Du thuyền đang ngày càng đi được xa hơn và chủ sở hữu cũng ngày càng trẻ hơn. Mối tương quan giữa hai điều này không phải là ngẫu nhiên. Gen Y (Millennials) hiện đang là nhóm người ở độ tuổi trưởng thành đông nhất thế giới. Khi những người này đạt đến giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp trong nhiều năm, tác động của họ đối với ngành du thuyền hoàn toàn có thể ví với những ngọn sóng thần.

Thị trường du thuyền thám hiểm đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những người trẻ khao khát trải nghiệm -những người chấp nhận đánh đổi vật chất để đắm mình trong các cuộc phiêu lưu. Họ đặt tính bền vững lên hàng đầu, chế tạo du thuyền từ vật liệu thân thiện với môi trường, với khả năng vận hành mà không tạo ra nhiều tác động đến đại dương và đề cao tính nhận diện của văn hóa.
Sự lựa chọn du thuyền của họ cũng đang thay đổi, thay thế những "chiếc bánh cưới màu trắng" của những năm 90 bằng dạng thuyền buồm có thể di chuyển bằng gió và mặt trời hoặc những du thuyền thám hiểm có ngoại hình "gai góc" hơn, ít chú trọng vào việc phô diễn sự xa hoa trên chúng. Khi tìm kiếm những đại diện trong thế giới thực cho những gì thế hệ Millennials đánh giá cao nhất—trải nghiệm, sự cá nhân hóa, tính xác thực và minh bạch—bạn chỉ cần nhìn vào du thuyền.
Panagos Lemos
Tuổi: 27 - Du thuyền: Arktos (34,6 mét)

“Cha tôi đã đóng chiếc du thuyền buồm bằng gỗ Arktos vào năm 2004 và tôi tiếp quản từ ông vào năm 2019. Sở thích của tôi rất khác với ông ấy, vì tôi thích những chuyến đi chậm với nhiều hoạt động năng động hơn. Một chiếc thuyền gỗ sẽ ngốn rất nhiều thời gian và công sức cho việc bảo trì, vì vậy tôi đã làm việc với thủy thủ đoàn để hỗ trợ duy trì lớp sơn và vecni. Và tôi thường thích cầm lái. Tôi luôn tìm cách cải tiến. Tôi đã tân trang lại nội thất để nó sáng sủa hơn, hiện đại hơn và sử dụng cả pin mặt trời để cung cấp năng lượng. Về phía cha tôi, ông ấy thích ngồi thả neo với gia đình hơn. Tôi lại đồng hành cùng bạn bè trên các chuyến hải hành dài ngày. Đã là thuyền thì nên lênh đênh trên mặt nước— và bạn sẽ nhận được nhiều thứ hơn là trải nghiệm đơn thuần."
Dimitri Tran và Adrien Portier
Tuổi: 33 và 31 - Du thuyền: Vela (50 mét)

“Khi chúng tôi lần đầu tiên lên ý tưởng cho thứ sẽ trở thành du thuyền cho thuê theo phong cách Phinisi, Vela, điều chúng tôi mong muốn là thể hiện được hình ảnh của Indonesia qua tầm mắt của mình, bổ sung các tính năng hiện đại vào cấu trúc bằng gỗ truyền thống. Chúng tôi đã phác thảo một sơ đồ đơn giản với các phép đo phác thảo những gì chúng tôi muốn, chẳng hạn như không gian rộng và hai suite sang trọng để bạn bè có thể thuê cùng nhau. Ngoài ra, thuyền vẫn còn nhiều yếu tố khác để tạo được tiếng vang như: chất lượng đường truyền internet tốt, nhiều loại đồ chơi dưới nước, máy pha cà phê La Marzocco với hạt có nguồn gốc từ Flores, quầy pha chế cocktail với nguồn nguyên liệu địa phương, đồ nội thất sử dụng chất liệu bền vững, nói không với đồ nhựa. Chúng tôi tin rằng việc đề cao tính bền vững là phương thức kinh doanh đúng đắn.”
Tập thể chủ sở hữu ẩn danh
Tuổi: 40 - Du thuyền: Project Fox (35 mét)

“Project Fox là du thuyền mới đầu tiên của chúng tôi. Trước đó, chúng tôi từng sở hữu qua những chiếc thuyền nhỏ, được dùng trong các chuyến du ngoạn xa xôi, đi đến cả Norwegian Fjords - địa điểm trượt tuyết ưa thích của chúng tôi. Du thuyền này là hướng đi mới và là nền tảng để chúng tôi có thể cùng nhau trải nghiệm những địa điểm mới. Chúng tôi đều cao và trần nhà cao sẽ đem lại cho chúng tôi cảm giác rộng rãi. Chúng tôi cũng có kế hoạch sử dụng nó cho các dự án sinh thái, vì vậy cabin linh hoạt và khả năng kết nối với môi trường là yếu tố tối cần thiết. Project Fox có kích thước nhỏ gọn, nhưng có thể mang theo xuồng và đồ chơi dưới nước cỡ lớn. Mớn nước nông khiến nó trở nên tuyệt vời khi du ngoạn trên quần đảo Bahamas và ở gần bờ biển.”
Bài: Hiếu Võ - Theo Robb Report