Tín hiệu sóng vô tuyến truyền từ 8 tỷ năm trước đến Trái Đất

Các nhà thiên văn học mới đây phát hiện ra vụ nổ sóng vô tuyến bí ẩn có nguồn gốc từ những thiên hà va chạm cổ đại cách đây 8 tỷ năm đã được truyền tới Trái Đất

Phát hiện được công bố trên Live Science hôm 19/10. Tín hiệu mới phát hiện là chớp sóng vô tuyến (FRB) mạnh nhất từng được quan sát.

Mô phỏng chớp sóng vô tuyến thoát khỏi cụm thiên hà và truyền tới dải Ngân Hà. Ảnh: ESO
Mô phỏng chớp sóng vô tuyến thoát khỏi cụm thiên hà và truyền tới dải Ngân Hà. Ảnh: ESO

FRB này được cho là cổ xưa và xa xôi nhất từng được phát hiện.

Chớp sóng có tên FRB 20220610A được phát hiện bởi Australian Square Kilometre Array Pathfinder (ASKAP), cụm kính viễn vọng vô tuyến nằm ở Tây Australia.

Chỉ trong vài mili giây, tín hiệu FRB dường như giải phóng nhiều năng lượng tương đương Mặt Trời trong 30 năm. FRB này có khả năng bắt nguồn từ một cụm thiên hà hợp nhất, chứa đầy rẫy sự hình thành của các ngôi sao mới.

Nhà vật lý thiên văn học Ryan Shannon tại Đại học Công nghệ Swinburne, cho biết các vụ FRB là hiện tượng phổ biến trong vũ trụ, có thể sử dụng chúng để phát hiện vật chất giữa các thiên hà, cũng như tìm hiểu rõ hơn về cấu trúc của vũ trụ.

Các nhà thiên văn học hy vọng các kính thiên văn vô tuyến trong tương lai có thể phát hiện thêm hàng nghìn vụ nổ sóng vô tuyến nhanh ở khoảng cách xa hơn.

Quảng cáo

Danh Uyên
Theo https://tapchicongthuong.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm