Đặc sản Hà Giang vì thế luôn làm “động lòng” du khách gần xa bởi văn hoá ẩm thực đa dạng và phong phú của địa phương.

đặc sản Hà Giang

Điểm qua 10 đặc sản Hà Giang làm say đắm khách du lịch @shutterstock

Hà Giang là tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc của Việt Nam. Nằm cách biên giới Việt Nam - Trung Quốc 23 km và cách Hà Nội 320 km.

Vị trí địa lý độc đáo và địa hình tự nhiên vùng cao, Hà Giang không chỉ nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang, cánh đồng hoa tam giác, bản sắc văn hoá dân tộc mà còn là thiên đường ẩm thực phong phú. Những nhân tố này hoà quyện vào nhau, đã tạo nên các món ngon nổi bật của Hà Giang làm say đắm lòng người.

1. Thắng Dền

đặc sản Hà Giang

Món quà ăn đêm ngon lành tại vùng cao @internet

Nguyên liệu chính của Thắng Dền là gạo nếp hương huyện Yên Minh. Đây là loại gạo có hình dạng to, trắng tròn và chắc hạt, khi nấu sẽ dẻ thơm và có vị ngon ngọt.

Bên trong những viên nếp dẻo, đặc là những loại nhân khác nhau, từ đậu xanh, đậu đỏ,... Khi cho vào miệng nhai, bạn sẽ cảm nhận được sự dẻo dẻo và vị ngọt nhẹ cùng hương thơm gạo nếp thoang thoảng.

Để thưởng thức ngon miệng hơn, bạn có thể thêm một chút nước đường hoa mai nấu gừng hoặc nước cốt dừa, vừng và lạc rang nhé.

  • Địa chỉ gợi ý: 154 Trần Hưng Đạo - Thắng Dền Bà Béo.
  • Giá tham khảo: 25.000 – 50.000 VNĐ/ bát.

2. Thắng Cố

Theo truyền thống, Thắng Cố được chế biến từ lòng ngựa. Nhưng đến nay, để phục vụ du khách và đảm bảo hương vị phù hợp với mọi người nên những chủ quán ở đây đã dùng nguyên liệu là thịt trâu, bò, lợn để thay thế. Vì thành phần chủ yếu là thịt nên Thắng Cố có nghĩa là canh thịt.

đặc sản Hà Giang

Thắng Cố @internet

Thứ tinh túy nhất trong món Thắng Cố là nước dùng - được ninh từ xương và lục phủ ngũ tạng. Nếu bạn lần đầu nếm thử món này thì sẽ hơi khó ăn vì Thắng Cố có mùi ngai ngái của nội tạng bò, heo. Nhưng nếu càng ăn, bạn sẽ bị ghiền không lối thoát!

Thứ tinh túy nhất trong món Thắng Cố là nước dùng  được ninh từ xương và lục phủ ngũ tạng. Nếu bạn lần đầu nếm thử món này thì sẽ hơi khó ăn vì Thắng Cố có mùi ngai ngái của nội tạng bò, heo. Nhưng nếu càng ăn, bạn sẽ bị ghiền không lối thoát!

  • Địa chỉ gợi ý: Chợ Đồng Văn - Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang.
  • Giá tham khảo: khoảng 30.000 - 50.000 VNĐ/ bát.

3. Thịt trâu gác bếp

đặc sản Hà Giang

Đặc sản của dân tộc Thái - thịt trâu gác bếp @internet

Thịt trâu gác bếp chính là món ăn truyền thống làm nên thương hiệu của đặc sản Hà Giang. Thịt trâu gác bếp mang đậm phong cách ẩm thực của dân tộc Thái.

Đây không chỉ là món ăn hàng ngày của đồng bào sống ở vùng cao phía Bắc mà còn thường xuất hiện trong các lễ hội hay cúng tế và làm quà biếu cho khách quý.

Hương vị của thịt trâu gác bếp như chính tên gọi của nó - gia vị tẩm ướp hạt mắc khén tê cay, thịt trâu tươi ngọt đậm và mùi khói bếp đặc trưng của miền núi. Phần thịt bên ngoài có màu nâu sẫm nhưng bên trong lại có màu đỏ bắt mắt và đậm vị.

Giá trung bình của một kg thịt trâu gác bếp dao động từ 800,000 dến 1,100,000 VNĐ. Địa chỉ tham khảo: Chợ phiên hoặc hỏi mua ở các hộ dân.

4. Lạp xưởng gác bếp

Người dân nơi đây thường làm lạp xưởng gác lên bếp để bảo quản thịt lâu hơn. Nguyên liệu chính của lạp xưởng gác bếp là thịt lợn vai bỏ bì. Nhân lạp xưởng được làm từ thịt thăn, nạc vai hoặc nạc mông băm nhỏ, tẩm ướp gia vị - hành giã nhuyễn phi thơm và hạt mắc khén.

Thế nên, món ăn ngậy thịt mang đậm mùi khói bếp và hương tắc mật ngon ngọt. Để cho ra thành phẩm, người dân phải hun khói trên gác bếp liên tục từ 12 giờ - 14 giờ cho gia vị thấm vào thịt.

đặc sản Hà Giang

Lạp xưởng gác bếp @internet

  • Địa chỉ gợi ý: Chợ Xín Mần - Trung tâm Thị trấn Cốc Pài, Hà Giang.
  • Giá tham khảo: 250.000 – 300.000 VNĐ/ 500gr.

5. Phở chua

Trước kia, phở chua là món điểm tâm của người Trung Quốc. Sau đó mới du nhập vào Việt Nam, đặc biệt là các vùng miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn,... Nguyên liệu chính của phở chua là gạo nếp hương và nước sốt chua ngọt kết hợp với thịt xá xíu, thịt quay, lạp xưởng và ớt xào.

Để có mùi vị đặc trưng của món phở chua, người dân thường làm nước sốt chua ngọt từ hỗn hợp giấm pha đường, bột sắn và các gia vị miền núi. Khi ăn, du khách có thể dùng kèm với rau húng thơm, tỏi tươi, đu đủ nạo,... để có thể thưởng thức trọn vẹn đặc sản Hà Giang.

  • Địa chỉ gợi ý: Chợ Đồng Văn.
  • Giá tham khảo: 30.000 – 50.000 VNĐ/ bát.
đặc sản Hà Giang

Phở chua - món ăn đặc trưng của vùng cao nguyên đá Hà Giang @internet

6. Bánh tam giác mạch

Tam giác mạch nổi tiếng là một trong những loài hoa biểu tượng của vùng Đông Bắc Hà Giang. Bánh tam giác mạch vì thế cũng trở thành đặc sản của mảnh đất này.

Bạn có thể bắt gặp những chiếc bánh này ở bất cứ đâu khi đến chợ địa phương. Không chỉ có màu đặc trưng là màu tím mà bánh tam giác mạch còn có màu trắng, màu vàng,... khác nhau.

đặc sản Hà Giang

Bánh tam giác mạch @internet

Khi cho vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị béo béo của bánh mềm xốp cùng mùi hăng đặc trưng của hoa tam giác mạch. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của bánh, bạn có thể ăn kèm với Lợn cắp nách hoặc Thắng Cố,...

7. Xôi ngũ sắc

Nếu bạn hỏi rằng Hà Giang có đặc sản gì thì sẽ có xôi ngũ sắc. Đây là món ăn đã làm nên bản sắc của đồng bào miền cao và tượng trưng cho đại ngàn hùng vĩ.

Xôi ngũ sắc chủ yếu được làm từ gạo nếp thơm và dẻo nên để lâu, xôi sẽ dễ bị cứng và khi ăn, không cần dùng thêm những gia vị khác. Từ lâu, xôi ngũ sắc đã trở thành món ăn truyền thống của người Tày sinh sống tại Hà Giang. Trong những dịp lễ gia tiên, tết… trong nhà mỗi người không thể thiếu món xôi này.

Xôi ngũ sắc có 5 màu khác nhau: trắng, tím, xanh dương, đỏ, vàng tương ứng với ngũ hành kim, mộc, thủy hỏa thổ. Nguyên liệu tạo màu gồm có: gạo nếp, lá cẩm, gấc, lá gừng, vỏ bưởi, củ nghệ, lá cơm đen.

  • Địa chỉ: Chợ Mèo Vạc hoặc phố cổ Đồng Văn.
  • Giá tham khảo: 10.000 - 15.000 VNĐ/ phần

8. Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn

Bánh cuốn thường xuyên là món dùng để ăn sáng và ăn trưa của không chỉ người dân mà còn được du khách ưa thích. Vỏ bánh được làm từ bột gạo hấp trắng mỏng, mềm mịn và rất thơm. Bên trong bánh cuốn là nhân thịt năm cùng mộc nhĩ.

đặc sản Hà Giang

Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn @internet

Khác với miền xuôi, bánh cuốn hà Giang được dùng với nước chấm hầm từ xương. Khi ăn, bạn nên dùng kèm với hành khô và rau thơm.

  • Địa chỉ: Bánh Cuốn Bà Hà - 31 Phố Cổ, Đồng Văn.
  • Giá tham khảo: 30.000 - 50.000 VNĐ/ dĩa.

9. Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu được làm từ củ ấu tẩu ngâm trong nước vo gạo và đun nhão. Khi nấu lên, phần gạo, thịt lợn băm nhuyễn và ấu tẩu sẽ cho ra món cháo màu nâu nhạt và có mùi thơm đậm.

Vốn dĩ ấu tẩu là một loại củ có độc tố cao, nhưng với kinh nghiệm chế biến gia truyền, ấu tẩu trở thành một nguyên liệu đặc biệt, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

đặc sản Hà Giang

Cháo ấu tẩu @internet

Để nước hầm thêm ngon ngọt, người dân thường hầm củ ấu tẩu cùng gạo thơm dẻo và chân giò. Vì thế, cháo ấu tẩu không chỉ mang hương vị đặc trưng Hà Giang mà còn giúp bồi bổ sức khỏe. Khi ăn, bạn có thể dùng kết hợp với một quả trứng, tiêu, ớt,...

  • Địa chỉ: Tổ 5 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang.
  • Giá tham khảo: 30.000 - 50.000 VNĐ/ tô

10. Bánh chưng gù

Bánh chưng gù không chỉ là đặc sản Hà Giang nổi tiếng mà còn là biểu tượng văn hoá của người Dao Đỏ. Hình ảnh “” đã nói lên sự vất vả, tần tảo và chịu thương, chịu khó của người phụ nữ vùng cao khi hàng ngày phải gánh gùi trên lưng để đi rẫy hái ngô, gặt lúa,...

Mang ý nghĩa văn hoá dân tộc sâu sắc nên bánh chưng gù Hà Giang không thể trộn lẫn với bất cứ loại bánh chưng của các vùng khác. Nguyên liệu chính để làm nên bánh chưng gù là gạo nếp, đậu xanh và thịt mỡ.

Khác với bánh chưng truyền thống, bánh chưng gù chỉ được gói một lớp lá bên ngoài. Đặc biệt, bánh chưng gù được gói bằng lá dong riềng nên có màu xanh đặc trưng và rất bắt mắt.

  • Địa chỉ: Chợ Mèo Vạc.
  • Giá gợi ý: 20.000 VNĐ/ cái.
đặc sản Hà Giang

Đặc sản mang đậm nét văn hoá Hà Giang vùng cao @internet

Nét đẹp độc đáo của ngôi làng văn hóa du lịch nổi tiếng nhất Hà Giang