Vnluxury

Phim Niệm Vô Song kết thúc sớm nhưng khán giả càng xem càng nghiện

Ảnh: Weibo

Nền tảng iQIYI bất ngờ công bố toàn bộ 8 tập cuối của phim Niệm Vô Song vào ngày 8/4, với tính năng cho phép người dùng trả phí thêm để xem nốt phần kết thúc. Như vậy, bộ phim đã hoàn tất công chiếu chỉ sau 13 ngày lên sóng.

Chiến lược phát hành của iQIYI khiến cộng đồng khán giả bất ngờ và tranh cãi.

Nhiều ý kiến cho rằng nền tảng này đã không thực sự đầu tư cho phim Niệm Vô Song. Bộ phim gần như không được quảng bá rầm rộ, ít hiện diện trên các nền tảng video ngắn, nơi đang là công cụ chính để các tác phẩm truyền hình Trung Quốc tiếp cận khán giả trẻ. Ngoài ra, một số fan còn tố iQIYI hạn chế hiển thị nội dung liên quan đến phim, thậm chí xóa bình luận và gỡ bỏ video fanmade, hành động được cho là thờ ơ với cộng đồng người hâm mộ đang nỗ lực lan tỏa tình yêu dành cho bộ phim.

Ảnh: Weibo

Việc phim Niệm Vô Song bị đẩy nhanh đến hồi kết chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, theo nhiều người, là để dọn đường cho dự án tiếp theo của iQIYI, Hoài Thủy Trúc Đình. Phần 2 của series Hồng Yêu có dàn cast cực hùng hậu, được xem là bùa yểm trấn của iQIYI. Do đó, iQIYI đầu tư quảng bá cho Hoài Thủy Trúc Đình bao nhiêu thì lại buông lơi Niệm Vô Song bấy nhiêu.

Chính điều này càng làm tăng thêm sự bức xúc, khi Niệm Vô Song vốn đang nhận được phản hồi tích cực về nội dung và diễn xuất, nhưng lại không được iQIYI trao cơ hội phát triển đúng mức. Mặc dù mọi chỉ số từ view, truyền thông đều thấp nhưng mức độ truyền miệng lại rất cao. Khán giả vô cùng ưng ý với kịch bản chỉn chu, mới mẻ.

>>> ĐỌC TIẾP: HỒ YÊU TIỂU HỒNG NƯƠNG: TRÚC NGHIỆP THIÊN CỦA LƯU THI THI ĐỔI TÊN, LÙI LỊCH PHÁT SÓNG

Khán giả tranh luận về kết phim Niệm Vô Song: Bi thương trọn vẹn hay lạc quan chờ đợi?

*Lưu ý: Bài viết có spoiler nội dung phim, đừng đọc nếu bạn muốn chờ xem phim

Cặp đôi chính của phim: Nguyên Trọng (Lưu Học Nghĩa) và Cơ Đàm Yên/thần nữ Vô Song (Đường Yên). Ảnh: Weibo

Dù không phải bom tấn thời điểm ra mắt, nhưng Niệm Vô Song lại tạo được sức hút ổn định nhờ câu chuyện tình yêu trưởng thành, phát triển có chiều sâu dù chậm rãi, nhiều lớp cảm xúc. Không ít khán giả thừa nhận họ “không thể bỏ sót một tập nào”, bởi mạch phim tuy nhẹ nhàng nhưng càng về sau càng khiến người xem “quắn quéo” vì chemistry giữa hai nhân vật chính. Họ cho biết đã lâu rồi mới xem được xem bộ phim yêu chậm rãi, từ từ như vậy.

Mối quan hệ giữa Cơ Đàm Âm (Đường Yên) và Nguyên Trọng (Lưu Học Nghĩa) không bộc lộ rõ từ đầu, mà là hành trình từng bước thấu hiểu và chữa lành. Tình cảm của họ phát triển từ sự giằng co nội tâm, bởi mỗi người đều mang nặng trách nhiệm và chưa thật sự nhìn thấu lòng nhau. Nhưng chính sự lặng lẽ ấy lại khiến mạch cảm xúc đọng lại sâu sắc trong lòng khán giả.

Cặp đôi phụ của phim: Đường Hoa (Vương Hoằng Nghị) và Tri Đại (Quách Hiểu Đình). Ảnh: Weibo

Đặc biệt ở các tập cuối, cao trào cảm xúc được đẩy lên khi nữ chính Cơ Đàm Âm tan biến để bảo vệ tam giới, còn nam chính vẫn sống tiếp giữa trần gian. Nhiều khán giả nhận định đây là một cái kết bi kịch điển hình (Bad Ending): nhân vật nữ hy sinh, nam chính sống trong cô đơn, còn tuyến phụ cũng không có được trọn vẹn khi một người trẻ tuổi, một người đã già đi theo năm tháng chờ đợi.

Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận người xem đưa ra góc nhìn tích cực hơn, cho rằng đây là một kết thúc mở (Open Ending) thiên về xu hướng hạnh phúc (Happy Ending). Theo đó, Cơ Đàm Âm vốn là Thần nữ, thân thể tan biến nhưng thần hồn vẫn tồn tại, hóa thành sinh linh khắp thế gian. Hình ảnh chuồn chuồn đậu lên tay Nguyên Trọng ở cảnh cuối khiến nhiều người tin rằng linh hồn cô vẫn quanh quẩn bên người mình yêu, chờ đến một ngày có thể đoàn tụ.

Cái kết không rõ ràng khiến phim Niệm Vô Song trở thành đề tài bàn luận sôi nổi: Là một bi kịch đầy ám ảnh hay một hy vọng mong manh giữa trần thế? Bởi như nhiều phim tiên hiệp trước, nữ chính có thể tái sinh dưới một kiếp sống mới ở trần gian. Câu trả lời có lẽ nằm ở cách mỗi khán giả lựa chọn để yêu và để tin.

Tưởng như Lưu Học Nghĩa sẽ tiếp tục đóng vai hy sinh, nhưng hóa ra thần nữ Vô Song của Đường Yên mới là người “vì tam giới” lần này. Ảnh: Weibo

Ngay cả đạo diễn Vương Gia Vệ cũng đánh giá cao về phim Niệm Vô Song

Trong thời gian Niệm Vô Song công chiếu, đến cả đạo diễn lừng danh Vương Gia Vệ cũng không kìm được mà bấm “like”. Lời tán dương của vị đạo diễn thực sự rất có trọng lượng. Sự công nhận từ đạo diễn Vương chính là minh chứng rõ ràng cho chất lượng của phim.

Quảng cáo

1. Nữ chính không phải kiểu “ngốc bạch ngọt”

Ảnh: Weibo

Trong Niệm Vô Song, Cơ Đàm Âm hiện lên là một thần nữ mang phẩm chất chính trực và kiên cường hiếm có. Không phải kiểu nhân vật ngốc bạch ngọt, ngây thơ và thiếu chính kiến thường thấy, Cơ Đàm Âm được Quách Hổ khẳng định là người sống rõ ràng, phân minh đúng sai, tâm địa thiện lương và luôn giữ vững lập trường.

Tính cách thẳng thắn của cô không đến từ sự bồng bột non trẻ, mà là kết tinh của ngàn năm tu luyện, tạo nên sự thuần khiết sắc sảo. Nàng có nguyên tắc riêng, sẵn sàng đối đầu với cả ngũ phương thần quân để thức tỉnh lương tri của các bậc thần tiên trên thiên giới, một hình tượng nữ cường đầy lý tưởng và bản lĩnh.

2. Một bộ tiên hiệp mang ý nghĩa hiện thực

Ảnh: Weibo

Một trong những thách thức lớn đối với dòng phim chuyển thể từ IP (tác phẩm gốc có sẵn) là cách xử lý khâu chuyển thể sao cho vừa sáng tạo vừa tôn trọng tinh thần nguyên tác. Với Niệm Vô Song, Quách Hổ cho biết, phần thay đổi lớn nhất chính là ở tình tiết và ý nghĩa.

“Nguyên tác khá ngắn, để lại nhiều không gian sáng tạo. Phim vẫn giữ mạch chính là câu chuyện của Cơ Đàm Âm và Nguyên Trọng, đồng thời thêm tuyến tình cảm giữa Tri Đại và Đường Hoa, cũng như mạch truyện báo thù của Thiên Lân”.

Trịnh Nghiệp Thành đóng vai khí linh của chiếc đèn do thần nữ Vô Song sáng tạo nên 900 năm trước. Ảnh: Weibo

Không dừng lại ở câu chuyện tình yêu tiên hiệp thuần túy, bản chuyển thể còn lồng ghép những thông điệp sâu sắc như khát vọng bình đẳng giữa chúng sinh, tình yêu thương bao la của nhân vật chính dành cho thiên hạ, sự truy cầu đạo nghĩa giữa thế gian, hay quá trình đi tìm thiện niệm khi dễ dàng rơi vào ác niệm. Theo Quách Hổ, đây là một bộ phim tiên hiệp mang tinh thần “hạ phàm”, đặt yếu tố “Đạo” làm cốt lõi, một bộ phim khoác lớp áo kỳ ảo nhưng phản chiếu những vấn đề nhân sinh sâu sắc của thế gian.

Cũng chính vì chiều sâu của nội dung, đạo diễn Quách Hổ cho rằng việc chọn diễn viên có trải nghiệm sống là điều tất yếu. “Có người gọi chúng tôi là đang làm cổ ngôn trung niên, nhưng nếu đổi góc nhìn, đây chính là tiên hiệp trưởng thành, có thêm lớp nghĩa nhờ trải nghiệm cuộc sống. Có sự lắng đọng của thời gian, mới có thể thể hiện trọn vẹn cảm xúc vừa nhìn thấu hồng trần vừa vẫn yêu hồng trần”.

3. Đổi mới tiên hiệp làm sao thoát khỏi lối mòn?

Ảnh: Weibo

Tiên hiệp hiện nay đã trở thành một thể loại quen thuộc và được yêu thích trong thị trường phim ảnh Hoa ngữ, sở hữu lượng khán giả ổn định. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng cũng kéo theo nguy cơ trùng lặp mô-típ, công thức hóa nội dung và sa vào lối mòn kể chuyện. Làm sao để tạo ra một tác phẩm tiên hiệp mới mẻ, hấp dẫn và có chiều sâu, đó là bài toán không dễ lời giải.

Đạo diễn Quách Hổ cho rằng, muốn đổi mới dòng phim tiên hiệp, không thể chỉ xoay quanh câu chuyện tình yêu quen thuộc. “Tình yêu vẫn có thể kể, nhưng phải là một tình yêu lớn,” anh khẳng định. Theo Quách Hổ, phim tiên hiệp cần mở rộng chiều sâu nội dung, nâng cao giá trị thông điệp và đẩy nhanh tiết tấu kể chuyện để thoát khỏi cảm giác lê thê. Nhưng không được quá nhanh và cắt bớt, như vậy sẽ mất sự logic.

Trước đây, nhiều phim mặc định Thiên Đạo là chân lý tuyệt đối, buộc nhân vật chính hy sinh tình cảm cá nhân để cứu thế, khiến mạch truyện thường xuyên rơi vào bi kịch “ngược tâm” kéo dài. Chính vì thế, Niệm Vô Song lựa chọn một hướng đi khác: đặt nghi vấn lên Thiên Đạo thông qua hành trình của Cơ Đàm Âm. Từ một đấng thần nữ tuân thủ quy tắc, nàng dần phát hiện những mảng tối của thiên giới, nơi quyền lực và áp bức song hành, đè nén những sinh linh yếu thế. “Đạo” trong phim không còn là khuôn mẫu vô cảm, mà trở thành sứ mệnh đạo đức, gắn liền với phẩm giá con người.

Ảnh: Weibo

Cái kết khi Cơ Đàm Âm quyết định đối đầu với Thiên Đạo chính là điểm nhấn tư tưởng của toàn bộ tác phẩm. Theo đạo diễn, để bảo vệ chúng sinh, trước hết phải thấu hiểu nỗi khổ của chúng sinh, đó là quá trình “giải huyền” cho Thiên Đạo, chuyển từ chấp nhận mệnh trời sang thức tỉnh nhân tính. Nhờ vậy, phim không chỉ dừng lại ở yếu tố kỳ ảo mà còn mở ra một chiều sâu đạo đức rất đời và rất người.

Đối với thể loại tiên hiệp, Quách Hổ nhấn mạnh, dù là tạo hình nhân vật, thiết kế bối cảnh hay kỹ xảo hoành tráng, tất cả đều phải xoay quanh trục nội dung. “Điều giữ chân khán giả đến cuối cùng vẫn là câu chuyện. Nếu diễn viên đủ chân thành, thông điệp đủ sâu sắc, thì tác phẩm tự nhiên sẽ chạm đến trái tim người xem”, ông kết luận.

TIN LIÊN QUAN:
  • TẠO HÌNH PHIM NIỆM VÔ SONG KHÔNG THỂ DÌM LƯU HỌC NGHĨA
  • NIỆM VÔ SONG CỦA ĐƯỜNG YÊN LIỆU CÓ TẠO RA XU HƯỚNG PHIM TIÊN HIỆP MỚI?
  • REVIEW PHIM NIỆM VÔ SONG: KHI TIÊN NHÂN CŨNG PHẢI ĐI LÀM VÀ BỊ DÍ KPI

Harper’s Bazaar Vietnam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm