Siêu xe Aston Martin Vanquish 'hồi sinh' sau 6 năm ngừng sản xuất
Siêu xe Aston Martin Vanquish bất ngờ quay trở lại sau nhiều năm vắng bóng
Sau khi thế hệ thứ 2 dừng sản xuất kể từ năm 2018, mẫu xe thể thao đầu bảng Aston Martin Vanquish đã quay trở lại mạnh mẽ và ấn tượng hơn bao giờ hết. Với thế hệ thứ 3, Aston Martin Vanquish mang trong mình những thiết kế hoàn toàn mới của thương hiệu nhưng vẫn trung thành với cấu trúc động cơ V12 trứ danh.
Thiết kế đầu xe của Aston Martin Vanquish khá giống với các "đàn em" DB12 hay Vantage, tuy nhiên chiều dài từ cột A đến cầu trước được tăng thêm 80 mm so với thế hệ cũ.
Mẫu xe thể thao đầu bảng cũng được trang bị cụm đèn pha Matrix LED phân tầng đặc trưng, vốn đã có mặt trên các dòng xe DB12 và Vantage. Cụm lưới tản nhiệt khí động học mới có kích thước lớn hơn 13% so với chiếc DBS 770 Ultimate giúp tối ưu khả năng làm mát cho khối động cơ V12, kết hợp cùng hốc gió cản trước kết nối với hốc bánh trước giúp làm mát hệ thống phanh.
Điểm mới của siêu xe này là nắp capo cắt xẻ, thừa hưởng công nghệ từ những mẫu xe F1. Chi tiết này cũng có mặt trên nhiều mẫu xe hiệu năng cao khác như Porsche 911 GT3 RS thế hệ mới.
Bộ mâm đúc đa chấu kích thước 21 inch có khối lượng nhẹ hơn so với cơ cấu cùng kích thước của thế hệ cũ, đi kèm nhiều loại lốp thửa riêng do Pirelli chế tác. Vanquish thế hệ mới được trang bị đĩa phanh Carbon Ceramic đường kính 410 mm tại cầu trước và 360 mm tại cầu sau. Công nghệ mới giúp giảm hiện tượng mài mòn với nhiệt độ lên đến 800°C và nhẹ hơn 27 kg so với đĩa phanh gang.
Tương tự các mẫu Aston Martin Vanquish trong quá khứ, thân xe của chiếc Vanquish thế hệ mới được trang trí bằng khe gió sau hốc bánh trước với logo "V12" màu đỏ.
Đặc biệt, phần đuôi của chiếc Aston Martin Vanquish mới hoàn toàn khác biệt so với các mẫu xe ra mắt trước đây với thiết kế Kamm cổ điển, đi kèm bề mặt "Shield" (tấm khiên) với logo Aston Martin có thể cá nhân hóa nhiều màu sắc và chất liệu. Khuếch tán gió sau được tinh chỉnh nhằm tăng độ ổn định ở tốc độ cao, kết hợp cùng hệ thống ống xả kép Titanium nhẹ hơn 10,5 kg với bầu ống xả nhỏ hơn, mang đến âm thanh phấn khích đến từ động cơ V12.
Cạnh bên bề mặt "Shield" là cụm đèn hậu LED phân tầng với 7 chi tiết riêng biệt tinh gọn và dễ dàng nhận biết, vốn được áp dụng lần đầu trên siêu phẩm Aston Martin Valkyrie. Tương tự các mẫu xe ra mắt gần đây của Aston Martin, Vanquish thừa hưởng phong cách nội thất mới độc lập với Mercedes-Benz, vốn từng được chia sẻ với các dòng xe cũ.
Xe được trang bị bảng đồng hồ taplo TFT 10.25 inch kết hợp màn hình trung tâm cảm ứng Pure Black 10.25 inch, sử dụng hệ điều hành phát triển nội bộ bởi Aston Martin. Vanquish được trang bị ghế Sports Plus hoặc tùy chọn ghế đua sợi carbon Performance Seat. Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama tiêu chuẩn có khả năng giảm độ sáng xuyên thấu tối thiểu 6%, giúp lược bỏ tấm che nắng truyền thống. Với cơ cấu 2 chỗ ngồi, hàng ghế sau được thiết kế đặc biệt để chuyên chở bộ hành lý thửa riêng. Khách hàng có thể nâng cấp tùy chọn nóc xe bằng sợi carbon.
Trái tim của Aston Martin Vanquish là khối động cơ V12 Twin-Turbo 5.2L sản sinh công suất lên đến 835 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm. Đi kèm là hộp số 8 cấp ly hợp kép ZF, hệ dẫn động cầu sau kết hợp vi sai điện tử e-diff, siêu xe này có tốc độ cao nhất lên đến 345 km/h, nhanh nhất trong lịch sử hãng xe này.
Sở hữu khung gầm hợp kim nhôm có độ cứng vặn xoắn tăng 75% so với DBS 770 Ultimate, xe được trang bị hệ thống treo Bilstein DTX với các chế độ GT, Sport và Sport+. Hệ thống cân bằng điện tử ESP có 4 chế độ là On, Track, Off và Wet, kết hợp chức năng điều khiển tiếng pô Sport và Sport+. Phiên bản cao cấp được trang bị hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 15 loa.
Như các mẫu xe khác của thương hiệu, chủ nhân của những siêu xe này có thể cá nhân hóa nhiều chi tiết và màu sắc thông qua chương trình Q by Aston Martin. Aston Martin Vanquish thế hệ mới sẽ được sản xuất giới hạn 1.000 chiếc mỗi năm. Những chiếc đầu tiên sẽ được bàn giao vào quý IV/2025 với mức giá chưa được công bố.