
Trần Triết Viễn trong vai Phượng Tùy Ca. Ảnh: Weibo đoàn phim Nhất Tiếu Tùy Ca
Phim Nhất Tiếu Tùy Ca đang bước vào giai đoạn cao trào khi những sự thật trong quá khứ và những âm mưu thao túng quyền lực dần được phơi bày.
Nhờ màn trình diễn ấn tượng với vai diễn hoàng tử nước Túc Sa – Phượng Tùy Ca mà danh tiếng của Trần Triết Viễn được nâng cấp đáng kể. Cảnh khóc của nam diễn viên trong những tập phim gần đây để lại ấn tượng sâu sắc, bởi thế, khán giả đã đặc biệt tìm lại những cảnh khóc trên màn ảnh trước đây của Trần Triết Viễn để thảo luận.
Với khả năng thể hiện đa tầng cảm xúc và biểu cảm “tan vỡ trong nội tâm”, cảnh khóc của Trần Triết Viễn được ca ngợi là điểm sáng trong diễn xuất của anh. Hãy cùng điểm danh một số những cảnh khóc kinh điển của nam diễn viên trong các bộ phim anh từng tham gia.
Nước mắt của Phượng Tùy Ca trong Nhất Tiếu Tùy Ca là sự tổn thương, uất ức khi cốt cách kiêu hãnh bị chà đạp

Ảnh: Weibo đoàn phim Nhất Tiếu Tùy Ca
Trong Nhất Tiếu Tùy Ca, Trần Triết Viễn tái hiện nỗi đau sâu thẳm bằng thứ ngôn ngữ diễn xuất lặng lẽ nhưng lay động: ánh mắt rực đỏ, cổ họng nghẹn lại, nước mắt chực trào nhưng không rơi. Mỗi khoảnh khắc im lặng đều ẩn chứa tiếng than thở trong nội tâm, một cách thể hiện cảm xúc đầy kìm nén nhưng đầy sức nặng.
Trước những đả kích lớn như khi biết sự thật về mẫu thân của mình, anh không chọn cách bộc lộ mãnh liệt mà để cảm xúc thấm dần qua từng chi tiết. Đôi mắt đỏ hoe, cổ họng nghẹn lại, bàn tay siết nhẹ. Cảm xúc được nén chặt ấy không làm khán giả nghẹt thở vì kịch tính, mà vì tính chân thực hiếm có.
Phát hiện người bạn thân thuở nhỏ – Mộ Dung Diệu chính là kẻ đứng sau mọi âm mưu, Phượng Tùy Ca không nổi giận, không gào thét. Anh chỉ cười nhẹ, lệ rơi theo câu nói buốt lòng: “Chúng ta coi như không còn nợ nhau”. Một khoảnh khắc ngắn ngủi, nhưng đủ lột tả sự tan vỡ hoàn toàn trong tâm hồn khi nơi niềm tin và ký ức bị phản bội đến tận gốc rễ.

Ảnh: 陈哲远超话
Khi nỗi buồn thương lên đến cực điểm như trong cảnh đối đầu với nhân vật công chúa Hí Dương cũng là em gái ruột của Phượng Tùy Ca, Trần Triết Viễn để cảm xúc bùng nổ trong chớp mắt. Nhưng ngay cả sự sụp đổ cũng được anh tiết chế, kiểm soát để giữ trọn nhịp điệu tự nhiên và logic nội tâm nhân vật.
Từ ánh mắt chuyển dần từ chấn động sang tan vỡ, đến bàn tay vô thức nắm chặt tất cả đều là những chi tiết nhỏ nhưng có sức nặng, góp phần tạo nên một cảnh khóc mà người xem không thể quên.
Sự dằn vặt và nội tâm giằng xé của bệnh PTSD được Trần Triết Viễn khắc họa sinh động khi diễn vai Lý Toản phim Cây Ô Liu Màu Trắng

Ảnh: 小红书陈哲远粉丝
Tuy không phải là một bộ phim gây được tiếng tăm lớn nhưng vai diễn Lý Toản trong phim Cây Ô Liu Màu Trắng có lẽ là vai diễn để lại ấn tượng mạnh trong lòng Trần Triết Viễn. Anh thậm chí từng rơi nước mắt khi gặp lại nữ diễn viên đóng chính cùng mình trong một show truyền hình và nhớ lại kỉ niệm với vai diễn này.
Khi viết tên người con gái anh yêu lên ô cửa kính mờ sương, Trần Triết Viễn để một giọt nước mắt lặng lẽ rơi xuống. Không lời thoại, không gào thét bi lụy, tất cả chỉ là một khoảnh khắc im lặng, nhưng đủ chứa đựng mọi day dứt, nhớ thương và cả cảm giác tội lỗi đè nặng trong lòng nhân vật.
Ở một phân cảnh khác, khi đồng đội hy sinh, anh quỳ giữa đống đổ nát, gào lên trong tuyệt vọng rằng “Rốt cuộc tôi cũng không cứu được cậu ấy!” Giữa nước mắt và biểu cảm đau thương thấu tâm can hòa lẫn, là khoảnh khắc sự mạnh mẽ của một quân nhân sụp đổ. Diễn xuất lột tả sự bi ai trong nội tâm chân thực đến mức khiến người xem không thể không nghẹn ngào. Diễn viên Lương Khiết, nữ chính của phim, cũng không dành tiếc lời khen cho Trần Triết Viễn rằng anh “biểu cảm hoàn thiện tới mức khiến nỗi đau xuyên thấu tâm can”.
Cảnh khóc của tình đầu màn ảnh Đoàn Gia Hứa trong Vụng Trộm Không Thể Giấu ẩn chứa tình yêu dịu dàng nhưng kìm nén

Ảnh: 偷偷藏不住电视剧
Phim Vụng Trộm Không Thể Giấu từng giúp Trần Triết Viễn thu về cho mình một lượng lớn người hâm mộ với hình tượng nam thần thanh xuân. Bản thân nhân vật Đoàn Gia Hứa cũng là một nhân vật có tầng tầng lớp lớp những cảm xúc nội tâm phức tạp. Không đơn thuần chỉ là một cậu thanh niên với vẻ ngoài sáng sủa, dịu dàng, Đoàn Gia Hứa thực chất luôn ẩn giấu những cảm xúc bi thương vì quá khứ gia đình không mấy hạnh phúc.
Cảnh phim tại sân bay đêm giao thừa, Đoàn Gia Hứa lặng lẽ đọc lời chúc năm mới mà từ nữ chính Tang Trĩ (Triệu Lộ Tư thủ vai) gửi gắm. Một khoảnh khắc ngắn nhưng đầy cảm xúc, ánh mắt khựng lại khi đọc chữ viết trên giấy, cằm run lên trong nỗ lực kìm nén nước mắt, và cuối cùng vẫn là để mặc cho giọt lệ rơi. Nỗi cô đơn được dồn nén từ quá khứ đến lúc này mới có cơ hội được bộc lộ.
Chỉ trong vòng ba phút, cảnh quay cho thấy sự chuyển biến tâm lý mượt mà, từ ánh nhìn đỏ hoe, đến nụ cười gượng gạo, rồi kết thúc bằng sự sụp đổ trong im lặng. Diễn xuất không lời thoại nhưng truyền tải trọn vẹn nội tâm nhân vật, vừa đủ, không thừa không thiếu.
Sức hút trong cảnh khóc của Trần Triết Viễn nằm ở khả năng nhập vai chính xác đến từng sắc thái. Từ vai diễn cổ trang đến quân nhân hiện đại, anh liên tục mở rộng chiều sâu cảm xúc, trở thành gương mặt nổi bật khi diễn những phân cảnh bi thương trong thế hệ nam diễn viên sinh năm 1995 của màn ảnh Hoa ngữ.
DÀN DIỄN VIÊN PHIM NHẤT TIẾU TÙY CA:- TRẦN TRIẾT VIỄN CUỐI CÙNG CŨNG CÓ PHIM CỔ TRANG BỨT PHÁ VỚI NHẤT TIẾU TÙY CA
- TRẦN HẠC NHẤT, PHẢN DIỆN TÂM HỒNG GIẰNG XÉ CỦA NHẤT TIẾU TÙY CA
- MÀN ỨNG XỬ KHÉO CỦA LÝ THẤM CHO PHIM NHẤT TIẾU TÙY CA
Harper’s Bazaar Việt Nam