Trang sức nam: Sự đổi mới và tính thời thượng

Trong phần lớn lịch sử loài người, đồ trang sức dành cho nam giới chiếm một vị trí rõ ràng. Đế chế Sumer cổ đại hay các maharajas của Ấn Độ luôn coi các tạo tác trang sức bằng đá quý là công cụ thể hiện quyền lực. Tuy nhiên, Cách mạng Pháp đã đánh dấu một sự thay đổi, mở ra một kỷ nguyên mà đàn ông bắt đầu chuộng những kiểu ăn mặc thực dụng hơn. Mãi cho đến những năm 1970, nam giới ở Mỹ mới được khuyến khích thể hiện những khía cạnh trang nhã hơn của mình, từ những bộ vest sặc sỡ mái tóc dài cho đến những chiếc vòng cổ đắt giá.

Trang sức cho quý ông Trang sức cho quý ông
Nhẫn trong Triễn lãm trang sức nam của Sotheby's

Nhưng nếu bạn thích ngắm những quý ông nổi tiếng xuất hiện trên thảm đỏ hoặc những ngôi sao bóng rổ bước đi trong “đường hầm” – khái niệm chỉ khoảng không gian nối phòng thay đồ với lối vào nhà thi đấu – thì bạn sẽ biết rằng trang sức nam đang trong thời kỳ phục hưng toàn diện. Hãy nhớ lại Trận 2 của Giải vô địch Liên đoàn Quốc gia Bóng rổ vào năm 2021, khi Joc Pederson, tiền vệ của Atlanta Braves, gây xôn xao với một chuỗi ngọc trai - món trang sức xưa nay vốn được được xem là phụ kiện dành riêng cho phái nữ, gắn liền với các biểu tượng thời trang như Coco Chanel, Đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy, Audrey Hepburn, Grace Kelly.... Frank Everett, phó chủ tịch phụ trách mảng trang sức của Sotheby’s và là người đứng sau phong trào #bringbackthebrooch, chia sẻ rằng trang sức không phải là thứ mặc định dành cho nữ giới, và việc nam giới chuộng trang sức là điều tất yếu.

Trang sức cho quý ông Trang sức cho quý ông
Trâm cài trong Triễn lãm trang sức nam của Sotheby's

“Hiện nay, mọi người nên diện những gì mà mình yêu thích.” - Everett cho biết. Với suy nghĩ đó, vào tháng 9, Everett đã thực hiện một việc mà trước đây chưa ai trong thế giới đấu giá làm được: tổ chức một cuộc triển lãm bán hàng ở New York với chủ đề về sự phát triển của trang sức nam từ giữa thế kỷ 19 cho đến nay. Có tên gọi For the Boys: A Jewelry Exhibition, triển lãm trưng bày 100 món đồ có giá từ 3.000 USD đến 300.000 USD, bao gồm một chiếc trâm cài kim cương cổ từ thời Victoria, một chiếc vòng cổ tráng men đen và vàng 18 karat của Cartier và một chiếc nhẫn intaglio vàng của David Yurman.

Frank Everett, phó chủ tịch phụ trách mảng trang sức của Sotheby’s và là người đứng sau phong trào #bringbackthebrooch, chia sẻ rằng trang sức không phải là thứ mặc định dành cho nữ giới, và việc nam giới chuộng trang sức là điều tất yếu.

Xu hướng này cũng giống như cách mà những chiếc đồng hồ nam đang hướng tới sự nhỏ gọn và tinh tế. Việc nam diễn viên Timothée Chalamet đeo chiếc Panthère de Cartier Mini khi dạo phố ở New York cho thấy một thực thế rằng những người nổi tiếng đã giúp biến kích thước và kiểu dáng nữ tính trở thành một xu hướng thời trang trên cổ tay nam giới.

Trang sức cho quý ông Trang sức cho quý ông
Noriko Otsuka, Phó Chủ tịch cấp cao bộ phận kinh doanh của Mikimoto, cho biết thương hiệu không thực sự chỉ định giới tính cho các tác phẩm của mình.

Noriko Otsuka, Phó Chủ tịch cấp cao bộ phận kinh doanh của Mikimoto, cho biết thương hiệu không thực sự chỉ định giới tính cho các tác phẩm của mình. “Tuy nhiên, chúng tôi đã tung ra các bộ sưu tập nam tính và linh hoạt hơn, bao gồm Passionoir với ngọc trai nuôi cấy South Sea màu đen được đặt trên bạc mạ rhodium đen và vàng trắng 18k. Chúng tôi giới thiệu người mẫu nam trong chiến dịch của mình để nhấn mạnh tính linh hoạt của ngọc trai,” bà chia sẻ.

Sắc đỏ cho quý ông mùa lễ hội: Trên tay những mẫu đồng hồ nam đẳng cấp