STUDIO A24 cái tên ghi được dấu ấn mạnh mẽ nhất

Trong vòng 10 năm qua, STUDIO A24 là cái tên luôn nổ lực để ghi được dấu ấn mạnh mẽ nhất cho ngành công nghiệp phim ảnh. Cùng những hãng phim nào đã tạo được dấu ấn khó quên nhất trên màn ảnh rộng trong vòng một thập kỷ qua? Là Netflix đã làm thay đổi cách công chúng thưởng thức điện ảnh? Là Walt Disney đã “thâu tóm” hàng loạt thương hiệu phim ảnh lớn nhỏ? Hay là Marvel Studio, thương hiệu bom tấn “tỷ đô”? 

Năm 2012, ba người bạn gồm Daniel Katz, David FenkelJohn Hodges mở một hãng phim nhỏ tại New York với tên gọiSTUDIO A24. Với tôn chỉ tập trung vào trải nghiệm của khán giả chứ không phải doanh thu, STUDIO A24 sẵn sàng chấp nhận bất kỳ ý tưởng nào dù là nhạy cảm và quái dị nhất. “Room”, “Moonlight”, “Lady Bird”, hay gần đây nhất là “Everything, Everywhere All At Once”,… A24 đã đem đến cho điện ảnh Hollywood vốn đang bị bão hòa bởi những bộ phim rập khuôn một “làn gió” sáng tạo bất tận. Các phim do STUDIO A24 phát hành cũng rất được lòng giới chuyên môn. Hơn 30 đề cử Oscar danh giá chính là sự công nhận của môn nghệ thuật thứ Bảy dành cho những nhà làm phim độc lập này.

Tháng 8 năm 2022 đánh đấu mười năm cái tên A24 xuất hiện trên bản đồ Hollywood. Những bộ phim đặc sắc nhất của hãng được đề cập sau đây hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn trải nghiệm điện ảnh “độc nhất vô nhị”. Và ngoài những bộ phim này, bạn cũng không nên bỏ qua “Room” (2015) và “Lady Bird” (2017) – hai tác phẩm tâm lý xã hội được đánh giá rất cao của STUDIO A24.

Everything, Everywhere All At Once (2022) - Sản phẩm mới nhất của STUDIO A24

Một phụ nữ châu Á sống tại Mỹ phải chật vật xoay sở với cuộc sống tẻ nhạt, bất ngờ phát hiện ra mình có khả năng du hành qua đa vũ trụ. Từ đây, một cuộc hành trình xuyên qua các vũ trụ để giải cứu thế giới của cô bắt đầu. Điên rồ, hỗn loạn vượt ngoài sức tưởng tượng nhưng lại ngập tràn cảm xúc, đó là những gì mà “Everything, Everywhere All At Once” đem đến cho người xem. Mượn sự đồ sộ mà lộn xộn của vũ trụ để diễn giải về thế giới cảm xúc và những mối quan hệ của con người, bộ phim đã trở thành hiện tượng điện ảnh trong suốt mùa hè vừa qua. Từ giới chuyên môn cho đến đại chúng, từ những trang báo uy tín đến diễn đàn phim ảnh trên MXH, “Everything, Everywhere All At Once” như một cơn sóng càn quét tất cả, tái định nghĩa khái niệm “đa vũ trụ” theo cách độc đáo và chân thực nhất.

Uncut Gems (2019) - Một kịch bản súc tích của STUDIO A24

Howard Ratner là một tay buôn đá quý nghiện bài bạc và đang mắc nợ rất nhiều người. Howard cho rằng cuối cùng mình đã phát tài khi tìm thấy một viên đá mắt mèo quý hiếm. Tuy nhiên, gã liên tục vướng vào những rắc rối và xung đột do lòng tham của chính mình. Những tình tiết tiếp theo diễn ra với tiết tấu cực nhanh, một bầu không khí ồn ã và hỗn loạn khiến người xem luôn ở trong trạng thái quá tải thông tin và phải tập trung cao độ để nắm bắt tình hình. Cách kể chuyện độc đáo, lối dựng phim nhanh gọn cùng phần kịch bản súc tích đã tạo nên sự chân thực mà vẫn lộn xộn đầy mê hoặc cho “Uncut Gems”.

Moonlight (2016) - Cột mốc thế kỷ của dòng phim LGBTQ+ với 4 tượng vàng Oscar cho STUDIO A24 

Dịu dàng đến đau đớn, chân thực đến cùng cực là cảm xúc mà khán giả sẽ cảm nhận được khi xem “Moonlight”. Bộ phim theo chân Chiron – một người đồng tính nam da màu – từ khi thơ ấu đến lúc trưởng thành. Đó là hành trình kiếm tìm bản ngã đầy cô đơn và khắc nghiệt với sự kỳ thị, phân biệt đối xử, sự bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần. “Moonlight” không chỉ đem về cho STUDIO A24 bốn tượng vàng Oscar (bao gồm “Phim hay nhất”, vượt qua đối thủ nặng ký “La La Land”), mà nó còn là cột mốc thế kỷ của dòng phim LGBTQ+, là tác phẩm giúp hãng phim khẳng định tư duy nghệ thuật và sự dũng cảm vượt xa cả những “ông lớn” của làng điện ảnh.

Hereditary (2018) - Cú plot twist bùng nổ STUDIO A24 mang lại cho khán giả

Chuyện phim “Hereditary” theo chân gia đình Graham khi họ liên tiếp phải trải qua nỗi đau mất đi người thân yêu. Không có những màn hù dọa nhàm chán, phim gây nỗi kinh hãi cho người xem bằng việc dựng lên một mê cung đan cài giữa thực và ảo. Nhịp phim chậm nhưng luôn căng thẳng, cú plot twist bùng nổ khiến khán giả choáng ngợp,… “Hereditary” mở ra một hành trình tâm linh kì dị, nhằm khám phá hậu quả kinh hoàng, bắt nguồn từ những rạn nứt âm ỉ bên trong chính tổ ấm gia đình.

The Lobster (2015) - Tác phẩm châm biếm mới lạ của STUDIO A24 

“The Lobster” đưa người xem đến với một thế giới giả tưởng kỳ quặc: những người độc thân có 45 ngày để tìm một nửa đích thực của mình, nếu không sẽ bị hóa thành một con thú do họ tự chọn ban đầu. Cảnh sát kiểm tra chứng nhận kết hôn của mọi người, để được công nhận là cặp đôi hai người bắt buộc phải có điểm chung…. Vô số điều phi lý và hành động ngớ ngẩn được bày ra trong phim, nhằm phản ánh một cách châm biếm về những định kiến xã hội: việc có đôi thường được đề cao hơn là độc thân; cách người ta thường mặc định hai người yêu nhau thì phải có điểm chung,… Đây là một bộ phim đáng xem vì lối hài hước, châm biếm mới lạ và những suy nghĩ mà nó mở ra cho khán giả.

Under The Skin (2013) - STUDIO A24 buộc người xem phải tự tư duy

“Under The Skin” kể về cuộc đời lặp lại vô nghĩa của một người ngoài hành tinh bị giao nhiệm vụ lừa những gã đàn ông cả tin làm mồi cho một đội quân bí mật. Cốt truyện đơn giản nhưng lại rất khó theo dõi, do sự xuất hiện của nhiều hình ảnh phiếm chỉ với cách trình diễn thị giác kỳ lạ đến sởn gai ốc. Bộ phim buộc người xem phải tự tư duy, chắp vá, kết nối các hình ảnh để có thể hiểu hết thông điệp. Nó đi vào từng ngõ ngách tâm hồn họ để trả lời câu hỏi “Thế nào mới là đáng sống?”. Niềm vui, nỗi buồn, khoái cảm, dục vọng,…. trải dài trong một kiếp sống mong manh, “Under the skin” thực sự là một trải nghiệm điện ảnh kỳ dị nhưng rất đáng thử.

Liệu Hollywood có sẵn sàng “chuộc lỗi” với Johnny Depp?