
Lý Tuyết Cầm trong vai Tiểu Đào, nha hoàn của nữ chính Tiểu Kiều trong phim Khom Lưng. Ảnh: Weibo Khom Lưng
Phim ngôn tình cổ trang mặc cho có khác nhau về cốt truyện đến mấy cũng có nhiều điểm tương đồng. Một trong số đó chính là người phụ nữ phải xinh đẹp giỏi giang, thông minh vượt bậc mới có thể hô phong hoán vũ, được nhiều chàng trai si mê.
Thế nhưng, bộ phim Khom Lưng lại mạnh dạn nêu lên một kiểu phụ nữ khác, không xinh đẹp, không cầm kỳ thi họa, không giỏi võ cũng chẳng phải là nhà dụng binh chiến lược, nhưng vẫn là một hình mẫu nữ cường đáng học hỏi. Đó là Tiểu Đào, nha hoàn của nữ chính Tiểu Kiều. Nhân vật này do nữ diễn viên Lý Tuyết Cầm thủ vai.
Sự ấn tượng của tôi dành cho Tiểu Đào bắt đầu ở tập 8 phim Khom Lưng. Có một phân đoạn Tiểu Kiều cần tiền, thế là Tiểu Đào móc từng túi bạc nặng trịch ra đặt lên bàn, nói rằng tiểu thư cứ mạnh dạn tiêu dùng, tiền bạc không thiếu: “Giờ nửa con phố ngoài kia đều mang họ Kiều rồi”.
Tiểu Đào, cánh tay phải đắc lực của nữ chính Khom Lưng Tiểu Kiều, dùng thương đạo trị quốc sự

Tiểu Đào trên đường đến nước Ngụy hộ tống tiểu thư Tiểu Kiều. Ảnh: Weibo Khom Lưng
Khi Tiểu Kiều gả từ Kiều gia ở Yên Châu đến Ngụy gia ở nước Ngụy, nàng chỉ có thể mang theo một số người thân cận duy nhất là các nha hoàn. Tiểu Đào nằm trong đội ngũ hộ tống tiểu thư đến nhà chồng.
Ở nơi lạ nước lạ cái, lại gả cho gia đình có mối thù với nhà mẹ đẻ, Tiểu Kiều không khỏi phải tự bảo vệ bản thân. Nàng muốn tìm hiểu cặn kẽ địa phương, con người, cả thói quen của những người trong Ngụy gia lẫn cận thần của Ngụy Thiệu, để có thể toan tính. Nhưng thân là nữ chủ, nàng không thể dễ dàng rời hậu trạch đi thám thính tình hình. Tiểu Đào đã thay nàng làm việc này.

A hoàn chinh phục thương lái với cách mồi chài, giới thiệu trang sức cực khôn khéo. Ảnh: Weibo Khom Lưng
Trong 10 tập đầu phim Khom Lưng, khi Tiểu Kiều mới đến nước Ngụy, Tiểu Đào ít ở bên tiểu thư bởi chủ yếu dành thời gian ra phố nghe ngóng tình hình và giao thương. Lang thang khắp chợ búa, nàng nha hoàn nhận ra rằng nước Ngụy vừa trải qua những trận chiến liên miên nên vật tư khan hiếm, hàng hóa không đa dạng. Lúc này, Tiểu Đào mang một số của hồi môn của tiểu thư là những món trang sức xa xỉ từ Yên Châu đến trao đổi với chủ quầy tiệm ngọc, bán đi để thu bạc.
Không chỉ giao dịch hàng hóa, Tiểu Đào còn giao dịch thông tin. Những tin tức quý giá cần thiết cho Tiểu Kiều mưu lược như thái độ do dự của Trần Phán ở Tân Châu, trữ lượng lương thực của các chư hầu, hay tâm lý dao động của dân chúng, đều do Tiểu Đào cung cấp. Đến khi Ngụy Thiệu thân chinh đánh Tân Châu, Tiểu Kiều đã dùng kế mềm mỏng để giành thành trì mà không đổ máu. Tất cả là nhờ Tiểu Đào đã từ sớm nắm được tâm lý do dự của Trần Phán.
Về sau này, mối quan hệ của Tiểu Kiều và Ngụy Thiệu không còn quá căng thẳng, nhưng Tiểu Đào vẫn tiếp tục con đường thương nhân của mình, vươn tới giao dịch cả những nhu yếu phẩm như gạo, muối và sắt. Trong khi chiến trường loạn lạc, đội thương buôn của nàng âm thầm thao túng chuỗi cung ứng nhu yếu phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến dân sinh, quân đội và cục diện chính trị. Muộn màng thay, Ngụy Thiệu mới nhận ra rằng chiến trường thực sự của nữ tử họ Kiều chưa bao giờ giới hạn trong khuê phòng, mà đã vươn ra tận thương trường và chính trường, nơi những đồng tiền và tin tức lặng lẽ thay đổi vận mệnh thiên hạ.
Tiểu Đào không cần danh phận, cũng chẳng cần huân chương. Nàng chỉ trung thành với tiểu thư, là quân át chủ bài không thể thay thế của nữ chính Tiểu Kiều.
Một hình mẫu nữ cường cổ trang khác biệt

Ảnh: Weibo Khom Lưng
Những bộ phim ngôn tình, cả cổ trang lẫn hiện đại, thường đề cao hình mẫu người phụ nữ xinh đẹp, thông tuệ, không giỏi văn thì giỏi võ.
Ví dụ, Tiểu Kiều do Tống Tổ Nhi thể hiện trong Khom Lưng “ba tuổi biết đọc sách, năm tuổi biết làm văn”, thông minh mưu lược. Đông Phương Hoài Trúc do Lưu Thi Thi đóng trong Hoài Thủy Trúc Đình tuy không rành nấu ăn lại giỏi đấu pháp. Dương Tử trong Quốc Sắc Phương Hoa lại có tài trồng hoa, giỏi thương nghiệp. Và cả ba nữ chính cổ trang này đều xinh đẹp tuyệt trần.
Thế nhưng Tiểu Đào lại ngược lại. Nha hoàn địa vị xã hội không cao, mập mạp tròn trịa chứ chẳng xinh đẹp mảnh mai. Nàng cũng thông minh, nhưng cái thông minh của Tiểu Đào là thông minh đường phố (street smart), không dựa vào kiến thức sách vở hay giáo dục chính thống mà ngược lại nhạy bén, lanh lợi trong cách thích nghi với thực tế. Tiểu Đào chưa từng có cơ hội học kế sách dụng mưu từ Kiều tổ phụ như tiểu thư, nhưng vẫn có thể xây dựng thương nghiệp dựa vào những gì mình hiểu về cuộc sống hàng ngày của người dân.

Ảnh: Weibo Khom Lưng
Ngoài ra, trong phim Khom Lưng, không chỉ tiểu thư Tiểu Kiều mà a hoàn Tiểu Đào cũng có một ý trung nhân của riêng mình: Tướng quân Ngụy Lương. Hắn ta cảm mến sự dũng cảm, dễ thương, duyên dáng của nàng.
Không cần gươm đao, vẫn xoay chuyển được cả một trận đánh nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Không cần xinh đẹp tuyệt trần, vẫn có ý trung nhân nhờ sự thông minh duyên dáng vốn có. Tiểu Đào là một hình mẫu nữ cường cổ trang rất khác biệt mà Khom Lưng giới thiệu đến khán giả.
CÁC NHÂN VẬT TRONG PHIM KHOM LƯNG:- ĐÓNG PHIM KHOM LƯNG, TUYÊN LỘ VÀ TỐNG TỔ NHI GIỐNG NHAU ĐẾN BẤT NGỜ
- NẾU KHÔNG PHẢI TỐNG TỔ NHI, NỮ CHÍNH PHIM KHOM LƯNG SẼ KHÔNG ĐƯỢC YÊU MẾN
- LƯU VŨ NINH, KHIẾN KHÁN GIẢ QUAY XE VÌ DIỄN XUẤT VƯỢT MONG ĐỢI
Harper’s Bazaar Vietnam