Thị trường bánh trung thu cao cấp 2023: Cuộc đua về sáng tạo và giá “khủng”
Sức hút “độc, lạ”
Ngay từ sau Tết nguyên đán, nhiều đơn vị đã bắt tay vào việc lên kế hoạch chuẩn bị cho mùa Trung thu năm nay, trong đó tập trung nhiều thời gian vào khâu thiết kế, lên ý tưởng mẫu mã.
Sheraton Saigon, một thương hiệu với gần 20 năm sản xuất bánh trung thu theo công thức riêng do đội ngũ bếp của khách sạn chính tay thực hiện đã gây chú ý ở lần ra mắt hồi 31/7 vừa qua. Trong số 3 mẫu hộp theo chủ đề Mộng Thu, thiết kế VVIP có tên gọi Mộng Thu Huyền Vi làm từ chất liệu da sáng bóng mang sắc xanh rêu, được dập vân hình thoi cùng logo mạ vàng to bản tạo điểm nhấn cùng với chiếc hộp Mộng Thu Phi Điểu có thiết kế dạng vali cầm tay nhỏ xinh cùng chiếc chốt mạ vàng gây ấn tượng mạnh với công chúng. Cả hai chiếc hộp này còn có thể biến đổi công năng thành một mẫu túi thời trang cho phái đẹp, một concept mà Sheraton Saigon tiên phong thực hiện và tạo được tiếng vang kể từ 2 mùa bánh trước.
Theo Julian Wong, Tổng quản lý của Sheraton Saigon, từ những ngày đầu ra mắt bánh trung thu thủ công vào năm 2004, khách sạn đã và đang hợp tác sản xuất với một đơn vị cung ứng bao bì hàng đầu của nước ngoài để đảm bảo tiêu chuẩn HACCP cao nhất trong hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm cho tất cả hộp bánh của mình.
Ngoài chất liệu da, sơn mài được tôn vinh trong nhiều xuất phẩm hộp bánh trung thu năm nay. Đơn cử có Sofitel Legend Metropole Hanoi với 4 mẫu hộp có chủ đề về tòa nhà Metropole với 120 năm lịch sử. Trong đó, hộp VIP có chất liệu sơn mài được vẽ tay chi tiết và hộp VVIP (số lượng giới hạn không quảng cáo rộng rãi) được làm từ gỗ óc chó 100% - đi kèm với hộp VVIP là 1 hộp trà sơn mài của Hanoia. Đại diện của khách sạn chia sẻ về tâm huyết gìn giữ và quảng bá văn hóa Việt thông qua việc kết hợp với một thương hiệu trong nước và các nghệ nhân làng nghề. Ngoài ra, hầu hết các hộp đựng từng chiếc bánh nhỏ đều được đổi thành hộp thiếc thay vì hộp giấy như mọi năm nhằm hướng tới mục tiêu bền vững của Sofitel Legend Metropole nói riêng và tập đoàn Accor nói chung.
Trong khi đó, The Reverie Saigon với 4 phiên bản hộp mang chủ đề “Quà Tặng Từ Thiên Nhiên” phô diễn vẻ đẹp của các họa tiết hoa đa sắc được chạm và phun nhũ tinh xảo gợi nhớ về các tranh khảm mosaic phong cách Ý trưng bày tại khách sạn, đồng thời mang tinh thần ngợi ca thiên nhiên tươi đẹp.
Park Hyatt Saigon dệt nên câu chuyện mùa trăng “Thất Tuyệt” bằng 3 phiên bản mang gam màu trắng – cam lấy cảm hứng từ hình ảnh những quả hồng. Trong đó, chiếc hộp cao cấp nhất - Imperial - ngoài chất sơn mài sang trọng còn được khảm bạc lá toàn bộ với lớp lót nhung tinh tế chứa đựng bốn chiếc bánh, hai hộp trà và một chai rượu.
Thương hiệu bánh Savouré có tiếng trong nước gần 15 năm qua cũng đã có mức đầu tư lớn vào bao bì sản phẩm với hộp quà “Thịnh Vượng” cho 2 phiên bản 4 bánh và 8 bánh trên chất liệu sơn mài truyền thống kết hợp những đường nét mang hơi thở hiện đại.
Le Méridien Saigon gia nhập cuộc đua sáng tạo năm nay bằng thiết kế Hỷ Nguyệt cao cấp nhất làm từ chất liệu kết hợp giữa gỗ và mica cao cấp, bề mặt được bọc vải nhung, in khắc laser các họa tiết độc đáo. Chiếc hộp chứa đựng những giá trị mùa Trung Thu bao gồm một đèn mặt trăng, 4 chiếc bánh và 1 chai rượu, được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 88 hộp – con số của may mắn, giàu sang và thịnh vượng.
Cùng chung ý tưởng về xu hướng hộp gỗ là bộ sưu tập “Mẫu đơn phú quý” của Lotte Sài Gòn với gam màu chủ đạo ngọc lục bảo, đi cùng họa tiết khung cửa sổ và những đường vân gỗ lượn sóng trang nhã. Thiết kế được kết hợp cùng lụa tơ tằm thêu họa tiết sóng nước ánh kim và hoa mẫu đơn khoe sắc, tạo nên sự huyền bí, cổ điển và không kém phần lãng mạn.
Hộp bánh trung thu từ chất liệu giấy vẫn chiếm lĩnh thị trường Việt nhưng năm nay được đầu tư mạnh hơn về khâu thiết kế. Trong đó, Caravelle Saigon, đơn vị lần đầu trở lại “đường đua” sau hơn 1 thập kỷ, đã cho ra đời 2 phiên bản hộp. Đặc biệt, Heritage là phiên bản giới hạn được tô điểm bởi tông màu đặc trưng của ánh trăng, hòa quyện cùng hình ảnh chạm nổi bắt mắt của Caravelle Saigon - biểu tượng của một tòa nhà đã trải qua 64 mùa trăng tròn. Với sáu vị bánh cao cấp đại diện cho vị ngọt thuần khiết thời thơ ấu đến hương vị đa dạng và độc đáo hơn của tuổi trưởng thành, hộp Heritage chính là bản giao hưởng dành cho những ai đang hoài niệm về những hương vị truyền thống chấm phá thêm những tinh hoa hiện đại.
InterContinental Saigon tái hiện hình ảnh cá chép ngắm nhìn bóng trăng soi nơi đáy hồ sen cho cả hai phiên bản hộp Deluxe và Premium với thiết kế lần lượt là hộp chữ nhật và đa giác mang tông màu chủ đạo là sắc xanh navy thanh lịch, được ép kim sang trọng, cùng những mảng vàng được phủ lên một lớp kim tuyến thể hiện ánh trăng lấp lánh nơi mặt hồ.
Sofitel Saigon Plaza giới thiệu đến thị trường 2 mẫu hộp kết hợp giữa nét quyến rũ của văn hóa Việt Nam bản địa với sự tinh tế vượt thời gian của phong cách sống Pháp. Trong đó, thiết kế Emotion 4 bánh trông giống một chiếc túi xách thời trang xinh xắn màu xanh navy, quai xách thon nhỏ và biểu tượng ánh kim sang trọng của logo thương hiệu Sofitel làm điểm nhấn. Hộp Magnifique 6 bánh và 1 trà được thiết kế như một chiếc cặp da văn phòng lịch lãm.
Renaissance Riverside Hotel Saigon gây chú ý với hộp giấy mỹ thuật và vải kết hợp với thiết kế cắt thủ công cùng đèn LED, đòi hỏi kỹ thuật cao và sự tỉ mỉ trong khâu sản xuất. Đặc biệt, khách hàng sở hữu Toại - một trong 3 thiết kế hộp của Bộ sưu tập An – Lộc – Toại có thể tái sử dụng chiếc lồng đèn giấy đế gỗ với sạc USB tiện lợi để đặt tại bàn làm việc hoặc tủ đầu giường.
Trong khi đó, 3 loại hộp “Trung Thu Vạn An An” của Windsor Plaza được thiết kế như một cuốn album nghệ thuật bằng chất liệu giấy đặc biệt, với phần gáy hộp được làm thủ công, nổi bật với các họa tiết như hoa mẫu đơn, chuồn chuồn, cá được khắc nổi laser sắc xảo, tạo hiệu ứng 3D.
Mia Saigon mang cảm hứng của một khu vườn nhiệt đới tươi mát lên chiếc hộp dạng túi xách “cỡ đại” nổi bật với vẻ đẹp của chim muông và hoa lá, đi cùng các chi tiết được ép kim tinh tế.
Sheraton Cần Thơ, một trong những “tân binh” của Tập đoàn Marriott, cũng chính thức gia nhập hàng ngũ các đơn vị sản xuất bánh trung thu với 8.000 hộp. Theo đại diện của Sheraton Cần Thơ, khách sạn có định hướng nâng tầm ẩm thực khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long với 1 sản phẩm từ thương hiệu 5 sao quốc tế, nhưng lại không quá cao cấp khó mua. Hộp “Nguyệt Liên” là loại hộp cao cấp nhất nhưng chỉ với mức giá dưới 1 triệu đồng, phù hợp cho thị trường miền Tây cũng như thị trường chung với nhiều biến động về kinh tế như năm nay.
Brodard mang đến 3 thiết kế vỏ hộp từ giấy mỹ thuật với lớp lót lụa mềm mại; đặc biệt phiên bản hộp Đong Đầy có thiết kế 2 tầng bánh, đi cùng một chiếc khóa hộp mạ vàng được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết.
Phong vị mới mẻ
Bên cạnh những vị nhân truyền thống được yêu thích qua nhiều năm, các đơn vị sản xuất đã có sự tìm tòi trong việc ra mắt những phong vị mới cho mùa bánh 2023.
Ngoài ba vị nhân phổ biến như Trà xanh hạt sen, Đậu đỏ, Thập cẩm ngũ nhân, Caravelle Saigon mang đến những biến tấu mới mẻ như: Gà Quay & Sốt X.O, Hải Sản sốt Hongkong đậm vị, và cà phê Cappuccino cao cấp.
Trong số 8 nhân bánh ngọt và mặn, Sheraton Saigon lần đầu ra mắt thị trường vị trà Long Tĩnh, một loại nhân hoàn toàn mới, sử dụng những lá trà được tuyển chọn tươi ngon vào mùa xuân với chất lượng thượng hạng. Là nữ hoàng của các loại trà xanh, trà Long Tĩnh rất được vua chúa Trung Hoa ưa thích bởi hương vị thanh tao, lôi cuốn cùng mùi vị ngọt ngào thoảng hương hạt phỉ nướng. Bên cạnh đó, bánh nhân sò điệp XO vẫn là mặt hàng “best seller” khi kết hợp sò điệp khô cùng vị xốt XO đậm đà được chế biến theo công thức của nhà hàng Li Bai danh tiếng của khách sạn.
Park Hyatt Saigon sở hữu bộ sưu tập bốn vị bánh hảo hạng gồm Sữa dừa hoàng kim, Trà bá tước hoa hồng Đà Lạt, Gà tiềm đông trùng hạ thảo và nấm linh chi, và Thập cẩm bào ngư và hải sản. Độc đáo nhất phải kể đến sự hòa quyện đầy tinh tế của hai nguyên liệu quen thuộc là trà bá tước và hoa hồng Đà Lạt tạo nên một vị bánh mới lạ, thanh tao, cùng hương thơm tự nhiên, quyến rũ ẩn mình trong phần nhân bánh. Đây là loại bánh được khách sạn nghiên cứu cho người ăn chay hay những ai muốn theo đuổi chế độ ăn tốt cho sức khỏe.
Sofitel Legend Metropole Hanoi vẫn giữ những vị bánh cổ truyền hàng năm như Mứt cam và rượu, Thập cẩm truyền thống, Vừng đen và hạt hướng dương, Đậu xanh, mơ & trứng muốI cùng với 2 vị mới là Xoài, chanh dây & quả vani và Cà phê phối cùng các loại hạt của Việt Nam. Đây là loại bánh tươi, không có chất phụ gia, và được sản xuất trực tiếp bởi thợ bánh của khách sạn với hạn sử dụng chỉ từ 3-5 ngày.
Trong khi đó, Sofitel Saigon Plaza ra mắt 6 vị bánh đặc sắc Tiramisu trứng muối, Dừa bơ sữa, Trà xanh đậu đỏ, Thập cẩm bát bửu thượng hạng, Sò điệp xốt XO và Hạt sen lá dứa.
Nhân bánh Bào Ngư Vi Cá và Thanh Long Phô Mai là 2 loại nhân đặc biệt nhất trong bộ sưu tập 8 hương vị bánh trung thu của khách sạn The Reverie Saigon năm nay. Trong khi đó, Windsor Plaza “trình làng” 2 loại nhân mới là Hồng Trà Táo Đỏ vốn thu hút khách hàng người Hoa và Việt Quất Phô Mai sử dụng trái việt quất tươi được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu tạo ra hương vị mới cho thực khách.
Hai loại nhân đặc biệt lần đầu tiên được Le Méridien Saigon lựa chọn vào bộ sưu tập Bánh Trung Thu năm nay là Tổ Yến thượng hạng và Dưa Lưới cao cấp, bên cạnh các vị quen thuộc từ mùa năm ngoái như Cua bát bửu, Tiramisu & phô mai, Lá dứa & Hạt sen, và Trà xanh Nhật Bản.
InterContinental Saigon tự tin với 4 vị bánh đặc trưng gồm Hải sản xốt đặc biệt, Sò điệp xốt X.O, Phô mai phúc bồn tử, và Trà xanh hạt sen. Đặc biệt, khách hàng có thể thay thế hai vị nhân Cà phê kem trứng và Hạt sen quả mọng cho hộp 4 bánh.
Renaissance Riverside Hotel Saigon mang đến 4 vị bánh gồm Trà xanh, Sen dứa, Thập cẩm và Cua bát bửu, trong đó chiếc bánh cua Bát Bửu sở hữu loại nhân cao cấp với thịt cua nấu theo công thức đặc biệt cùng với 8 loại nguyên liệu công phu khác.
Lotte Hotel Saigon chú tâm vào sức khỏe cộng đồng với xu hướng giảm độ ngọt của bánh nhưng vẫn đảm bảo hương vị đậm đà của 2 loại nhân thập cẩm gồm bào ngư vi cá và gà quay; và 2 loại bánh nhân ngọt gồm hạt sen hạnh nhân và trà xanh hạt macca.
Bốn vị nhân bánh của Mia Saigon gồm thập cẩm, hạt sen trứng muối, mè đen, và khoai môn được kết hợp khéo léo giữa phương pháp làm bánh truyền thống và nguyên liệu tuyển chọn đến từ các vùng nổi tiếng của Việt Nam như: hạt óc chó Hà Giang, hạt điều Bình Phước, mứt sen Bảo Minh, mứt gừng Kim Long tạo nên hương vị bánh nồng nàn, dư vị khó quên. Vỏ bánh mỏng, hoa văn được dập khuôn sắc nét, vị ngọt thanh tao và hương thơm khác biệt.
Sheraton Cần Thơ mang đến bộ sưu tập Thu Nguyệt được cố vấn bởi nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Phương Anh với sáu loại nhân Hạt Sen Tịnh Tâm, Trà Xanh Thanh Tao, Thập Cẩm Xá Xíu Đặc Biệt, Gà Quay Lá Chanh Lạp Xưởng, Đậu Đỏ Azuki Truyền Thống và Sò Điệp XO. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống ẩm thực tài hoa tại Huế, bà Phương Anh đã có hơn 30 năm nghiên cứu và sáng tạo những chiếc bánh trung thu đề cao bản sắc truyền thống Việt Nam. Trong số các loại nhân bánh năm nay của Sheraton Cần Thơ, vị nghệ nhân đã ứng dụng hai công thức bí truyền gồm Trứng muối ướp gừng ủ 2 tuần và xá xíu Trung Hoa tẩm rượu tạo sự thú vị cho thực khách khi thưởng thức.
Ở BST Mùa hoa thu 2023, Brodard mang đến 18 sự lựa chọn nhân bánh, bao gồm 2 hương vị mớI gồm Xốt Tôm Hoa Anh Đào và Hạnh Nhân Phô mai Việt Quất Hoa Kỳ. Bánh trung thu Xốt Tôm Anh Đào được lấy ý tưởng và tạo ra từ Tôm Anh Đào (Sakura ebi) là loài tôm đặc biệt được yêu thích bởi màu hoa anh đào đẹp mắt cũng như nguồn gốc đặc biệt, hòa quyện với nền bánh thập cẩm như xá xíu, các loại hạt, các loại mứt thân thuộc như chanh, bí và các nguyên liệu khác, tạo nên một hương vị đặc trưng hài hòa, lạ miệng.
Savouré sở hữu BST 16 hương vị gồm Thập cẩm gà quay vi cá yến sào, Thập cẩm sò điệp dầu nấm Truffle xốt Savouré, Trà xanh đậu đỏ hạt sen, Thanh long dừa hạt dưa, Thập cẩm Sài Gòn, Cà phê tan chảy, Trà xanh đậu đỏ hạt sen, Khoai môn hạt sen, Đậu xanh lá dứa, Than tre trứng muối chảy, Đậu xanh gừng đường đen trái cây dẻo…
Những hộp bánh “đắt xắt ra miếng”
Theo khảo sát của Robb Report Việt Nam, giá bán khủng nhất của thị trường bánh 5 sao năm nay thuộc về Sofitel Legend Metropole Hanoi với hộp sơn mài 6 bánh (100 g) đi cùng 2 hộp trà Sen hoàng đế và Ô long với giá 8.6 triệu/hộp, kế đó là hộp VIP 6 bánh cùng 1 chai vang Pháp ở mức 6.6 triệu. Giá thành sản phẩm tăng hơn năm ngoái khoảng 25-30% được khách sạn lý giải nhằm đảm bảo chất lượng của bánh, thiết kế và chất liệu hộp, đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong mùa Trung Thu năm nay.
Hỷ Nguyệt, chiếc hộp chứa đựng những giá trị mùa Trung Thu của Le Méridien Saigon bao gồm một đèn mặt trăng, 4 chiếc bánh và 1 chai rượu, được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 88 hộp – với giá 6.888.000 VNĐ +/hộp.
Park Hyatt Saigon là đơn vị cũng không hề thu kém trong việc ra mắt những sản phẩm có mức giá “nóng bỏng tay” với loại hộp sơn mài (phiên bản giới hạn) gồm bốn bánh, hai hộp trà Dammann Frères (Ceylan O.P., Jasmin Chung Hao) và một chai rượu với giá 6.8 triệu đồng, bên cạnh 2 loại hộp cao cấp và hộp thượng hạng lần lượt có mức giá 1.650.000 VNĐ/ hộp và 2.250.000 VNĐ/ hộp.
Brodard lại có nhiều mức giá “khủng” cho các phiên bản Đong Đầy Yến Sào gía 6.6 triệu/hộp 4 bánh 250g, đi kèm 2 hộp trà Ô long và 1 hộp yến sào; hay phiên bản Đong Đầy Nấm Linh Chi (4 bánh 250g kèm 2 gói trà và 1 hộp Linh Chi cắt lát) và Đong Đầy Mật Ong (4 bánh 250g kèm 2 hộp trà Ô long, 1 chai mật ong hoa cà phê, và 1 chai mật ong hoa chôm chôm) ở cùng mức giá 3.080.000 VNĐ/hộp.
Hộp 8 bánh (100g) mang tên “Dòng Chảy Thịnh Vượng” của The Reverie Saigon giữ mức giá cao thứ 4 thị trường bánh 5 sao với con số 5.888.000 VNĐ, đi kèm 1 chai sâm-panh và 1 hộp trà nhài. Kế đó là hộp “Thiên Nhiên Thuần Khiết” với thiết kế hộp chữ nhật sang trọng đi kèm 1 hộp trà nhài có giá 2.788.000 VNĐ/8 bánh. Trong khi đó, hộp “Vạn Vật Khoe Sắc” và “Rực Rỡ Khuôn Trăng” gồm 4 bánh (loại 200gr) cùng có giá 2.488.000 VNĐ.
Theo ông Julian Wong, Tổng quản lý của Sheraton Saigon Hotel & Towers, năm nay giá bánh tăng 20% do nguyên liệu và chi phí vận chuyển tăng mạnh. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan về nhu cầu của thị trường so với năm ngoái do khách hàng luôn tìm kiếm các sản phẩm thủ công nguyên bản từ các thương hiệu uy tín và các hương vị tốt cho sức khỏe. Hiện Sheraton Saigon có số lượng phát hành thuộc hàng “khủng” nhất thị trường bánh 5 sao với con số 125.000 bánh tương đương với hơn 30.000 hộp (tính đến thời điểm 31/7/2023). Trong đó, giá thành của hộp VVIP Mộng Thu Huyền Vi là 2.788.000 đồng/hộp 4 bánh 220gram, bên cạnh mức giá 1.388.000 đồng và 1.588.000 đồng của phiên bản Mộng Thu Phi Điểu hay 1.188.000 đồng và 1.388.000 đồng của loại hộp Mộng Thu Yên Cảnh.
Mia Saigon và Renaissance Riverside Hotel Saigon sở hữu loại hộp cao cấp nhất với mức giá gần như tương đương là 2.700.000 triệu đồng và 2.690.000 triệu đồng cho hộp 4 bánh.