Vnluxury

Tập cuối phim Triều Tuyết Lục bóc trần sự thật, 3 cặp đôi đều hạnh phúc viên mãn

Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Trong những tập cuối cùng của bộ phim Triều Tuyết Lục, người xem được đoàn làm phim đưa qua nhiều tầng cảm xúc khác nhau. Một bên là vui vẻ khi thấy các cặp đôi mình yêu thích lên xe hoa, tổ chức đám cưới liên tiếp. Một bên là hồi hộp khi phát hiện ra sự thật đằng sau chuỗi bi kịch chồng chất, khi mỗi nghi lễ thành hôn, tưởng như khép lại hành trình của tình yêu, thực chất lại mở ra một giai đoạn mới của quyền lực, trả thù và mất mát. Khi mưu kế đạt đến đỉnh điểm, mọi ngôn từ hoa mỹ đều trở nên bất lực trước những cái chết lặng lẽ nhưng đầy ám ảnh.

Tóm tắt kết thúc phim Triều Tuyết Lục

Lưu ý: Có spoiler, đừng đọc nếu bạn chưa xem phim hoặc có kế hoạch xem hết phim

Mạng sống đổi lấy sự thật, khi sự trung thành trở thành dấu chấm hết

Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Ba phi tần và hai trung thần lần lượt bị sát hại, không chỉ bởi họ biết chân tướng sự việc mà bởi họ có thể đoán ra chân tướng sự việc, rằng người đang ngồi trên long ỷ không phải là hoàng đế thật. Bởi bậc đế vương quản lý triều chính chính bằng nỗi sợ và sự nghi kỵ, thay vì tưởng thưởng cho sự trung thành.

Việc Cẩn phi (mẹ của Yên Tuy) bị sát hại chỉ vì nhận ra nét chữ hoàng đế thay đổi là một cảnh báo đau đớn về việc: trong cung đình, có mắt nhưng đừng nhìn, có miệng nhưng đừng nói.

Những cái chết của Tấn vương và Thẩm Nghị cũng đặt ra câu hỏi: liệu im lặng vì đại cục có thực sự là cách hành xử đúng đắn trong một thể chế bị thao túng? Cả hai đều chọn cách im lặng vì sự an bình của thiên hạ, nhưng cái giá phải trả là chính mạng sống của họ và cả của gia tộc họ. Đây là thông điệp ẩn sâu trong mạch phim: thỏa hiệp với cái ác không bao giờ là cách để gìn giữ cái thiện.

Những cuộc hôn nhân dưới bóng chết chóc: Tình yêu, hy sinh và toan tính

Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Những tập cuối phim Triều Tuyết Lục sử dụng hình tượng đám cưới, biểu tượng của sự bắt đầu, để đóng khung cho những kết thúc bi kịch.

Có những cuộc hôn nhân đầy thương cảm như Yên Trì và Tần Hoản, có những cuộc thành thân mang tính chính trị thuần túy như Thái tử và Tần Triều Vũ, và cũng có những trận chiến tranh sủng ngay đêm tân hôn như giữa Phùng Trầm Bích và Tần Tương.

Điểm nhất đặc biệt nhất có lẽ là đám cưới không rực rỡ sắc đỏ của Yên Trì và Tần Hoản. Sự kiện tuy không như mong đợi bởi diễn ra khi Yên Trì còn đang trong kỳ để tang, nhưng lại khiến người xem ấm lòng vì sự chân thành. Để Yên Trì không còn tiếc nuối và có thể vui lên một chút, Tần Hoản vẫn cố gắng điểm xuyết khăn đỏ khắp nơi, mong tạo chút cảm giác hỷ khí.

Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Tác phẩm không lý tưởng hóa tình yêu, mà cho thấy tình yêu trong chốn cung đình không thể thoát khỏi sự liên quan đến địa vị và quyền lực. Tuy nhiên, trong thế giới lạnh lẽo ấy, vẫn le lói những lựa chọn chân thành. Tần Sương, một nhân vật phụ, lại là người có kết thúc giản dị và hạnh phúc, như một phép đối lập cần thiết với bi kịch bao trùm. Gả cho thị vệ trong buổi đi săn, Tần Sương cũng xem như là đôi bên có tình cảm, sẽ hạnh phúc.

Thái tử Yên Triệt: Bi kịch của một kẻ không dám sống theo cảm xúc

Quảng cáo

Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Nếu nói ai là nhân vật để lại nhiều tiếc nuối nhất những tập cuối phim Triều Tuyết Lục, có lẽ đó là Thái tử Yên Triệt. Cả cuộc đời hắn sống dưới cái bóng và mệnh lệnh của Hoàng hậu, vừa là mẫu thân, vừa là đạo diễn của mọi bi kịch. Hắn ta chỉ biết phục tùng, bảo cưới thì cưới, bảo tranh thì tranh. Khi đã bị phế truất, hắn mới nhận ra Tần Triều Vũ mới là người yêu thương hắn thật lòng, nhưng lúc đó mọi thứ đã muộn.

Trong nguyên tác, Thái tử và Tần Triều Vũ cùng nhau rời cung, chấp nhận sống lưu vong. Nhưng ở phiên bản truyền hình, bi kịch được đẩy lên đến cực điểm, nàng giúp chàng cải trang để thoát thân, còn mình ở lại hi sinh. Chạy thoát hoàng cung không đồng nghĩa chạy thoát số mệnh. Thái tử bị Thành vương truy sát đến cùng, chết dưới tay chính em trai mình.

Yên Triệt đại diện cho hình mẫu của thái tử bi kịch trong phim cung đấu hiện đại: không độc ác, nhưng cũng không đủ dũng khí. Cái chết của hắn là kết cục không tránh khỏi của một người không biết giành lấy hạnh phúc, cũng không dám từ chối định mệnh. Còn Tần Triều Vũ, người chấp nhận thiêu thân để bảo vệ người yêu, chỉ để rồi sống sót với nỗi đau khôn nguôi, lại kể triết lý: người dám yêu thật lòng thì luôn là người chịu nhiều tổn thương nhất.

Sự thật được phơi bày ở những tập cuối phim Triều Tuyết Lục: Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra

Nghĩa Vương cải trang thành hoàng đế nhiều năm. Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Cao trào của những tập kết thúc phim Triều Tuyết Lục không nằm ở việc lật mặt hung thủ, mà ở hành trình ghép nối manh mối rất thuyết phục và chỉn chu. Chi tiết như vết bớt sai lệch, nét chữ thay đổi, cây trâm có khắc tên,… đều được cài cắm từ sớm xuyên suốt mạch truyện. Nhờ đó, khi Yên Trì và Tần Hoản vạch trần sự thật rằng kẻ đang ngồi trên ngai vàng là Nghĩa Vương mạo danh (anh em sinh đôi với hoàng đế thật), người xem vừa cảm thấy bất ngờ đơn thuần, vừa đắc ý khi nhận ra những nút thắt được tháo gỡ có lớp lang.

Nghĩa Vương dù là phản diện, nhưng lại không hoàn toàn xấu. Hắn có năng lực, có tầm nhìn. Chính Thái Hậu cũng phải thừa nhận rằng hắn có tài trị quốc hơn người được lựa chọn. Nhưng hắn lạc lối vì dã tâm và nỗi mặc cảm thua kém. Hắn thẳng tay giết bất kỳ ai có thể lung lạc thế cờ nhiều năm hắn dày công gây dựng. Bước lên đỉnh cao bằng sự giả dối, cái giá hắn phải trả là luôn nơm nớp lo sợ.

Thành Vương. Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Phần kết thúc phim Triều Tuyết Lục diễn ra nhanh, dữ dội và không khoan nhượng. Trận thanh trừng phủ Thành Vương là minh chứng cho sự thật phũ phàng trong chính trị: ngay cả người từng “đứng đúng phe” cũng không an toàn nếu không còn giá trị lợi dụng. Cái chết của Thành Vương (dùng kiếm của Yên Trì để tự vẫn), Tần Tương (bị Phùng Trầm Bích giết), và Phùng Trầm Bích (bị quân lính giết) là lời cảnh báo cho những kẻ quá tham lam quyền lực mà mất đi tỉnh táo.

Đại kết cục Triều Tuyết Lục viên mãn: Thái bình thịnh trị, người người hạnh phúc

Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Toàn bộ sự thật đã được phơi bày sau nhiều năm bị che giấu bởi máu và nước mắt. Hóa ra, mọi đau lòng đều đến từ sự tiếm quyền tàn độc và nỗi sợ hãi cố hữu của kẻ giả mạo. Nhưng rốt cuộc, công lý vẫn lên tiếng, dù đến muộn.

Sau tất cả, ngai vàng thuộc về Yên Tuy, người ban hành luật lệ mới để xây dựng một triều đại công bằng hơn. Yên Trì trở thành Nhiếp chính vương, tiếp tục chèo lái vận mệnh triều đình. Thẩm Hoản mở lớp dạy khám nghiệm tử thi.

Các cặp đôi phụ cũng có cái kết ngọt ngào. Yên Ly và Nhạc Ngưng trở về Kinh Châu. Bạch Phong và Phục Linh yên bề gia thất.

Bộ phim khép lại với sự tổng hòa của đủ đầy cung bậc cảm xúc: từ đau thương, tiếc nuối đến trọn vẹn, thỏa mãn. Một đại kết cục đúng nghĩa, vừa viên mãn vừa để lại khoảng lặng suy tư.

Bạch Phong và Phục Linh. Ảnh: Weibo Triều Tuyết Lục

Bộ phim Triều Tuyết Lục đưa ra cái kết chuẩn chỉnh, logic, chặt chẽ, nhân văn: kẻ ác đền tội, kẻ trung được trọng dụng, triều đại mới được gây dựng. Nhưng sự viên mãn ấy không nằm ở niềm vui rực rỡ, mà ở sự tạm nguôi ngoai sau một hành trình đẫm máu. Người sống còn phải sống tiếp với ký ức đau thương, người chết thì mang theo dở dang. Nhưng có lẽ chính điều đó làm nên tính nhân văn của phim, nó không sơn son thếp vàng một hạnh phúc giả tạo, mà để lại một khoảng lặng để người xem tự chiêm nghiệm về cái giá của quyền lực và lòng người.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
  • TRIỀU TUYẾT LỤC HỤT HƠI VỀ MẶT TRINH THÁM DO CẮT QUÁ NHIỀU YẾU TỐ QUAN TRỌNG KHI CHUYỂN THỂ
  • TRIỀU TUYẾT LỤC CẢI BIÊN MANG ĐẾN NHIỀU ĐẤT DIỄN CHO NỮ CHÍNH LÝ LAN ĐỊCH
  • LÝ LAN ĐỊCH TỪ LƯU THỦY ĐIỀU ĐIỀU QUA TRIỀU TUYẾT LỤC ĐÃ KHÁC MỘT TRỜI MỘT VỰC

Harper’s Bazaar Việt Nam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm