánh bắt của ngư dân sẽ hiện ra, tạo ra khung cảnh vô thực.

Du lịch Phú Yên

Du khách muốn nghỉ lại qua đêm hay có chỗ nghỉ trong ngày tốt nhất nên tự chuẩn bị lều trại bởi trên đảo không hề có nhà nghỉ, khách sạn (Ảnh Glamp Trip)

Mùa lý tưởng nhất để ngồi tàu, ngồi ca nô ra Cù lao Mái Nhà là mùa hè, từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm. Mùa này biển êm, khí hậu mát mẻ, có nắng, phù hợp cho mọi hoạt động của du khách. Thời điểm còn lại trong năm từ tháng 9 tới tháng 4 năm sau thời tiết dễ có mưa bão, ảnh hưởng tới chuyến đi thậm chí du khách sẽ không thể ra đảo.

Tạp chí Canada đề xuất 4 trải nghiệm thú vị nhất định phải thử khi du lịch Việt Nam