Trung Quốc cấp phép đầu tiên cho taxi bay

Mẫu taxi bay chở khách bằng điện (eVTOL) đầu tiên tại Trung Quốc vừa được Cục hàng không dân dụng (CAAC) nước này cấp giấy chứng nhận an toàn bay.

Theo đó, Giấy chứng nhận do CAAC cấp cho taxi bay EH216-S của Ehang, một công ty khởi nghiệp (start-up) chuyên sản xuất thiết bị bay không người lái UAV của Trung Quốc. EH216-S cất hạ cánh thẳng đứng điện không người lái (eVTOL) được chứng minh thiết kế đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn và yêu cầu bay.

Mẫu taxi bay Ehang 216-S
Mẫu taxi bay Ehang 216-S

Điều này mở ra tiềm năng hàng không và tiến gần hơn đến hoạt động chở khách thương mại của phương tiện bay không người lái.

Theo Ehang, công ty có trụ sở ở Quảng Châu, taxi bay EH216-S là loại máy bay điện hoàn toàn tự động, chở được tối đa 2 hành khách, bao gồm 1 khoang chứa gắn với 8 cánh quạt gập và 16 động cơ đẩy. UAV này có thể di chuyển trong phạm vi 30km với tốc độ tối đa đạt 130km/h. Máy bay này có thể sạc đầy chỉ trong hai giờ.

Trước đó, EH216-S đã thực hiện hơn 40.000 chuyến bay thử ở nhiều địa điểm khác nhau trong và ngoài nước, trong quá trình kiểm duyệt. Taxi bay này hoàn tất thử nghiệm cuối cùng vào tháng 8 vừa qua.

Ehang không tiết lộ cụ thể thời điểm khai thác thương mại taxi bay của hãng.

Cuộc đua taxi bay đang nóng lên trên toàn cầu khi nhiều công ty đang ráo riết thử nghiệm máy bay điện không người lái để xin cấp phép thương mại và đưa vào hoạt động.

Quảng cáo

Cả Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều đang có các dự án thử nghiệm eVTOL. Mới đây nhất, Thủ đô Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) cho biết sẽ đưa taxi bay đi vào hoạt động thương mại kể từ năm 2026.

Danh Uyên
Theo https://tapchicongthuong.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm