
Phim You Are My Deskmate (2024). Ảnh: 我和女儿做同桌
Những thước phim dài vỏn vẹn chưa đầy ba phút đang trở thành “ngôn ngữ mới” của marketing xa xỉ. Trong thế giới nơi khán giả vừa xem vừa mua sắm, các thương hiệu cao cấp đã tìm thấy cánh cửa kỳ diệu để kể chuyện, nơi cảm xúc dẫn lối thay cho khẩu hiệu, và mỗi khung hình là một lời mời gọi đầy mê hoặc.
Khi cảm xúc trở thành đơn vị đo lường mới của xa xỉ
Phim ngắn đang tái định nghĩa cách con người tiếp nhận và phản ứng với thương hiệu. Nếu như vài năm trước, khán giả còn e dè trước những sản phẩm “rút gọn” chỉ dài một đến hai phút, thì nay, họ mê đắm trong những thế giới nhỏ xinh này.

Phim My Heart beats for him for more than a moment. Ảnh: KANS
Theo số liệu của The Paper, chỉ trong nửa đầu năm 2025, thị trường phim ngắn Trung Quốc đã đạt giá trị 63,4 tỉ nhân dân tệ, thu hút gần bảy triệu người dùng. Các nhà đầu tư nhìn thấy ở đây không chỉ là giải trí, mà là ngành công nghiệp kể chuyện mới, nơi cảm xúc có thể được thương mại hóa, và thương hiệu trở thành một phần của ký ức người xem.
Dự báo đến năm 2027, quy mô ngành sẽ chạm ngưỡng 100 tỉ nhân dân tệ, tương đương 13,78 tỉ đô-la Mỹ, một con số khiến bất kỳ thương hiệu xa xỉ nào cũng phải lưu tâm.
Thương hiệu nếu chạm đúng tần số cảm xúc, có thể trở thành một phần trong ký ức đại chúng.
Vì sao phim ngắn khiến trái tim người tiêu dùng Trung Quốc rung động?

Ảnh: SK-II
Khác với quảng cáo truyền thống, phim ngắn sinh ra để chạm vào cảm xúc trước khi chạm vào ví tiền. Mỗi tập phim đủ ngắn để khiến người xem không rời mắt, nhưng cũng đủ dài để gợi lên những cung bậc cảm xúc: yêu, khát khao, tiếc nuối.
Giới trẻ Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ Gen Z và Millennial, đang sống trong nhịp điệu nhanh, linh hoạt. Họ xem Douyin khi chờ tàu, lướt Tiểu Hồng Thư (Xiaohongshu) trước giờ ngủ. Trong những khoảng ngắn ngủi đó, một câu chuyện có thể khiến họ cười, khóc, hoặc đồng cảm đến mức quyết định “bỏ vào giỏ hàng”.
Đây chính là điểm chạm mà các thương hiệu xa xỉ khao khát: tình cảm hóa trải nghiệm thương hiệu, biến sản phẩm không còn là món đồ xa cách, mà là một phần trong câu chuyện sống của khán giả.
Khi thương hiệu bước vào vũ trụ cảm xúc của phim ngắn

Ảnh: SK-II
Theo thông tin tổng hợp từ iClick Interactive, The Drum, một làn sóng các thương hiệu cao cấp đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, bước vào thế giới “điện ảnh mini” với phong thái của những người kể chuyện bậc thầy.
SK-II mang tới Legally Rude, vở kịch pháp lý nhẹ nhàng nhưng tràn đầy năng lượng nữ quyền. Những thước phim hồng phấn, mềm mại mà mạnh mẽ, hòa quyện hoàn hảo với tinh thần “thấu hiểu phụ nữ” của thương hiệu dưỡng da Nhật Bản. Nhờ đó, bộ phim lan tỏa mạnh mẽ trên WeChat và RedNote, trở thành tâm điểm thảo luận.
Estée Lauder chọn dịp lễ 520 (Lễ Tình nhân ở Trung Quốc) để trình làng Only Love, câu chuyện tình vượt thời gian, nơi thỏi son Slim Lipstick trở thành biểu tượng của những lời yêu chưa kịp nói. Hashtag #LoveHasInfiniteForms đạt gần bảy triệu lượt xem và chiến dịch đem về tỉ lệ hoàn vốn (ROI) gấp năm lần, khiến tình yêu, dù trong thế giới ảo, vẫn trở thành chất keo kết nối thương hiệu với khách hàng.

Phim I Opened a Starbucks in Ancient Times (2024). Ảnh: 星巴克中国
Không chỉ giới mỹ phẩm, những “tay chơi” lớn khác như Starbucks, McDonald’s hay Haleon cũng thử nghiệm mô hình phim ngắn. Starbucks vào năm 2024 từng ra mắt series I Opened a Starbucks in Ancient Times. Câu chuyện hài hước về một barista xuyên không mang văn hóa cà phê đến Trung Hoa cổ đại không chỉ giúp thương hiệu phương Tây này hòa vào bản sắc Á Đông, mà còn khéo léo gắn liền với các chương trình khuyến mãi.
Theo Joie Zhou, cựu chuyên viên PR thời trang, nay là quản lý tại Haidong Films cho biết: “Nhiều diễn viên phim ngắn không phải người nổi tiếng, nên họ dễ tạo sự đồng cảm. Chính yếu tố gần gũi này giúp phim ngắn xóa nhòa khoảng cách cao sang vốn có của các thương hiệu xa xỉ, khiến hình ảnh của họ trở nên trẻ trung, dễ tiếp cận và sinh động hơn”.
Marketing hóa thành nghệ thuật kể chuyện

Ảnh: SK-II
Nếu quảng cáo từng là lời giới thiệu trực tiếp, thì phim ngắn lại là lời tỏ tình tinh tế. Không nói quá nhiều, chỉ cần một chi tiết, một chiếc đồng hồ xuất hiện đúng lúc nhân vật đạt thành công, hay lọ nước hoa thoảng hương trong khoảnh khắc gặp gỡ định mệnh, đủ khiến người xem nhớ mãi.
Phim ngắn mở ra cơ hội để thương hiệu bước ra khỏi khuôn khổ truyền thống, đưa sản phẩm hòa vào mạch cảm xúc và bối cảnh văn hóa. Đó không chỉ là “marketing bằng hình ảnh”, mà là nghệ thuật thấu hiểu con người.
Quan trọng hơn hết, sản phẩm cần được lồng ghép tự nhiên, không khiên cưỡng. Khi chiếc túi, đôi giày hay thỏi son trở thành biểu tượng của khát vọng, của hành trình biến đổi bản thân, người xem sẽ cảm thấy đó không chỉ là vật chất, mà là một phần câu chuyện đời họ.
Những thách thức trong thế giới chỉ kéo dài ba phút
Sức hấp dẫn nào rồi cũng đi kèm thử thách. Trung Quốc hiện có với 5.000−8.000 series mới sản xuất mỗi năm, khiến cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.
Trong khi đó, Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc có thể gỡ bỏ hàng chục nghìn phim ngắn trong vòng một đến ba tháng nếu nội dung bị cho là nhạy cảm hay dung tục. Điều này đòi hỏi các thương hiệu phải giữ được sự cân bằng mong manh giữa sáng tạo và chuẩn mực, giữa cái đẹp và quy định của nhà nước. Một bộ phim triệu view vẫn có thể dễ dàng biến mất nếu không tuân thủ quy định kiểm duyệt.
Ngoài ra, khi công thức cũ, mô típ kinh điển bị khai thác quá nhiều, khán giả dần mất hứng thú, lượng người xem sẽ giảm mạnh dù chiến dịch từng gây chú ý.
Bên cạnh đó, rủi ro đánh mất dấu ấn thương hiệu cũng ngày càng rõ rệt. Người xem chỉ nhớ đến câu chuyện nhưng lại quên đi sản phẩm đứng sau.
Phim ngắn mở ra kỷ nguyên quảng cáo mới cho các thương hiệu cao cấp

Phim You Shine Like a Star (2024). Ảnh: 你比星光閃耀
Thế giới phim ngắn đang mở ra biên giới mới của marketing xa xỉ. Dẫu còn đối mặt với nhiều thách thức, phim ngắn không hề cho thấy dấu hiệu chững lại.
Trái lại, mô hình này đang mở ra một kỷ nguyên tiêu dùng, nơi nội dung trở thành hạt nhân của thương mại, ngôn ngữ hình ảnh thay thế ngôn ngữ quảng cáo, cảm xúc là thước đo thành công và người xem vừa là khán giả, vừa là khách hàng và “người đồng sáng tạo”. Họ xem phim ngắn như thưởng thức một series liên tục, trong khi các nền tảng không ngừng thử nghiệm để tìm ra công thức “chạm cảm xúc − chạm ví” hiệu quả nhất.
Nếu bộ phim truyền hình truyền thống cần tới 3−4 tháng quay cùng ngân sách hàng chục triệu nhân dân tệ, thì một phim ngắn chỉ mất 3−7 ngày sản xuất, với chi phí dao động từ 400.000−800.000 nhân dân tệ. Tuy chi phí thấp, nhưng biên lợi nhuận lại ấn tượng, chủ yếu đến từ người xem trả phí và doanh thu quảng cáo.
Cơn sốt này còn thúc đẩy sự hình thành của các “thung lũng điện ảnh” mới, khi nhiều khu công nghiệp bỏ hoang ở vùng nông thôn được cải tạo thành phim trường đa bối cảnh, kích cầu văn hóa, kinh tế và du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa.
Tựu trung, phim ngắn trở thành cầu nối cảm xúc cho thương hiệu và người tiêu dùng. Trong dòng chảy của công nghệ, thương hiệu nào biết hòa mình vào nhịp thở của thời đại, biết lắng nghe và kể lại câu chuyện của chính người tiêu dùng, thương hiệu ấy sẽ được yêu không chỉ bằng lý trí mà cả trái tim. Vì rốt cuộc, điều khiến một thương hiệu trở nên đáng nhớ, bên cạnh chiếc logo, là cảm giác nó để lại, giống như dư vị của bộ phim ngắn: ngắn thôi, nhưng khiến người ta nhớ mãi không quên.
XU HƯỚNG PHIM:- CÔNG NGHỆ AI DỰ KIẾN THÚC ĐẨY LÀN SÓNG PHIM BL
- SORA 2 CỦA OPENAI MỞ RỘNG BIÊN GIỚI SÁNG TẠO CHO NHÀ LÀM PHIM NGẮN
- PHIM NGẮN TRONG NHÀ NGOÀI NHÀ: REPLY 1988 PHIÊN BẢN TRUNG
Harper’s Bazaar Việt Nam