Phó chủ tịch điều hành Dassault Aviation chia sẻ về Falcon: Đại bàng thống lĩnh hàng không tư nhân

Dassault Aviation là một hãng chế tạo máy bay dân dụng và thương mại nổi tiếng của Pháp, ra đời từ di sản quân sự chuẩn xác cách đây hơn 90 năm.

Đại bàng thống lĩnh hàng không tư nhân Dassault Aviation

Dassault chinh phục nhiều khách hàng thương gia bởi những dòng máy bay “sấm sét” đầy sức mạnh, từ máy bay phản lực nhỏ, đến những chuyên cơ tầm cỡ sở hữu khả năng bay tốc độ và độ xử lý chính xác tuyệt vời.

Ông Carlos Brana, Phó Chủ tịch Điều hành của hãng máy bay dân dụng Dassault Aviation
Ông Carlos Brana, Phó Chủ tịch Điều hành của hãng máy bay dân dụng Dassault Aviation

Vào tháng 8 năm nay, chiếc máy bay mới nhất của Dassault Aviation – Falcon 6X – đã được Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) chứng nhận và chính thức được đưa vào sử dụng. Đây là những tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe về an toàn hàng không, đòi hỏi Falcon 6X phải trải qua quá trình thử nghiệm hơn hai năm, với hơn 1.500 giờ bay ở mọi địa hình khác nhau trên thế giới.

Chứng nhận này là cột mốc vô cùng quan trọng đối với tập đoàn, cho thấy sự cam kết lớn để hoàn thành những đòi hỏi cao và đáp ứng sự tín nhiệm từ khách hàng. Ông Eric Trappier, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Dassault Aviation, cho biết: “Falcon 6X là chiếc máy bay phản lực thương gia đầu tiên tuân thủ theo các quy định an toàn về hàng không mới nhất, giúp tăng cường an toàn và an ninh cho tất cả các máy bay từ nay về sau”.

LUXUO Vietnam và Business Of Luxury trò chuyện cùng Ông Carlos Brana, Phó chủ tịch Điều hành tại hãng máy bay dân dụng Dassault Aviation về những bí quyết làm nên thành công vượt bậc cho thương hiệu máy bay Falcon, cũng như tầm nhìn cho sự phát triển các dòng máy bay cao cấp này tại Việt Nam.

Sự khác biệt độc đáo

Xin chào Ông Carlos, Ông có thể chia sẻ cho chúng tôi những yếu tố thành công suốt nhiều năm qua của Dassault Aviation trên thế giới, và ở Châu Á được không?

Dassault vừa kỷ niệm 60 năm ra đời chiếc phản lực thương gia đầu tiên – Falcon – vào giữa năm 2023. Máy bay Falcon 20 đã cất cánh lần đầu vào năm 1963. Đó là một tuyệt tác kết hợp giữa cabin khổng lồ đủ cho 8 người, với phần cấu trúc và hệ thống nguyên bản lấy từ dòng máy bay phản lực nổi tiếng của Dassault.

Dassault Aviation khởi đầu là nhà chế tạo máy bay phản lực quân sự. Ảnh: Máy bay Falcon 2000LXS (chiếc thứ 2 và thứ 3 trong hình)
Dassault Aviation khởi đầu là nhà chế tạo máy bay phản lực quân sự. Ảnh: Máy bay Falcon 2000LXS (chiếc thứ 2 và thứ 3 trong hình)

Việc tích hợp máy bay chiến đấu với máy bay dân sự đã tạo nên thành công vượt trội cho Dassault từ xưa đến nay. Hiện tại, mọi máy bay Falcon đều vẫn mang ADN của một chiếc máy bay phản lực chiến đấu, được thiết kế vô cùng mạnh mẽ với khả năng xử lý ưu việt, đi cùng các tính năng an toàn tiên tiến như màn hình trên kính lái và hệ thống quan sát tầm cao cho ban đêm, hoặc khi bay giữa bầu trời nhiều mây.

Falcon cũng sở hữu những mẫu máy bay phản lực có cabin đẹp và yên tĩnh đậm chất Pháp. Những chiếc máy bay của chúng tôi luôn có thể bay đến nơi mà người khác không thể. Tất cả chúng đều có cánh tầm cao, giúp xử lý chậm và ổn định ở những địa hình khó khăn, đồng thời cho phép cất cánh, hạ cánh dễ dàng ở các sân bay nhỏ.

Ở Châu Á, Dassault sở hữu mạng lưới dịch vụ khách hàng rộng lớn nhất trong ngành hàng không tư nhân, bao gồm một cơ sở bảo trì ở gần Kuala Lumpur và đội ngũ kỹ thuật viên đông đảo tại Việt Nam để đáp ứng nhanh chóng mọi yêu cầu của khách hàng.

Mẫu máy bay Falcon 6X mới nhất
Mẫu máy bay Falcon 6X mới nhất

Dassault nổi tiếng với các dòng máy bay phản lực điển hình như Falcon 2000LXS, Falcon 900LX, Falcon 7X hay 8X,… Việc ra mắt Falcon 6X đóng vai trò như thế nào trong danh mục sản phẩm dẫn đầu của công ty?

Falcon 6X là dòng máy bay cỡ lớn vô cùng thoải mái với nhiều tính năng. Thực ra, đây là chiếc máy bay phản lực thương gia có cabin lớn nhất của Dassault tính đến hiện tại. Ngay cả khi chở đến 16 hành khách cùng một lúc, thì Falcon 6X vẫn đảm bảo mỗi người đều có không gian cá nhân thoải mái, được làm việc với Internet tốc độ cao và thưởng thức những bữa ăn nóng hổi nấu ngay tại bếp.

Ngoài ra, máy bay Falcon 6X có phạm vi hoạt động là 5.500 hải lý (khoảng 10.186 km), nên có thể bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh đến mọi điểm đến khác trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông.

Falcon tại thị trường Châu Á & Việt Nam

Điều gì khiến Dassault Aviation muốn đầu tư vào Việt Nam? Những xu hướng nào ở đây khiến Ông tin rằng trong tương lai, Việt Nam sẽ có nhu cầu sử dụng máy bay phàn lực thương gia cao?

Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ các bạn là điểm đến hấp dẫn cho thời gian và công sức đầu tư của chúng tôi. Dassault đã cử các kỹ thuật viên chuyên nghiệp đến đây để giúp những bộ phận hàng không của các bạn tối ưu hóa quá trình đưa những mẫu Falcon mới đi vào hoạt động. Mọi máy bay Falcon đều được mạng lưới dịch vụ của nhà máy ExecuJet, công ty con của Dassault Aviation trên khắp Châu Á – Thái Bình Dương hỗ trợ.

Việt Nam là một thị trường đang phát triển nhanh với nhiều chuyến bay linh hoạt. Năm năm trước, có thể các bạn còn chưa có chiếc máy bay thương gia nào. Vậy mà giờ đây, các bạn đã có đến tám chiếc, sáu trong số đó là máy bay phản lực của Falcon. Những khách hàng mới biết rằng chúng tôi đang hỗ trợ hết mình như thế nào, và họ yêu Falcon.

falcon-6x-landscape-930x620.png

Quảng cáo

Falcon sở hữu ưu thế về mặt hiệu suất với khả năng xử lý kỹ thuật chính xác, cân bằng tải trọng, cất và hạ cánh an toàn từ những sân bay có điều kiện địa hình, thời tiết khắc nghiệt

Đâu là những dòng máy bay mà Falcon muốn đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam? Tại sao?

Ở đây có một sự kết hợp thú vị. Doanh thu của Dassault được cấu thành từ hai nhóm sản phẩm: máy bay Falcon 8X siêu xa xỉ – cho thấy nhu cầu di chuyển quãng dài (chẳng hạn như từ Việt Nam đến Châu Âu hoặc Châu Mỹ), và các máy bay nhỏ như Falcon 2000LXS (một trong những mẫu bán chạy nhất của chúng tôi).

Tôi chắc chắn các bạn sẽ sớm thấy Falcon 6X và cả 10X xuất hiện tại Việt Nam. Trong đó, Falcon 10X thậm chí còn có cabin lớn hơn và phạm vi hoạt động rộng hơn nhiều so với 6X. Nó sẽ ra mắt vào khoảng năm 2025.

Nghiên cứu mức độ cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, theo Ông, đâu là điểm khác biệt lớn nhất của thương hiệu Falcon so với các hãng máy bay đối thủ?

Falcon là hãng máy bay phản lực thương gia rất khác biệt, với ưu điểm lớn nhất liên quan đến di sản quân sự của chúng tôi. Máy bay Falcon có khả năng xử lý kỹ thuật chính xác và vô cùng an toàn, điều mà các phi công luôn luôn yêu thích. Falcon nổi tiếng với khả năng cất cánh an toàn từ những đường băng ngắn hoặc sân bay nhỏ hơn bình thường. Vì được chế tạo rất chắc chắn với các thiết bị tầm cao nên máy bay Falcon có thể chở nhiều nhiên liệu hơn, xuất phát từ đường băng ngắn nhưng vẫn bay được xa hơn. Đó chính là ưu thế thực sự của Falcon về mặt hiệu suất.

Chủ quan mà nói thì tôi nghĩ rằng Falcon là dòng máy bay phản lực có thiết kế đẹp nhất từ trong ra ngoài. Nhưng về mặt khách quan, tôi cũng có thể nói, Falcon đã tạo được tiếng tăm trong vài năm ngắn ngủi nhờ mối liên hệ mật thiết với khách hàng, giúp họ tối ưu hóa những dòng máy bay mà họ có. Điều đó mang lại một hiệu ứng truyền miệng tuyệt vời.

Dassault Aviation dự định sẽ mở rộng hiện diện tại Việt Nam như thế nào? Các sản phẩm sẽ nhắm đến đối tượng là khách hàng tư nhân hay công ty dịch vụ?

Chúng tôi sẽ tập trung vào những gì mình giỏi nhất: hợp tác với các công ty thương mại yêu thích sự linh hoạt, hiệu quả và riêng tư của máy bay phản lực thương gia. Chúng tôi sẽ giúp họ khởi đầu hoặc phát triển mở rộng những chuyến bay. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ dịch vụ để tối đa hóa hiệu suất bay cũng như duy trì giá trị của máy bay trong lâu dài. Có rất nhiều đối tượng cần dùng đến máy bay tư nhân, chẳng hạn như những đơn vị cứu thương hàng không, những người cho thuê, các doanh nhân và chủ những tập đoàn lớn. Chúng tôi làm việc với tất cả những người như thế.

falcon-6x-interior-1-930x622.png Không những mạnh về hiệu suất, Falcon còn có thiết kế cabin vô cùng thanh lịch. Dòng Falcon 6X hiện đang sở hữu tiết diện cabin rộng rãi nhất trong những mô hình máy bay của Dassault Aviation, có thể chở đến 16 hành khách cùng lúc mà vẫn đảm bảo không gian riêng tư, thoải mái. falcon-6x-interior-2-930x622.png Không những mạnh về hiệu suất, Falcon còn có thiết kế cabin vô cùng thanh lịch. Dòng Falcon 6X hiện đang sở hữu tiết diện cabin rộng rãi nhất trong những mô hình máy bay của Dassault Aviation, có thể chở đến 16 hành khách cùng lúc mà vẫn đảm bảo không gian riêng tư, thoải mái. falcon-6x-interior-3-930x622.png Không những mạnh về hiệu suất, Falcon còn có thiết kế cabin vô cùng thanh lịch. Dòng Falcon 6X hiện đang sở hữu tiết diện cabin rộng rãi nhất trong những mô hình máy bay của Dassault Aviation, có thể chở đến 16 hành khách cùng lúc mà vẫn đảm bảo không gian riêng tư, thoải mái.

Thị hiếu của khách hàng Việt Nam có gì khác so với khách hàng ở các quốc gia Châu Âu? Falcon sẽ làm gì để đáp ứng sự khác biệt đó?

Khách hàng Châu Á tương đối xa lạ với các dòng máy bay phản lực thương gia. Châu Âu thì có rất nhiều khách đã từng sở hữu máy bay tư nhân và đang có ý định nâng cấp lên dòng máy bay mới. Còn ở Việt Nam, chúng tôi thấy đa phần là người mua lần đầu, và chúng tôi háo hức được làm việc cùng với họ. Chúng tôi cũng nhận thấy họ rất muốn biết cách để tận dụng tối đa những chiếc máy bay tư nhân như thế này.

Khách hàng có thể điều chỉnh bao nhiêu % chi tiết thiết kế trên máy bay Falcon? Falcon có những dịch vụ hậu mãi như thế nào?

Một trong những cái hay của máy bay thương gia là bạn sẽ được tùy chỉnh và biến nó thành của riêng mình. Chúng tôi có vô số lựa chọn, và cabin chính là nơi thể hiện nhiều sự độc đáo nhất trong cá tính khách hàng, giống như một người thể hiện gout thẩm mỹ qua nội thất nhà họ vậy. Một trong những khoảng thời gian mà khách hàng yêu thích nhất chính là lúc họ ngồi hàng giờ liền với các chuyên gia thiết kế tài năng tại showroom của chúng tôi.

falcon-10x-930x614.png

Falcon 10X được mong đợi sẽ trở thành chuyên cơ tầm cỡ nhất của Dassault với cabin được thiết kế như một căn penthouse giữa trời, cùng nhiều công nghệ bay chiến đấu hàng đầu

falcon-10x-interior-1-930x646.png  

Nội thất của Falcon 10X được đầu tư chỉn chu không khác gì trong một căn nhà xa xỉ
Nội thất của Falcon 10X được đầu tư chỉn chu không khác gì trong một căn nhà xa xỉ

Những điều thú vị trong kế hoạch tương lai

Từ đây đến năm 2030, Falcon sẽ tập trung vào mục tiêu gì và dòng máy bay nào? Đâu là điểm khác biệt mà khách hàng có thể trông chờ?

Chúng tôi luôn có sẵn nhiều điều thú vị trong kế hoạch kinh doanh của mình. Hiện tại, điều thú vị nhất chính là Falcon 10X! Dòng máy bay này đang được chúng tôi phát triển và sẽ đưa vào sử dụng trong vào khoảng năm 2025. Nó sẽ là chiếc máy bay phản lực thương gia lớn nhất, lớn hơn cả Falcon 6X, và nó chính xác sẽ trở thành một căn penthouse có phạm vi hoạt động là 7.500 hải lý (khoảng 13.890 km). Nó cũng sẽ được trang bị thêm nhiều tính năng an toàn mới đến từ công nghệ bay chiến đấu mới nhất, như van tiết lưu thông minh có khả năng điều khiển hai động cơ, tích hợp với hệ thống điều khiển kỹ thuật giúp phi công dễ dàng bay cao và kiểm soát được toàn cảnh.

Ông có thể dự đoán sự phát triển của thị trường máy bay tư nhân Châu Á và Việt Nam đến năm 2030?

Là một công ty đại chúng, Dassault Aviation tránh hết mức việc công khai những dự đoán về tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng ngành hàng không đang có triển vọng rất tốt. Đó là lý do chúng tôi đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng tại Châu Á – Thái Bình Dương.

Theo luxuo.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm