Tsukemen ramen - Mì nhúng hai tô độc đáo của người Nhật

Tsukemen ramen - Mì nhúng hai tô độc đáo của người Nhật
Tsukemen ramen là món yêu thích và niềm tự hào của người Nhật. Trong đó “Tsuke” là nhúng và “men” là mì, Tsukemen được biết đến như phiên bản mì Ramen nhúng với hương vị khác biệt so với Ramen truyền thống.

Tsukemen là một món mì ramen Nhật Bản nhưng với mì và nước dùng được phục vụ riêng trong 2 tô khác nhau. Mỳ thường được làm lạnh, còn súp thường sẽ phục vụ nóng. Ngoài ra dùng kèm với mì và nước sốt sẽ có thêm một số nguyên liệu khác như trứng cuộn, tảo biển hay trứng luộc.

Tsukemen ramen - Mì nhúng hai tô độc đáo của người Nhật Tsukemen ramen là một món mì ramen nhưng lại ăn với một cách thức đặc biệt đó là nhúng vào một bát canh hoặc nước dùng được phục vụ riêng.

Mì Tsukemen được Kazuo Yamagishi sáng tạo ra vào năm 1961, người đã sở hữu nhà hàng Taishoken, một nhà hàng ramen nổi tiếng ở Tokyo, Nhật Bản và bổ sung món ăn này vào thực đơn của nhà hàng. Sau đó món ăn đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được ưa chuộng. Đến năm 2015, hơn 100 nhà hàng Taishoken hiện diện ở Nhật Bản.

Tsukemen ramen - Mì nhúng hai tô độc đáo của người Nhật-2 Ramen khi phục vụ trong tsukemen thường được các đầu bếp làm lạnh để giữ được sự tươi mát của mì.

Tsukemen ngày nay đã trở thành một món ăn rất phổ biến ở Tokyo và khắp Nhật Bản, và rất nhiều nhà hàng đã phát triển món ăn này bằng cách sáng chế ra nhiều loại nước dùng kahcs nhau. Tsukemen cũng được phục vụ tại các nhà hàng ở nhiều nước châu Âu.

Tsukemen ramen - Mì nhúng hai tô độc đáo của người Nhật-3
Quảng cáo
Không giống với các loại ramen khác thường được ăn khi trời lạnh, người Nhật thích ăn Tsukemen ramen vào các ngày tiết trời nóng nực.

Vì là món mì nhúng, mục đích để giữ mì được tươi dai đến lúc thực khách thưởng thức món mì nên sợi mì và súp phục vụ trong bát riêng để mì không bở ra trong nước dùng nóng. Sự khác biệt giữa mì lạnh và nước dùng nóng là sự tương phản thú vị gây nghiện khi thực khách một lần lựa chọn nếm thử tsukemen. Không lạ khi nói rằng mì quan trọng hơn nước dùng trong món ăn này, và thường thì một số nhà hàng sẽ phục vụ lượng nước dùng ít hơn so với lượng mì mà họ phục vụ trong bữa.

Tsukemen ramen - Mì nhúng hai tô độc đáo của người Nhật-4 Cách ăn Tsukemen là gắp mì nhúng vào chén nước dùng. Ảnh: kokoro

Giống với Ramen, sợi mì được làm từ bột mì, nước, muối và nước tro tàu (giúp tăng độ dai dẻo và tạo nên hương vị đặc trưng) nhưng hình dạng và kích thước của Tsukemen dày và dai hơn do được ngâm trong nước lạnh. Khi ăn hết mì, đôi khi mọi người cũng sẽ pha loãng nước dùng bằng cách đổ nước sôi vào để húp trọn hương vị tinh túy.

Tsukemen ramen - Mì nhúng hai tô độc đáo của người Nhật-5 Nhà hàng Taishoken ngày nay, nơi bạn có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị Tsukemen nguyên bản. Ảnh: tokyoramentours

Chính sự khác biệt này đã giúp Tsukemen trở thành “làn sóng mới” vào những năm 2000. Hàng loạt nhà hàng phục vụ món này mọc lên ở vùng Kanto. Về sau, Tsukemen cũng được những đầu bếp biến tấu nước dùng thành nhiều phiên bản khác nhau như: Tsukemen gà Hala, Tsukemen Ý, Tsukemen Tôm cà chua…

Tsukemen ramen - Mì nhúng hai tô độc đáo của người Nhật-6 Một số biến thể của Tsukemen hiện nay. Ảnh: Pinterest
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm