Phê La gắt gao lên tiếng về thương hiệu “đạo nhái” logo và ngang nhiên đổi ngược tên, chuyện gì đang xảy ra?

Nhìn từ xa, giới trẻ Hải Phòng cứ tưởng thương hiệu trà sữa nổi tiếng này đã về với thành phố cảng nhưng sự thật lại quá "trớ trêu" đi....
Trà sữa Phê La
Trà sữa Phê La

Thương hiệu Phê La bỗng dưng xuất hiện phiên bản “fake” tại Hải Phòng

Việc các thương hiệu đồ uống bị đạo nhái không còn là điều xa lạ trong thị trường F&B nhưng mỗi lần xuất hiện, nó vẫn khiến người tiêu dùng và cộng đồng mạng xôn xao. Mới đây, thị trường F&B Việt Nam lại dậy sóng với một cuộc cạnh tranh đầy kịch tính. Trong khi Hà Nội tự hào với sự xuất hiện thương hiệu Phê La đình đám, thì Hải Phòng vừa khiến cộng đồng mê trà sữa tròn mắt khi chào đón một thương hiệu mới toanh – Pha Lê. Điều đáng nói là từ thiết kế đến bộ nhận diện thương hiệu, Pha Lê đều “copy” từ Phê La, thậm chí phần logo và tên gọi còn là phiên bản đọc ngược của Phê La.

Trà sữa Phê La

Từ font chữ, đến logo hay tên gọi đều bị quán cà phê này "đạo nhái" công khai từ thương hiệu Phê La.

Có thể nói, Phê La tuy là một “chiến binh” mới trong thị trường F&B nhưng thương hiệu này phát triển cực nhanh chóng và trở thành một trong những thương hiệu trà sữa được giới trẻ ưa chuộng bậc nhất tại Việt Nam. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, chuỗi cửa hàng Phê La đã chạm mốc 23 cửa hàng tại những vị trí đắc địa ở các thành phố lớn điển hình nhừ Đà Lạt, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hội An... Thương hiệu này không chỉ nổi bật nhờ chất lượng đồ uống, mà còn bởi không gian thiết kế hiện đại và phong cách nhận diện thương hiệu đặc trưng. Chính vì vậy không quá khó hiểu khi Phê La bỗng dưng xuất hiện phiên bản “fake” tại những tỉnh thành khác.

Trà sữa Phê La
Quảng cáo

Ảnh: @Phelavn, @Blog của Rọt

Câu chuyện này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý và bàn luận từ cộng đồng mạng. Sự xuất hiện của Pha Lê trên con phố tấp nập tại thành phố hoa phượng đỏ đã khiến dân tình vô cùng ngỡ ngàng. Không ít người đã phải dụi mắt vài lần, thậm chí là dừng hẳn trước cửa quán để kiểm tra lại. Cư dân mạng lập tức dậy sóng với những bình luận dí dỏm: "Phê La phiên bản Hải Phòng đây rồi!" hay "Đây là Pha Lê hay Phê La?"...

Nhiều khách hàng cũng có bình luận bày tỏ việc nghi ngờ cửa hàng trên cho rằng Pha Lê đang lợi dụng sự nổi tiếng của Phê La để thu hút khách hàng, và đây là một hành động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điều này gây hoang mang cho khách hàng của Phê La và trực tiếp ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu. Khách hàng cũng dễ nhầm lẫn khi đặt hàng qua các ứng dụng giao hàng trực tuyến. Một số khác lại cho rằng, trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc các thương hiệu "học theo" nhau là khó tránh khỏi, và chất lượng sản phẩm mới là yếu tố quyết định sự thành công lâu dài.

Trà sữa Phê La

Đối mặt với tình huống này, phía Phê La đã nhanh chóng đăng tải thông tin chính thức bằng cách thả nhẹ một bức ảnh được trang trí hoa phượng đỏ cùng nội dung: “Top 1 tên gọi các đồng chill không bao giờ nhầm, Phê-La không phải là kim cương (hay còn gọi là pha lê)”. Lời khẳng định này không chỉ nhằm phân biệt rõ ràng giữa hai thương hiệu không có bất cứ sự liên quan gì mà còn thể hiện sự tự tin của chuỗi trà sữa Phê La. Bên cạnh đó độ “gắt” của Phê La còn được tăng lên khi thương hiệu hashtag một cụm từ được cho là chỉ đích danh thương hiệu kia.

Trà sữa Phê La

Phía Phê La đã nhanh chóng đăng tải thông tin chính thức

Sau sự việc này, rất nhiều fan của Phê La tại Hải Phòng có dịp bày tỏ sự mong ngóng, hy vọng Phê La sẽ sớm có mặt tại thành phố hoa phượng đỏ. Phản hồi lại tình cảm này, Phê La cũng bí mật bật mí rằng có thể họ sẽ mở một cơ sở tại Hải Phòng vào mùa hè năm nay.

Câu chuyện giữa Phê LaPha Lê không chỉ là một màn “đụng hàng” thú vị mà còn là lời nhắc nhở về sự cạnh tranh trong kinh doanh. Dù có là Phê La hay Pha Lê, hay bất kỳ thương hiệu nào khác thì hy vọng tất cả các thương hiệu sẽ nhận thấy tầm quan trọng của việc tôn trọng bản quyền và sáng tạo, từ đó xây dựng một thị trường kinh doanh lành mạnh để có thể phát triển bền vững, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Theo cafebiz.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm