Vnluxury

Review phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu: Đẹp nhưng nhạt

Nhắc đến Victor Vũ, khán giả Việt lập tức nhớ đến những khuôn hình đẹp như mơ trong các tác phẩm chuyển thể từ Nguyễn Nhật Ánh như Mắt Biếc, Hoa vàng trên cỏ xanh hay những bộ phim kinh dị nổi tiếng như Quả tim máu, Thiên thần hộ mệnh.

Với Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, đạo diễn Victor Vũ tiếp tục khai phá yếu tố trinh thám cổ trang kết hợp với kinh dị tâm linh – hai sở trường khá quen thuộc của anh. Tuy nhiên, trong bối cảnh làng phim Việt 2025 tràn ngập các tác phẩm kinh dị đang cạnh tranh khốc liệt, liệu bộ phim có thực sự nổi bật? Hãy cùng Harper’s Bazaar review phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu.

Review những điểm trừ trong phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu

Câu chuyện hấp dẫn nhưng tham lam trong xử lý đề tài

Bộ phim đưa người xem theo chân thám tử Kiên, một Công sai của quan án sát xứ thời phong kiến.

Anh đến một ngôi làng miền núi hẻo lánh, nơi xảy ra hàng loạt vụ án xác chết không đầu, để phá án. Người dân đồn rằng đây là do ma da quấy phá. Vụ mất tích bí ẩn của cô gái trẻ tên Nga, cháu của bà Hai Mẫn, càng đẩy dân làng vào mê cung u ám của sự nghi ngờ và sợ hãi hơn.

Ban đầu, sự kết hợp giữa yếu tố tâm linh và trinh thám được kỳ vọng sẽ tạo nên một không khí rùng rợn lôi cuốn. Thế nhưng, càng đi sâu, bộ phim càng bộc lộ rõ sự thiếu kết nối giữa hai mảng này. Yếu tố kinh dị là ma da – vốn được giới thiệu như một phần trung tâm của câu chuyện – lại dần bị đẩy xuống vai trò thứ yếu, trở thành công cụ để hù dọa và nhanh chóng bị bỏ lửng, khiến mạch truyện trở nên ôm đồm và thiếu tập trung.

Yếu tố trinh thám: đủ “vừa miệng” nhưng thiếu đột phá

Review phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, nếu yếu tố kinh dị trong phim chỉ dừng lại ở mức “nhạt nhòa” thì xét riêng về khía cạnh trinh thám, tác phẩm cũng khó để lại ấn tượng sâu sắc.

Phim xây dựng quá trình điều tra theo công thức quen thuộc: thu thập manh mối, thẩm vấn nhân chứng, kết nối các dữ kiện và cuối cùng là vạch trần sự thật. Tuy nhiên, các đầu mối thường được phơi bày quá rõ ràng, thậm chí nhiều khi nhân vật còn “nói tuột” sự thật ngay tại hiện trường, như thể lo sợ khán giả không theo kịp mạch phim.

Sự đơn giản này kéo theo hệ quả rõ rệt trong cách xây dựng nhân vật thám tử Kiên. Quá trình điều tra của anh thiếu vắng những bước đột phá sáng tạo hay những phương pháp phá án độc đáo: những điểm nhấn vốn có thể làm bật lên cá tính và trí tuệ của một thám tử. Điều này khiến hành trình phá án trở nên khá lê thê, thiếu chiều sâu và làm giảm đáng kể sự hồi hộp, hấp dẫn mà thể loại trinh thám cần có.

Những cú twist thiếu cao trào

Một điểm đáng chú ý trong Thám tử Kiên là cách xử lý các cú twist trong cốt truyện.

Đối với một bộ phim trinh thám, những cú twist thường đóng vai trò quyết định trong việc thu hút khán giả và kích thích tư duy. Thế nhưng, cách đạo diễn Victor Vũ triển khai những yếu tố này còn thiếu sự tinh tế cần thiết.

Một đoạn flashback kéo dài đặt ở giữa phim vô tình làm lộ quá nhiều thông tin, phá hỏng sự bất ngờ đáng lẽ phải được giữ đến phút cuối. Phim dường như không tin tưởng vào khả năng phán đoán của khán giả khi lựa chọn phương án “giải thích tất cả”, thay vì để người xem tự mình theo dõi và đưa ra những suy đoán riêng.

Quảng cáo

Cách tiếp cận này khiến cho trải nghiệm xem phim trở nên khá thụ động, thiếu đi sự thử thách trí tuệ mà thể loại trinh thám vốn được kỳ vọng mang lại, đặc biệt khi so sánh với những tác phẩm trinh thám đỉnh cao khác trong làng điện ảnh.

Dàn diễn viên thiếu chiều sâu

Không chỉ kịch bản, phần diễn xuất và xây dựng nhân vật cũng bộc lộ những hạn chế rõ rệt.

Ngoại trừ vai Thám tử Kiên (do do diễn viên Quốc Huy đảm nhận) và bà Hai Mẫn (do diễn viên Đinh Ngọc Diệp thủ vai) thì các nhân vật phụ như Nga (Minh Anh) và Thạc (Quốc Anh) đều bị khai thác khá hời hợt. Các nhân vật này chủ yếu tồn tại để đẩy cốt truyện đi tiếp chứ không tạo được cảm xúc mạnh mẽ riêng cho người xem.

Những điểm cộng của phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu

Khung hình đẹp, nên thơ, vẽ nên non sông Việt Nam hùng vĩ

Vẫn giữ vững phong độ của một bậc thầy hình ảnh, Victor Vũ tiếp tục chinh phục người xem bằng những khuôn hình đẹp như tranh vẽ trong phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu. Ngôi làng hoang vu phủ đầy sương mù lạnh lẽo được dàn dựng công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết, tạo nên bầu không khí u ám đậm chất trinh thám-kinh dị. Tông màu xanh-xám xuyên suốt, dù đôi lúc tạo cảm giác đơn điệu, nhưng lại thành công trong việc nhấn mạnh sự lạnh lẽo, rờn rợn bủa vây toàn bộ câu chuyện.

Âm thanh và âm nhạc chỉn chu

Không chỉ phần nhìn, phần nghe của Thám tử Kiên cũng được trau chuốt ấn tượng. Âm thanh là yếu tố nổi bật nhất, với hệ thống âm thanh vòm được xử lý tinh tế, tách bạch từng chi tiết nhỏ: từ tiếng gió rít qua khe cửa đến tiếng bước chân rón rén trên nền đất ẩm.

Âm nhạc trong phim có những khoảnh khắc điểm xuyết hiệu quả, giúp đẩy cảm xúc người xem sâu hơn vào hành trình điều tra căng thẳng, dù đôi khi vẫn chưa đạt đến độ bùng nổ cần thiết. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hình ảnh và âm thanh đã góp phần cứu vớt rất nhiều cho những điểm trừ khác trong bộ phim.

Kết luận review phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu

Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu là một bộ phim đầy tham vọng nhưng chưa đạt được sự cân bằng lý tưởng giữa hai yếu tố trinh thám và kinh dị. Dù không hoàn toàn thành công trong tham vọng này, bộ phim vẫn mang đến một trải nghiệm giải trí thú vị cho khán giả.

Với việc đạo diễn Victor Vũ để lại một cái kết mở đầy ẩn ý cho phần phim này, người xem hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phát triển sâu sắc hơn cho thám tử Kiên – nhân vật có tiềm năng trở thành biểu tượng điện ảnh trinh thám Việt Nam trong tương lai.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
  • ĐẠO DIỄN VICTOR VŨ: “THỰC HIỆN THÁM TỬ KIÊN LÀ GIẤC MƠ CỦA TÔI”
  • VICTOR VŨ ĐẦU TƯ CỔ PHỤC CHO PHIM THÁM TỬ KIÊN: KỲ ÁN KHÔNG ĐẦU
  • ĐẠO DIỄN HÀM TRẦN BÓC TÁCH THÀNH CÔNG CỦA PHIM KINH DỊ TIỆM ĂN CỦA QUỶ

Harper’s Bazaar Việt Nam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm